Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 19:36

Thắp lên niềm vui mùa tựu trường

Năm học mới, trong khi bạn bè đồng trang lứa háo hức đến trường với quần áo, tập, sách mới thì một số học sinh (HS) nghèo đứng trước nguy cơ bỏ học bởi cha mẹ các em không đủ điều kiện cho con tiếp tục đến trường. Kịp thời hỗ trợ HS nghèo, nhất là HS nghèo vùng biên giới, những người lính cùng chung tay, góp sức mang đến cho các em chiếc áo mới, xe đạp, tập, sách,... để thắp lên niềm vui, niềm tin yêu trong mùa tựu trường.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng tặng quà cho 2 em Lê Ngọc Liên và Võ Thị Cẩm Hồng

Năm học 2017-2018, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An nhận đỡ đầu 4 HS nghèo của Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Tiểu học Thái Trị. Trước đó, CBCS vận động mạnh thường quân được 24 triệu đồng tặng quà cho 12 HS nghèo đạt thành tích cao trong năm học 2016-2017.

Chúng tôi tìm đến nhà em Lê Ngọc Liên ở xã Thái Trị. Căn nhà chừng 20m2, trống trước, trống sau là nơi che mưa, che nắng của gia đình 4 thành viên. Nhà không ruộng đất canh tác, ba mẹ em đi làm mướn kiếm sống. Đầu năm học mới, nỗi lo toan lại đè nặng lên vai ba mẹ Liên bởi anh chị không tìm đâu ra khoản tiền mua quần áo, tập, sách cho con.

Chia sẻ khó khăn ấy, ngoài tặng tập, sách, hàng tháng, CBCS Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng còn hỗ trợ Liên 500.000 đồng và 10kg gạo. Vào ngày nghỉ, một số chiến sĩ đến nhà kiểm tra việc học của Liên. Nhờ vậy, năm học vừa qua, Ngọc Liên đạt danh hiệu HS xuất sắc. Liên chia sẻ: “Đầu năm học mới, con được các chú bộ đội tặng tập, sách, quần áo mới, 5 triệu đồng và chiếc xe đạp. Con mừng lắm! Mẹ con nói, số tiền này để dành đi học. Con cảm ơn các chú và hứa cố gắng học giỏi để các chú vui lòng”.

Cô Nguyễn Thị Thắm - giáo viên Trường Tiểu học Thái Trị, cho biết: Năm nào, CBCS cũng nhận đỡ đầu HS nghèo của trường. Năm nay, riêng lớp tôi có 2 em: Lê Ngọc Liên và Võ Thị Cẩm Hồng được các anh giúp đỡ”.

Năm học 2017-2018, xã Thái Trị có gần 200 HS nghèo cần được giúp đỡ. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thái Trị - Nguyễn Trung Giang chia sẻ: “HS được bộ đội nhận đỡ đầu thường học rất giỏi, nhiều em tốt nghiệp đại học và hiện có việc làm ổn định”.

Để duy trì phong trào, ngoài tích cực tăng gia sản xuất, đơn vị còn phát động thực hiện kế hoạch nhỏ, hũ gạo tình thương, tự nguyện quyên góp,... Từ khi thực hiện đến nay, đơn vị nhận đỡ đầu và giúp đỡ 150 HS nghèo hiếu học trên địa bàn đóng quân. Thượng úy Nguyễn Ngọc Thơ - Chính trị viên Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, cho biết thêm: “CBCS đơn vị tích cực tham gia phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo bởi đây là việc làm ý nghĩa, giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp tục học tập để có tương lai tươi sáng hơn”.

Không chỉ Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng mà các đơn vị khác cũng nhận đỡ đầu từ 3-5 HS nghèo/đơn vị. Đại úy Nguyễn Thanh Phục - Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, phấn khởi: Phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo hiếu học trong lực lượng vũ trang tỉnh đi vào nề nếp, thể hiện ý thức, trách nhiệm của từng CBCS trong thực hiện công tác dân vận giúp dân. Các đơn vị biên giới là điểm sáng của phong trào nhận đỡ đầu HS nghèo”.

Ươm mầm những ước mơ xanh là việc làm ý nghĩa của CBCS, tiếp thêm nghị lực cho HS nghèo trên hành trình đi tìm con chữ./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết