Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 19:10

Thủ Thừa: Chăm lo gia đình chính sách là trách nhiệm và nghĩa vụ

Tháng 7 về, các hoạt động tri ân, chăm lo gia đình chính sách (GĐCS) càng được huyện Thủ Thừa (Long An) quan tâm thực hiện. Đó là việc thăm hỏi, động viên và chăm lo kịp thời cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, GĐCS, thương binh,...

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động phải tạm dừng để tập trung phòng, chống dịch, trong đó, có các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) nhưng không vì thế mà công tác Đền ơn đáp nghĩa không được quan tâm. Một trong những hoạt động nổi bật của huyện Thủ Thừa dịp 27/7 hàng năm là thăm Làng thương binh (ấp 1, xã Nhị Thành), nơi có 15 thương binh nặng sinh sống (nay là 11 thương binh nặng).

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên buổi thăm hỏi, động viên diễn ra đơn sơ nhưng rất ấm áp. Mọi người cùng động viên, nhắc nhở nhau thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, chú ý bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Đinh Văn Sáu thăm hỏi, tặng quà thương binh nặng tại Làng thương binh, xã Nhị Thành

Ngoài sự chăm lo theo chế độ, chính sách, huyện còn chủ động chăm lo các GĐCS, nhất là những GĐCS có hoàn cảnh khó khăn, GĐCS bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ đầu tháng 7 đến nay, tại thị trấn Thủ Thừa, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa sôi nổi hơn.

Theo đó, thị trấn vận động xã hội hóa để thăm hỏi, tri ân và tặng quà 45 hộ GĐCS, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng; động viên, hỗ trợ 15 GĐCS trong khu vực phong tỏa do Covid-19 ở khu phố Rạch Đào. Mỗi hộ GĐCS trong khu vực phong tỏa được hỗ trợ 15kg gạo, mì gói, thịt, trứng gà, rau xanh và 200.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra, MTTQ, các hội, đoàn thể cùng chung tay hỗ trợ các GĐCS, nhất các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhu yếu phẩm, tiền mặt nhằm thể hiện sự biết ơn, tri ân sâu sắc đến các thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công.

Không chỉ trong tháng 7, công tác Đền ơn đáp nghĩa luôn được thị trấn Thủ Thừa thực hiện thường xuyên. Ngay từ đầu năm, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các GĐCS, thân nhân liệt sĩ, người có công. Trong đó, dịp Tết Tân Sửu, thị trấn vận động xã hội hóa thăm, tặng quà 80 GĐCS, mỗi gia đình 500.000 đồng; vận động xây dựng 1 nhà tình nghĩa cho con liệt sĩ trị giá 60 triệu đồng;…

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Thủ Thừa - Nguyễn Văn Nam cho biết: “Những năm qua, thị trấn Thủ Thừa luôn chú trọng công tác chăm lo GĐCS, xem đây là trách nhiệm và nghĩa vụ nhằm thể hiện sự tri ân. Qua đó, vận động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công,… Đặc biệt, trong dịp 27/7, các hoạt động chăm lo càng sôi nổi và thiết thực”.

Xã Mỹ Lạc ưu tiên thực phẩm tại Gian hàng 0 đồng cho gia đình chính sách khó khăn, neo đơn

Tại xã Mỹ Lạc, công tác Đền ơn đáp nghĩa được thực hiện kịp thời với những việc làm thiết thực. Trong tháng 7, xã thăm hỏi, động viên và tặng quà 42 GĐCS, mỗi phần 400.000 đồng tiền mặt. Anh Trần Văn Cư (gia đình có công với cách mạng ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Lạc) cho biết: “Tôi rất trân trọng sự quan tâm, chia sẻ, động viên của lãnh đạo địa phương dành cho các gia đình liệt sĩ. Đó không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn”.

Ngoài ra, xã Mỹ Lạc còn thực hiện Gian hàng 0 đồng và phát phiếu ưu tiên các GĐCS gặp khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thị Thúy - cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Mỹ Lạc, chia sẻ: “Mỹ Lạc thực hiện Gian hàng 0 đồng từ ngày 21/7/2021 và duy trì đến nay. Ngoài hỗ trợ các hộ cần thực phẩm, xã ưu tiên cho các hộ nghèo, hộ GĐCS khó khăn. Một số hộ GĐCS già, neo đơn không đến nhận thực phẩm từ Gian hàng 0 đồng, chúng tôi gửi trưởng ấp đem đến tận nhà. Thông qua các hoạt động này, GĐCS khó khăn được động viên, chia sẻ để vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh như hiện nay”.

Những hoạt động thiết thực, kịp thời ấy góp phần chăm lo cho các GĐCS, thể hiện sự biết ơn sâu sắc đến những người đã ngã xuống vì Tổ quốc./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết