Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 10:06

Thủ Thừa: Chú trọng công tác an sinh xã hội

Thời gian qua, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An luôn nỗ lực chăm lo đời sống nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa – Đinh Văn Sáu cho biết: “Được sự hỗ trợ của UBND tỉnh, UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn xác minh, lên danh sách những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kịp thời, trong đó đặc biệt quan tâm đến những hộ bị ảnh hưởng bởi dông lốc trong năm 2019”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, toàn huyện xây mới và sửa chữa 23 căn nhà cho đối tượng chính sách (vượt kế hoạch 9 căn). Trong đó, riêng đối với người chăm sóc, thờ cúng mẹ Việt Nam Anh hùng thì xây dựng mới 4 căn, sửa chữa 16 căn. Đối với đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, chỉ tiêu UBND tỉnh giao là 30 căn, huyện vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm 3 căn.

Con và cháu nội Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Bảy đang sửa nhà thờ cúng mẹ

Chủ tịch UBND xã Mỹ An - Dương Văn Hải thông tin: Tất cả đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã đều có nhà ở. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn ngân sách huyện, xã đã tập trung sửa chữa, xây mới 9 căn nhà tình nghĩa. Ngoài ra, UBND xã vận động sửa chữa và xây mới 4 căn (2 căn xây mới) cho hộ nghèo, cận nghèo. Toàn xã hiện chỉ còn 37 hộ nghèo (dưới 2%). 

Bà Nguyễn Thị Lá (SN 1946, con ruột Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Bảy (đã mất) ngụ ấp 1, xã Mỹ An) phấn khởi: “Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền với số tiền 60 triệu đồng, gia đình chúng tôi gom góp thêm và huy động con cháu bỏ ngày công để sửa chữa ngôi nhà khang trang hơn để thờ cúng mẹ”.

Tương tự xã Mỹ An, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị trấn Thủ Thừa đều có nhà ở, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ khó khăn luôn được chú trọng. "Năm 2020, từ nhiều nguồn vốn, UBND thị trấn xây mới và sửa chữa 4 nhà tình nghĩa và 1 nhà tình thương, hiện đã hoàn thành 3 căn. Sắp tới, UBND thị trấn tiếp tục rà soát hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà cho đối tượng khó khăn về nhà ở, bị ảnh hưởng bởi thiên tai" - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thủ Thừa – Nguyễn Minh Thiện thông tin thêm. 

Từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông Đặng Văn Hoàng (90 tuổi), là hộ nghèo tại ngụ khu phố Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa được hỗ trợ kinh phí xây lại căn nhà mới. Ông xúc động: “Năm 2019 vừa qua, do dông lốc, căn chòi của tôi ở cùng 2 đứa cháu bị tốc mái. Được sự quan tâm của UBND thị trấn và huyện Thủ Thừa, với số tiền hơn 40 triệu đồng, ông cháu tôi đã có căn nhà kiên cố, không còn bị dột và ngập nước vào mùa mưa”.

ATM gạo tại thị trấn Thủ Thừa phát miễn phí cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh chụp ngày 28/5

Bên cạnh đó, với nỗ lực chăm lo cho cuộc sống người dân, UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ đối tượng gia đình chính sách, người có công và những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai và dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 9,2 tỉ đồng; nhóm đối tượng được hỗ trợ là trên 3.000 người. Theo đó, cơ quan chức năng thống kê số lao động tự do trên địa bàn là 1.879 người thuộc diện được hỗ trợ trong mùa dịch Covid-19 để trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định, cấp kinh phí hỗ trợ.

Theo UBND huyện Thủ Thừa, trong mùa dịch bệnh Covid-19, huyện vận động hơn 10 tấn gạo hỗ trợ cho một số xã để cấp phát đối tượng khó khăn. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn còn có 1 ATM gạo với số lượng hơn 4 tấn để cấp phát thường xuyên cho người dân. 

Đoàn viên thanh niên xã Bình Thạnh mở gian hàng hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh chụp ngày 28/5

Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo của huyện (Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch UBND huyện và Chánh Văn phòng, 2 Phó Chánh Văn phòng UBND huyện) đã thực hiện nêu gương, mỗi đồng chí gắn với 1 địa chỉ nhân đạo, hàng tháng trích 200.000 đồng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, người có hoàn cảnh khó khăn,... Mô hình này duy trì được 5 năm qua. Từ việc làm thiết thực của lãnh đạo huyện đã nhân rộng nhiều nơi học tập, hình thành phong trào “Tương thân, tương ái” lan tỏa trên địa bàn.

Toàn huyện Thủ Thừa hiện còn 454 hộ nghèo, 583 hộ cận nghèo. Nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 3.732 người. Huyện đẩy mạnh giảm nghèo, tạo công ăn việc làm để hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, theo đó, năm 2019 giảm 101 hộ nghèo so với năm 2018, hộ nghèo chỉ còn dưới 2%. Năm 2020, toàn huyện tích cực phấn đấu thực hiện tốt chích sách an sinh xã hội, giảm nghèo./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết