Tiếng Việt | English

12/06/2020 - 15:45

Tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Tại phiên họp giải trình việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ- HĐND về kết quả giám sát và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh Long An, Thường trực HĐND tỉnh đặt câu hỏi liên quan về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB) còn quá nhiều khó khăn, tiến độ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và dân cư còn rất chậm?

HĐND tỉnh giám sát liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng
HĐND tỉnh giám sát liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng

Chỉ rõ các nguyên nhân

Theo giải trình của UBND tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên. Do giá đất biến động, nhất là ở vùng giáp ranh TP.HCM. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến công tác BT, GPMB gặp nhiều khó khăn do đa phần người dân không đồng ý giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Chính sách, pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) thay đổi dẫn đến sự so bì của người dân bị thu hồi đất. Sự phối hợp chưa chặt chẽ, kịp thời, còn đùn đẩy trách nhiệm giữa các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC. Công tác kê biên, đo đạc, kiểm đếm, áp giá bồi thường, chỉnh lý biến động đất đai còn nhiều sai sót, chậm tiến độ; trong khi đó, lực lượng cán bộ chuyên trách làm công tác này chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao cả về số lượng lẫn chất lượng.

Song song đó, một số nhà đầu tư không bảo đảm năng lực (thiếu vốn, chậm chi trả bồi thường, đầu tư hạ tầng kỹ thuật không bảo đảm theo quy hoạch được duyệt, chậm triển khai TĐC). Một bộ phận người dân chưa thông suốt, chấp hành không tốt chủ trương, chính sách liên quan; xuất hiện một số đối tượng kích động, cầm đầu, tổ chức khiếu nại kéo dài.

Đối với các dự án có sử dụng đất trồng lúa diện tích trên 10ha phải xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ theo Điều 58 Luật Đất đai 2013, giải trình nhiều lần và mất nhiều thời gian dẫn đến chậm tiến độ triển khai.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc kết cấu hạ tầng của khu TĐC mới triển khai, thực hiện dự án chính. Tuy nhiên, hiện nay, quỹ đất dành bố trí TĐC, nguồn ngân sách của tỉnh không bảo đảm đủ cho việc đầu tư xây dựng khu TĐC nên phải thực hiện thu hồi đất và giao cho nhà đầu tư trực tiếp triển khai đầu tư dự án xây dựng khu TĐC hoàn thành rồi sau đó mới triển khai dự án chính. Đây cũng là nguyên nhân kéo dài thời gian thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, nhiều dự án triển khai chậm, trễ hạn, gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến BT, GPMB nhưng UBND cấp huyện chưa thật sự quyết liệt, kiên quyết xử lý, nhất là công tác cưỡng chế thu hồi đất hoặc chậm đề xuất xử lý đối với các nhà đầu tư chậm chi trả tiền bồi thường cho người dân, chậm triển khai các khu TĐC. Nhà đầu tư chậm giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất TĐC cho người dân bị thu hồi đất.

Hiện nay, có những dự án đang gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Hiện nay, có những dự án đang gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Nhiều giải pháp thực hiện thời gian tới

Từ những nguyên nhân chỉ ra, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh, giải pháp thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kết luận số 720, ngày 29-3-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huy động cả hệ thống chính trị tập trung và trách nhiệm cao trong công tác BT, GPMB tại địa phương.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp, các ngành tỉnh, huyện và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác BT, GPMB, đưa công tác này vào chương trình công tác và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cần tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện một cách hiệu quả. Phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong công tác vận động người dân chấp thuận chủ trương, đồng thuận di dời, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Ngoài ra, ông Phạm Văn Cảnh cũng cho biết, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC, GPMB năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên rà soát tháo gỡ, giải quyết nhiều dự án trọng điểm, vướng mắc kéo dài liên quan đến chế độ, chính sách TĐC cho người bị thu hồi đất, đồng thời đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tránh so bì, thắc mắc, khiếu nại của người dân. Những trường hợp người dân bị thu hồi đất đã được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định mà cố tình chống đối, cản trở và không chấp hành thì kiên quyết cưỡng chế theo quy định.

Song song đó, khẩn trương tổng hợp rà soát, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm trên địa bàn tỉnh./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết