Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 14:29

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng khu công nghiệp

Là địa phương tiếp giáp TP. HCM, cửa ngõ đi về miền Tây Nam bộ, Long An có nhiều thuận lợi và đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư (NĐT) trong, ngoài nước.

Việc triển khai Khu công nghiệp An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, có nhiều chuyển biến tích cực
Việc triển khai Khu công nghiệp An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, có nhiều chuyển biến tích cực

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh, trên địa bàn hiện có 16 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích quy hoạch gần 3.800ha, diện tích đất công nghiệp có khả năng cho thuê hơn 2.650ha, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê gần 2.350ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 88,4%. Như vậy, các KCN đang hoạt động hiện chỉ còn hơn 300ha đất sạch có đủ điều kiện tiếp nhận NĐT.

Toàn tỉnh có 35 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch các KCN Việt Nam đến năm 2020. Ngoài những dự án (DA) KCN mới được bổ sung vào quy hoạch, tỉnh có một số KCN khác có chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư; trong số đó, có những KCN có chủ trương đầu tư từ nhiều năm, thậm chí được bàn giao đất sạch để triển khai xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Theo Trưởng BQLKKT tỉnh - Nguyễn Thành Thanh, các KCN đi vào hoạt động đã đóng góp vai trò rất lớn trong phát triển KT-XH của địa phương. Hiện có 1.635 DA đầu tư trong các KCN với tổng số vốn đầu tư đạt trên 4,7 tỉ USD và hơn 92.000 tỉ đồng. Các doanh nghiệp hoạt động trong KCN đã đóng góp cho ngân sách gần 3.900 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 148.000 lao động. Do đó, tỉnh đang rất chú trọng thúc đẩy các NĐT hạ tầng tiến hành đầu tư xây dựng hoàn thiện các KCN được quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.

Năm 2020, BQLKKT rà soát, đánh giá thực trạng công tác giải phóng mặt bằng và tình hình triển khai đầu tư hạ tầng thực tế tại các KCN và kế hoạch triển khai xây dựng của các chủ đầu tư hạ tầng KCN. Từ đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch đẩy nhanh đầu tư hạ tầng để có 3 KCN đủ điều kiện tiếp nhận NĐT. Thực hiện kế hoạch trên, tỉnh đã có 4 DA KCN tiến hành khởi công, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, nhất là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên đến nay, tiến độ triển khai, thực hiện còn chậm so với kế hoạch đề ra. Do đó, các đơn vị, địa phương liên quan sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ NĐT đẩy nhanh tiến độ triển khai DA.

KCN IDICO - Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, Long An) có tổng diện tích 524ha; trong đó có gần 400ha đất công nghiệp cho thuê. DA này có vị trí thuận lợi trong việc kết nối với TP.HCM, Cảng Quốc tế Long An, được đánh giá là điểm đến lý tưởng với nhiều lợi ích cho các NĐT khi phát triển sản xuất, kinh doanh tại đây. Cụ thể, được hưởng lợi từ các công trình giao thông - đô thị mở rộng từ TP.HCM; dễ dàng tuyển dụng lao động; dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn và năng động, nhất là đối với các NĐT hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, dệt sợi, may mặc, giày dép; chế biến lương thực, thực phẩm; đồ gỗ, nội thất; điện, điện gia dụng, điện tử - công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo,... Hiện tại, chủ đầu tư DA đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng. Các hạng mục như san lấp, đường chính, đường nội bộ đang được các nhà thầu triển khai thi công đồng bộ, nhà máy xử lý nước thải dự kiến được khởi công ngay sau Tết Nguyên đán 2021. Chủ đầu tư DA là Tổng Công ty IDICO cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc với một số doanh nghiệp về việc cho thuê đất trong KCN này.

Giám đốc BQL các KCN IDICO, Tổng Công ty IDICO - Nguyễn Vũ Minh Hồng cho biết: “Chúng tôi đang tập trung các nguồn lực để triển khai, thực hiện DA, cố gắng đến hết quí II-2021 sẽ đủ điều kiện để tiếp nhận NĐT thứ cấp. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là trong diện tích DA vẫn còn vướng công tác giải phóng mặt bằng, còn một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng. Trong đó, có nhiều vị trí nằm trên quy hoạch các tuyến đường, gây khó khăn cho việc thi công các trục đường chính, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn DA. Nếu thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng đạt kế hoạch đề ra”. 

Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm, trên địa bàn huyện có DA KCN An Nhựt Tân đang triển khai xây dựng với diện tích 120ha, huyện đã tập trung để hỗ trợ NĐT tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thành DA. Đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, các đơn vị trực thuộc đã và đang thực hiện khá hiệu quả, vừa bảo đảm quyền lợi của NĐT và cả người dân trong vùng DA. Dự kiến, DA sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương.

Thông tin từ BQLKKT tỉnh, hiện có một số KCN như IDICO - Hựu Thạnh, Việt Phát, An Nhựt Tân, Silico, Trần Anh - Tân Phú,... triển khai thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đơn vị sẽ tập trung các giải pháp để thúc đẩy chủ đầu tư các DA đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến quí II-2021 có ít nhất 3 KCN đủ điều kiện tiếp nhận NĐT thứ cấp.

Ông Nguyễn Thành Thanh cho biết thêm: Tỉnh đang triển khai, thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các DA hạ tầng KCN. Đặc biệt, sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện DA. Dự kiến, năm 2021, tỉnh sẽ có thêm khoảng 1.500ha đất sạch trong các KCN để thu hút đầu tư, đón đầu làn sóng đầu tư vào khu vực.

Đối với các DA mới được đưa vào quy hoạch, BQLKKT sẽ tích cực phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các NĐT hoàn thành thủ tục pháp lý để sớm triển khai DA. Khi 35 KCN đi vào hoạt động, tỉnh sẽ có gần 12.000ha đất công nghiệp để tiếp đón các NĐT, cùng các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và hệ thống giao thông đang dần hoàn thiện sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương và khu vực./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích