Tiếng Việt | English

25/07/2023 - 14:49

Thạnh Hóa nỗ lực giải phóng mặt bằng

Xác định tầm quan trọng của giải phóng mặt bằng (GPMB) trong triển khai, thực hiện các dự án (DA), công trình trọng điểm, thời gian qua, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB. Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác GPMB còn gặp không ít khó khăn.

Đường Vàm Thủ - Bình Hòa Tây dần hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân

Thạnh Hóa đang trong giai đoạn tập trung phát triển mạnh về kết cấu hạ tầng với nhiều DA, công trình lớn, trọng điểm, quan trọng, trong đó có cả các DA, công trình của cấp trên đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng trên địa bàn huyện nhằm tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH. Do vậy, diện tích đất cần GPMB khá lớn. Để thực hiện tốt công tác GPMB, huyện triển khai nhiều giải pháp huy động toàn bộ hệ thống chính trị các cấp tham gia. Đặc biệt, phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, trước hết là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thể hiện tốt vai trò gương mẫu trong thực hiện.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác GPMB ở huyện ngày càng được nâng cao hiệu quả. Trong đó, đặc biệt nổi bật gần đây, huyện hoàn thành GPMB để thi công mở rộng, nâng cấp 2 tuyến: Đường tỉnh 817A và 817B cặp 2 bên bờ sông Vàm Cỏ Tây đi qua địa bàn huyện, còn gọi là đường Vàm Thủ - Bình Hòa Tây và đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước với tổng chiều dài trên 22km. Đây là 2 trong số các công trình do nguồn vốn của tỉnh đầu tư, huyện thực hiện vận động người dân GPMB và được xem là công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển KT-XH và nâng tầm bộ mặt của địa phương.

Gia đình ông Nguyễn Trung Sanh (ấp 4, xã Thủy Tây) là một trong những hộ dân có nhiều diện tích đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng của công trình mở rộng, nâng cấp đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước, với gần 500m2 đất ruộng không ngần ngại hiến đất để công trình được thi công. Ông Sanh cho biết: “Được chính quyền thông tin về chủ trương mở rộng, nâng cấp đường, gia đình tôi đồng thuận và sẵn sàng hiến đất. Việc thi công tuyến đường này không chỉ giúp người dân đi lại, giao thương dễ dàng mà còn góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương”.

Cũng quan trọng và có ý nghĩa không kém là công trình mở rộng, nâng cấp đường vào khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thuộc địa bàn xã Thạnh An, đây là 1 trong 2 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Công trình có chiều dài khoảng 2.450m, tổng dự toán đầu tư trên 41 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách 50% và vốn doanh nghiệp đóng góp 50%. Công tác GPMB cũng được bảo đảm tốt để công trình được triển khai thi công theo đúng kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Phùng Anh Tuấn thông tin: "Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm, trên địa bàn huyện có từ 50-60 công trình mới. Trong đó, nhiều công trình liên quan đến đất đai, cây trồng và các tài sản khác của người dân. Nếu công tác GPMB không được quan tâm thực hiện tốt thì rất khó trong việc triển khai thi công các công trình để phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn".

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác GPMB cũng còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Vẫn còn một số hộ dân có đất đai, cây cối, hoa màu, kiến trúc nằm trong phạm vi công trình chậm đồng thuận với chủ trương về GPMB, gây cản trở đến việc triển khai thi công.

Bồi thường, hỗ trợ GPMB là một trong những công tác quan trọng nhưng phức tạp, khó thực hiện, dễ phát sinh những khiếu nại, khiếu kiện, huyện Thạnh Hóa luôn quan tâm, nỗ lực, tìm giải pháp để thực hiện tốt công tác này, bảo đảm cho việc triển khai thi công các DA, công trình tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết