Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 16:03

Thạnh An - Dồn sức xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng khang trang; cảnh quan môi trường sạch, đẹp; đời sống của người dân được nâng cao là cảm nhận của chúng tôi khi về xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đoàn kết, đồng thuận của người dân.

100% tuyến đường trục xã được nhựa hóa bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện

Thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp

Xác định mục tiêu hoàn thành các tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2023, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh, chỉ đạo, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào của địa phương, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Hàng năm, Ban Chỉ đạo XDNTM xã luôn được củng cố, kiện toàn. Xã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm rà soát các TC và đưa ra các giải pháp để giữ vững các TC đã đạt, dồn sức thực hiện những TC khó.

Chủ tịch UBND xã Thạnh An - Mã Thanh Điền cho biết: “Các thành viên Ban Chỉ đạo XDNTM luôn bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. Qua đó, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như thông qua các cuộc họp dân ở ấp, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của chi hội, đoàn thể, qua hệ thống loa truyền thanh. Từ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, đồng thuận đóng góp kinh phí, hiến đất triển khai các công trình do địa phương phát động”.

Xác định XDNTM chính là nâng cao đời sống cho người dân, vì vậy, Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh, chỉ đạo người dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, nâng cao thu nhập. Ngoài 1.808ha lúa sản xuất 3 vụ/năm, hiện nay, người dân trong xã còn canh tác 165ha dưa hấu và 37ha sen.

Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi

Phát huy vai trò của mình, UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác tại nguồn, chung sức xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhiều mô hình góp sức XDNTM được triển khai hiệu quả, điển hình phải kể đến mô hình Đường quê kiểu mẫu, Tuyến đường đèn chiếu sáng, Đường hoa phượng, Thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, còn có mô hình 3+1 do Hội Cựu chiến binh xã thực hiện. Theo đó, mỗi hội viên cựu chiến binh, 3 ngày tiết kiệm 1.000 đồng hỗ trợ cho hội viên vay không lãi suất để sản xuất, kinh doanh, hội viên ốm đau và tăng nguồn quỹ của Hội. Việc chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được thực hiện thường xuyên.

Hệ thống cầu giao thông được đầu tư xây dựng khang trang

Bà Mã Thanh Điền cho biết thêm: “Thời gian qua, xã huy động hơn 150 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp 31,2 tỉ đồng để XDNTM. Diện mạo của xã ngày càng khang trang với 100% tuyến đường trục xã, đường ấp, liên ấp được nhựa hóa, bêtông hóa, cứng hóa; 100% đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa dễ dàng; đường ngõ, xóm sạch và bảo đảm đi lại thuận tiện quanh năm”.

Trên địa bàn xã có 2 trường (Trường Tiểu học và THCS Thạnh An; Trường Mẫu giáo Thạnh An) đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Trạm Y tế xã duy trì đạt Bộ TC quốc gia về y tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Anh Bùi Ngọc Thường (ấp 4, xã Thạnh An) chia sẻ: “Từ khi thực hiện chương trình XDNTM, người dân đoàn kết xây dựng địa phương ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn khởi sắc. Thông qua các câu lạc bộ đờn ca tài tử, bóng đá, bóng chuyền,... giúp đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; tình làng, nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn”.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm

Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, hiện xã Thạnh An đã hoàn thành 19 TC NTM và đang trình UBND tỉnh để được công nhận đạt chuẩn. Đời sống người dân ngày càng nâng cao với thu nhập bình quân đầu người 57,18 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt 82,8%. Đây là tiền đề, động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

XDNTM được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, xã Thạnh An thường xuyên rà soát, thực hiện các giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng các TC đã đạt, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian tới./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết