Tiếng Việt | English

30/07/2018 - 15:08

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Năm ngoái, tôi được hỗ trợ 100% tiền khám, chữa bệnh (KCB) với mã thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tên Nguyễn Thị Tình, sinh ngày 16/10/1949, mã số HN280. Năm nay, tôi được cấp thẻ BHYT mới, mã số GD480 nhưng vì sao lại đóng phí 20% khi đi KCB?

Nguyễn Thị Tình (Tân An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 15, Điều 1 của Luật số 46/2014/QH13, ngày 13/06/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình (không được ngân sách nhà nước mua BHYT) được Quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB trong phạm vi chi trả BHYT.

Trường hợp của bà mua thẻ BHYT mới theo nhóm hộ gia đình có mã đối tượng ký hiệu là GD và mã quyền lợi hưởng BHYT ký hiệu là số 4 (được Quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB). Vì vậy, mức hưởng BHYT của bà là đúng quy định nêu trên.

 

Câu hỏi: Tôi là cán bộ, công chức cấp xã, vừa là đối tượng chính sách, cha/mẹ của người tham gia lực lượng vũ trang nên được cấp 3 thẻ BHYT. Như vậy, tôi sử dụng thẻ BHYT nào là quyền lợi cao nhất?

(tranvanthu2000@gmail.com)

Trả lời:

Khoản 2, Điều 13 Luật BHYT năm 2014 quy định:

“Trường hợp 1 người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này”.

Khoản 2, Điều 22 Luật BHYT năm 2014 quy định:

“Trường hợp 1 người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”.

Theo đó, ông/bà vừa là cán bộ, công chức cấp xã, vừa là đối tượng chính sách, vừa là cha mẹ của người tham gia lực lượng vũ trang, theo quy định của Luật BHYT, ông/bà là đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Như vậy, ông/bà không thuộc đối tượng tham gia BHYT ở các nhóm còn lại nhưng quyền lợi hưởng ghi trên thẻ BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Do đó, ông/bà cần báo lại với cơ quan cấp thẻ BHYT của đối tượng chính sách và của thân nhân người tham gia lực lượng vũ trang biết để không tiếp tục cấp thẻ BHYT nữa.

Hiện nay, để khắc phục triệt để tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) triển khai cấp mã số BHXH cho từng người tham gia. Mỗi người sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất và việc cấp thẻ BHYT thực hiện theo mã số BHXH./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết