Tiếng Việt | English

05/04/2019 - 09:56

Thấy gì qua những vụ án hiếp dâm trẻ em?

Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra những vụ án liên quan đến tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” gây xôn xao dư luận. Nhiều vụ việc được đưa ra xét xử với những mức án khá nghiêm khắc dành cho hung thủ.

Qua từng vụ án, ngoài tính manh động, bất chấp pháp luật của những “yêu râu xanh” thì còn có thể thấy vai trò, trách nhiệm rất lớn của gia đình các em nhỏ. Bảo vệ các em tránh khỏi những “yêu râu xanh”, lạm dụng tình dục trẻ em đang là vấn đề cần được các bậc làm cha, mẹ đặc biệt lưu tâm.

Một vụ án về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử

Một vụ án về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử

Từ những vụ án hiếp dâm trẻ em

Đầu tháng 7/2018, vụ việc em T. (9 tuổi), ngụ huyện Thạnh Hóa, nhiều lần bị xâm hại tình dục (XHTD), khi nhắc lại vẫn khiến nhiều người bất ngờ về sự việc. Không bất ngờ sao được khi chính cha của em T. cũng hoàn toàn không biết việc con gái mình bị người “bạn” chung dãy nhà trọ lạm dụng tình dục nhiều lần và bất ngờ hơn khi chính anh V. (cha bé) lại gửi con mình cho người bạn “yêu râu xanh”.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, đầu năm 2018, đối tượng Trương Quốc Nhật đến thuê phòng trọ trên địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Tại đây, Nhật làm quen và khá thân với anh V. đang sống cùng con gái ở phòng trọ kế bên. Do hay trò chuyện cùng nhau và ít đi làm, Nhật biết bé T. thường ở nhà một mình vì anh V. thường xuyên đi làm vắng nên hay qua chơi cùng bé. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của em T. trong những lúc khu trọ vắng người, Nhật thường rủ rê và nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với em T.

Chỉ trong vòng 4 ngày từ ngày 07/7 đến 10/7/2018, Nhật đã dụ dỗ để thực hiện hành vi giao cấu với em T. 9 lần nhằm thỏa mãn thú tính. Thậm chí, khi anh V. có người bạn tới chơi còn giao con nhờ Nhật trông giúp mà không mảy may biết con mình bị chính người bạn đội lốt “yêu râu xanh” này lạm dụng tình dục. Vụ việc chỉ được đưa ra ánh sáng khi chú của em T. đưa em về quê chăm sóc. Do phát hiện em T. có nhiều biểu hiện khác lạ, gia đình gặng hỏi thì mới biết được em bị Nhật xâm hại nhiều lần.

Hay vụ việc đối tượng Trần Minh Tâm (31 tuổi), ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dụ dỗ rồi thực hiện hành vi xâm hại với chính con gái của người tình, xảy ra tại huyện Đức Hòa, cũng để lại cho những bậc làm cha, mẹ nhiều suy nghĩ. Theo đó, chị B. cùng con gái ruột và Tâm đến thuê trọ tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Trong một lần nhậu, Tâm lợi dụng mối quan hệ thân quen thường ngày để dụ dỗ và thực hiện hành vi thú tính với con gái của người tình.

Mới đây nhất là 2 vụ án liên tiếp liên quan đến việc cha hiếp dâm chính con gái ruột xảy ra tại huyện Cần Giuộc khiến dư luận phẫn nộ và những người làm công tác bảo vệ trẻ em, gia đình, cộng đồng cần đặc biệt lưu tâm đến việc bảo vệ con trẻ trước nguy cơ bị XHTD.

Từ các vụ việc trên có thể thấy, nguy cơ trẻ bị XHTD có thể xảy ra ngay tại chính ngôi nhà của mình, nơi tưởng chừng như trẻ em sẽ được an toàn nhất. Trẻ em và chính những bậc làm cha, mẹ đang thiếu đi những kỹ năng cần thiết để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD.

Bảo vệ trẻ em, trước hết phải từ chính gia đình

Điều đáng suy ngẫm sau những phiên tòa liên quan đến hành vi XHTD đối với trẻ em là trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục, bảo vệ con cái trước những hành vi XHTD. Có phiên tòa, các em bị XHTD tuổi còn quá nhỏ, chưa thể hiểu hết mức độ nghiêm trọng của phiên tòa, vẫn hồn nhiên vui tươi, khuôn mặt với nét thơ ngây ở cái tuổi quá nhỏ của các em chưa ý thức hết được những gì đang diễn ra dù rằng bản thân là nạn nhân của hành vi XHTD.

Qua từng phiên tòa, đối với hành vi XHTD trẻ em, ngoài những yếu tố khách quan, có một điểm chung là gia đình những nạn nhân thường thiếu quan tâm đến các em. Đáng buồn hơn là tình trạng này lặp đi, lặp lại trong rất nhiều vụ án. Thậm chí, khi đưa ra xét xử, Hội đồng xét xử phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần về việc thiếu quan tâm, trách nhiệm của những người trong gia đình, đặc biệt là những bậc làm cha, mẹ trong quá trình chăm sóc con.

Theo một số thẩm phán tại TAND tỉnh, qua thực tế xét xử cũng như những quy định của pháp luật, thường những tội danh liên quan đến hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” đã được quy định mức án khá nghiêm khắc so với trước đây, tuy nhiên, những mức án này vẫn còn khá nhẹ khi đối chiếu với những hành vi các đối tượng gây ra. Các em - nạn nhân của hành vi XHTD, có thể chưa nhận thức rõ được những hậu quả trước mắt nhưng về lâu về dài, khi các em đủ lớn thì những sang chấn tâm lý trong quá khứ sẽ ảnh hưởng, thậm chí gây nên những hệ lụy trong quá trình phát triển tâm sinh lý sau này.

“Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ XHTD, trước hết phải từ chính gia đình, đây phải là nơi các em cảm thấy an toàn nhất. Và những bậc phụ huynh, nhất là người mẹ cần trang bị những kiến thức, kỹ năng để giáo dục cũng như bảo vệ con em mình trước những nguy cơ bị XHTD” - một thẩm phán TAND tỉnh cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết