Tiếng Việt | English

01/06/2023 - 15:40

Thực hư về thông tin uống nhiều cà phê dẫn đến ung thư dạ dày?

Gần đây có thông tin cho rằng người uống nhiều cà phê có thể mắc viêm loét dạ dày và lâu dài bệnh này sẽ dẫn đến ung thư dạ dày khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Thế nào là uống quá nhiều cà phê?

Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Nguyên Quý - Khoa Ung thư nội khoa, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Nhật Bản, Trưởng dự án Y học cộng đồng dẫn các nghiên cứu khoa học và khuyến cáo từ Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, mỗi ngày chúng ta có thể uống 4 - 5 tách cà phê mà không phải lo ngại về những tác động tiêu cực đến sức khỏe.


Thông tin uống nhiều cà phê dẫn đến ung thư dạ dày không có cơ sở khoa học

Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ nhạy cảm, tốc độ chuyển hóa cũng như hàm lượng cafein và các chất khác trong từng loại cà phê mà ngưỡng sử dụng loại đồ uống này của mỗi người cũng khác nhau. Nếu tiêu thụ quá nhiều cà phê, vượt quá khả năng dung nạp của cơ thể thì có thể dẫn đến các triệu chứng như: mất ngủ, bồn chồn, lo lắng, nhịp tim tăng nhanh, đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Khi đó, bạn nên giảm bớt lượng cà phê cũng như số lần uống trong ngày.

Cà phê gây ung thư dạ dày có cơ sở khoa học hay không?

Về thông tin người uống quá nhiều cà phê hay lạm dụng cà phê dẫn đến viêm loét dạ dày và bệnh này lâu dài có thể dẫn đến ung thư dạ dày, bác sĩ Phạm Nguyên Quý cho biết: trong quá khứ, có một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau đó đã chứng minh rằng các yếu tố như hút thuốc, uống rượu/bia, nhiễm vi khuẩn H.Pylori là yếu tố nguy cơ mạnh hơn. Khi các yếu tố này được kiểm soát thì ảnh hưởng từ cà phê không còn mấy, tức là không có bằng chứng thuyết phục cho việc cà phê gây ung thư dạ dày.

Hiện chưa có dữ liệu khoa học nào cho thấy thói quen uống cà phê lúc bụng rỗng, khi chưa ăn sáng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi nào nên hạn chế sử dụng cà phê?

Bác sĩ Phạm Nguyên Quý cũng cho biết, khi đang bị viêm loét dạ dày, nếu uống cà phê, bệnh nhân có thể cảm thấy đau và khó chịu hơn. Do đó, khi bị viêm loét ở đường tiêu hóa, mọi người nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này. Bên cạnh đó, những người bị rối loạn giấc ngủ, phụ nữ mang thai cũng không nên uống cà phê. Bởi vì có một số nghiên cứu cho thấy cà phê có thể ảnh hưởng đến thai nhi và không có mức cà phê nào được gọi là an toàn đối với thai phụ. Người có vấn đề về sức khỏe tim mạch, tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng cà phê.

Phòng ngừa nguy cơ ung thư dạ dày bằng cách nào?

Theo BS Phạm Nguyên Quý, để ngăn ngừa viêm loét và ung thư dạ dày, điều quan trọng là chúng ta cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây nên căn bệnh này. Trong đó, nguy cơ lớn nhất phải kể đến vi khuẩn HP (Helicobacter pylori). Đây là loại vi khuẩn rất phổ biến ở Việt Nam và lây nhiễm qua nhiều con đường như dùng chung bát đũa, chung bàn chải đánh răng, khi hôn, khi mẹ mớm cơm cho con hoặc vệ sinh cá nhân kém. Khi có triệu chứng cho thấy nguy cơ mắc các bệnh lý về dạ dày, người bệnh cần tiến hành nội soi dạ dày kiểm tra vi khuẩn HP và tầm soát, sàng lọc ung thư dạ dày để có chiến lược phòng ngừa căn bệnh này.

Đồng thời, vị bác sĩ chuyên về ung thư cũng khuyến cáo mọi người không nên hút thuốc, hạn chế sử dụng rượu bia, hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn và nhiều muối như xúc xích, thịt xông khói…bởi đây cũng là những tác nhân dễ dẫn đến ung thư dạ dày. Ngoài ra, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi sẽ giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này./.

Ánh Tuyết/VOV2

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích