Tiếng Việt | English

06/11/2016 - 21:01

Thành phố Hồ Chí Minh họp khẩn về diễn biến dịch Zika trên địa bàn

Bằng mọi cách phải kiểm soát tình hình, không để bệnh do virus Zika bùng phát. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm trong cuộc họp khẩn vào chiều 6/11 với lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur, Sở Y tế Thành phố và các ban, ngành có liên quan.

 

Nhân viên y tế dự phòng địa phương phun thuốc diệt muỗi tại quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)Theo báo cáo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 6/11, trên địa bàn Thành phố đã có 29 ca bệnh dương tính với virus Zika. Các ca bệnh xuất hiện tại 19 phường của 11 quận, huyện; trong đó một số địa phương có từ 3-4 ca bệnh như quận 2, quận 4, quận 12, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú và huyện Hóc Môn.

Cũng trong tuần qua, Thành phố đã xét nghiệm 47 mẫu và phát hiện tám trường hợp dương tính với virus Zika, chiếm tỷ lệ 17% tổng số mẫu xét nghiệm. Trong những tuần tới, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được tiếp tục triển khai để phát hiện kịp thời các ca mắc mới.

“Điểm mới hiện nay là sau khi lấy mẫu trường hợp nghi ngờ, ngành y tế sẽ phun hóa chất, xử lý ổ dịch khu vực xung quanh nơi bệnh nhân sinh sống mà không phải chờ kết quả xét nghiệm như trước đây,” ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng vừa đồng loạt tổ chức diệt lăng quăng tại 11 quận, huyện có ca bệnh do virus Zika; đồng thời phun hóa chất trên diện rộng trên toàn Thành phố trong tháng 11 và 12 nhằm khống chế bệnh sốt xuất huyết, bệnh do virus Zika. Cùng với đó là các chiến dịch vệ sinh môi trường huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vào các ngày nghỉ cuối tuần.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu thẳng thắn nhìn nhận việc triển khai phòng chống dịch bệnh tại các địa phương vẫn chưa sát sao, nhất là ở cấp xã, phường. Các quận, huyện cần kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường, đặc biệt các địa phương có bãi rác, công trình vừa giải tỏa xong, công trình đang thi công dở dang, nơi có môi trường thuận lợi cho muỗi và lăng quăng sinh sôi.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các quận, huyện kết hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể hàng tuần phát động toàn dân tham gia diệt mỗi, lăng quăng vào những ngày cuối tuần; đồng thời xem xét bổ sung kinh phí một cách hợp lý, minh bạch cho công tác phòng, chống dịch.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu ngành chức năng cần phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình; đẩy mạnh truyền thông để người dân không hoang mang, không kỳ thị những người mắc bệnh và biết cách phòng, xử lý bệnh hiệu quả./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết