Tiếng Việt | English

26/12/2017 - 15:07

Thanh Phú Long cán đích nông thôn mới

Đến nay, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) theo lộ trình và đang chờ sự thẩm định của các ngành chức năng để được công nhận. Đạt kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các tiêu chí NTM.

Tập trung thực hiện

Được tỉnh chọn về đích NTM trong năm 2017, xã Thanh Phú Long tập trung triển khai thực hiện chương trình XDNTM, phấn đấu về đích theo kế hoạch, từ đó, bộ mặt nông thôn có những đổi thay vượt bậc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng khang trang

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Nguyễn Minh Châu cho biết: Xác định XDNTM là cơ hội để thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Phú Long tiếp tục có những giải pháp cụ thể thực hiện hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông và cơ sở vật chất văn hóa để về đích NTM vào cuối năm nay. Để hoàn thành 2 tiêu chí này, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, địa phương tiếp tục vận động người dân cùng tham gia thực hiện.

Sau thời gian thi công, tuyến đường La Cua thuộc ấp Thanh Phú, xã Thanh Phú Long hoàn thành, có chiều dài hơn 1km, rộng 4m, với tổng nguồn vốn đầu tư 2 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Bảnh, ngụ ấp Thanh Phú, xã Thanh Phú Long, chia sẻ: “Khi triển khai thi công tuyến đường này, người dân rất đồng tình, không những hiến đất mà còn đóng góp hàng trăm triệu đồng. Con đường nắng bụi, mưa lầy trước đây được thay thế bằng đường bêtông sạch sẽ, thông thoáng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, người dân rất vui mừng!”.

Hay tuyến lộ Bào Dài đang được triển khai thi công với chiều dài hơn 2km, kinh phí xây dựng hơn 2,6 tỉ đồng. Qua vận động, tuyên truyền, người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình nên đồng tình
ủng hộ, đóng góp sức người, sức của, chung tay xây dựng. Thực hiện tuyến đường này, người dân hiến gần 4.500m2 đất và đóng góp gần 800 triệu đồng.

Để thực hiện đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, địa phương cải tạo một số điểm trường học cũ, nâng cấp nhà văn hóa và trụ sở ấp làm điểm sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Riêng Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được tỉnh đầu tư xây dựng khang trang với nguồn vốn 3,5 tỉ đồng.

Hoàn thành các tiêu chí

Hơn 5 năm nỗ lực, phấn đấu, đến nay, xã Thanh Phú Long đạt 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về XDNTM. Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp; hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản được kiên cố hóa, trong đó, tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bêtông hóa đạt 100%; tỷ lệ đường trục ấp và đường ngõ xóm được cứng hóa bảo đảm nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia; thu nhập bình quân đầu người đạt 49 triệu đồng/năm; 90% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,27%; 92% người trong độ tuổi lao động có việc làm; số người tham gia bảo hiểm chiếm 85%; số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó, 50,3% hộ sử dụng nước sạch;...

Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho biết: Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền các nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ và ý nghĩa của chương trình XDNTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững, nâng chất các tiêu chí, chú trọng công tác gìn giữ, duy tu, bảo dưỡng các công trình được xây dựng, bảo đảm sử dụng hiệu quả lâu dài.

“Tiếp tục chung tay XDNTM, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia bằng việc làm thiết thực, chính quyền địa phương tích cực vận động người dân trong ấp phối hợp các ngành, đoàn thể xã xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, an ninh, trật tự như lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng hoa, làm cột cờ” - Trưởng ấp Thanh Phú, xã Thanh Phú Long - Nguyễn Thị Vẹn nói./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết