Tiếng Việt | English

27/12/2021 - 15:04

Thị trường hoa kiểng tết trầm lắng

Còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2022 nhưng không khí mua bán tại các cửa hàng kinh doanh hoa kiểng rất trầm lắng, sức mua giảm so với những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Những năm trước, thời điểm này, Cơ sở kinh doanh hoa, kiểng Cát Tường (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã tung ra thị trường nhiều loại hoa kiểng phục vụ thị trường tết và phải thuê thêm 5 người phụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Còn năm nay, sức mua giảm nên cửa hàng vẫn chưa nhập hàng phục vụ thị trường tết.

Chủ cơ sở kinh doanh hoa, kiểng Cát Tường - Nguyễn Văn Tín chia sẻ: “Từ khi mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian dài thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, sức mua giảm nhiều, chỉ khoảng 50% so với thời điểm trước dịch. Khách hàng đến mua chủ yếu là phân bón, chậu trồng hoa.

Thông thường, trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng, nhiều gia đình bắt đầu tìm mua các loại kiểng lá, kiểng trái và những loại hoa lâu tàn có thể trồng dài ngày, chờ chưng tết như phát tài, hoa lan, hoàng yến, dạ yến thảo, hoa dừa cạn, hoa sứ, mai hoa đăng,... Riêng dịp Tết Nguyên đán, cửa hàng thường nhận rất nhiều đơn hàng hoa tết của các công ty, doanh nghiệp, cơ quan nhưng năm nay chỉ nhận được vài đơn. Trước tình hình này, cửa hàng giảm 50% lượng hoa, kiểng phục vụ thị trường tết”.

Hiện nay, cơ sở kinh doanh hoa kiểng Cát Tường vẫn chưa dám nhập các mặt hàng hoa kiểng phục vụ thị trường tết

Anh Nguyễn Nhất Trung (chủ cửa hàng kinh doanh Hoa sứ Trung Tín, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa) bộc bạch: “Năm nay, nhận thấy sức mua giảm nên cửa hàng chủ động giảm giá từ 5-10% nhằm kích cầu tiêu dùng nhưng tình hình tiêu thụ hoa sứ, bông trang tại cửa hàng vẫn rất chậm. Cửa hàng giảm số lượng nhập chỉ còn 50%, chủ yếu là các chậu nhỏ, giá bình dân”.

Được biết, những năm trước, Cửa hàng kinh doanh Hoa sứ Trung Tín rất “mạnh tay” nhập các mặt hàng bông trang, hoa sứ độc, lạ, có giá lên đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, tình hình dịch bệnh  ảnh hưởng đến kinh tế nên cửa hàng chỉ mới nhập một vài chậu có giá bình dân để bán trước, thăm dò thị trường.

Các loại hoa sứ có giá bình quân chỉ vài chục ngàn đồng/chậu nhưng sức mua vẫn giảm so với mọi năm

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh hoa kiểng giảm số lượng nhận hàng mà nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng, bonsai cũng chủ động giảm số lượng trồng. Anh Lê Trường Xuân (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) chia sẻ: “Mỗi dịp tết, tôi thường cho ra thị trường 3.000 chậu bông trang bonsai với giá bán 2 triệu đồng/chậu. Thế nhưng tết năm nay, tôi chỉ làm khoảng 1.000 chậu, trong đó khách hàng đặt khoảng 700 chậu, giá bán từ 1 - 1,5 triệu đồng/chậu, số còn lại chưa biết bán cho ai. Năm nay, thu nhập của gia đình giảm rất nhiều nhưng tôi vẫn bám nghề làm bonsai, bởi đây là nghề truyền thống của gia đình”.

Đối với nhà vườn, người kinh doanh hoa kiểng thì Tết Nguyên đán là thời điểm buôn bán lớn nhất trong năm, mang về nguồn thu nhập lớn. Song do năm nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến kinh tế nên nhiều gia đình cắt giảm chi phí, trong đó có việc hạn chế mua hoa, kiểng chơi tết. Và dù còn nhiều nỗi lo nhưng cả nhà vườn và những cơ sở kinh doanh hoa kiểng vẫn tiếp tục bám nghề, mong sẽ qua giai đoạn khó khăn./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết