Tiếng Việt | English

29/04/2021 - 10:20

Tiếp nối những chuyến đi tìm đồng đội

Khi đang thực hiện nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên địa bàn 2 tỉnh Baylin, Battambang, Vương quốc Campuchia, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73 Long An hành quân về nước do tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia diễn ra phức tạp. Đợt này, đơn vị quy tập được 145 HCLS và 3 mộ tập thể.

Xác định nguồn thông tin mộ chí tại thực địa

Xác định nguồn thông tin mộ chí tại thực địa

Trở về nước, trước những thông tin mộ chí, trách nhiệm của người lính các anh tiếp tục cuộc hành trình đi tìm mộ liệt sĩ tại các địa phương trong tỉnh. Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73 Long An, cho biết: Căn cứ trên các nguồn thông tin từ cựu chiến binh và người dân, chúng tôi tiến hành tổng hợp, phân tích và khảo sát thực địa thuộc các huyện: Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ, Bến Lức, Châu Thành với khoảng trên 30 mộ liệt sĩ. Dù khó khăn, vất vả thế nào, anh em đơn vị quyết tâm vượt qua, tìm kiếm, quy tập và đưa các anh về với người thân, quê hương, an nghỉ nơi nghĩa trang.

Ấp 1, xã Tân Hòa, huyện Bến Lức là địa chỉ đầu tiên trong chuyến quy tập HCLS năm 2021 của CBCS Đội K73. Tiếp nhận thông tin từ người dân, phối hợp chính quyền địa phương xác nhận nguồn tin mộ chí, đơn vị nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Từ trung tâm xã, CBCS hành quân bộ hơn 2km dưới cái nắng tháng tư gay gắt đến vị trí có mộ liệt sĩ. Nơi đây nổi tiếng với địa danh Rừng tràm Bà Vụ, là căn cứ cách mạng nằm trong hệ thống liên hoàn các căn cứ Vườn Thơm, Bà Vụ - Láng Le, Bàu Cò, nơi diễn ra những trận đánh oanh liệt đi vào lịch sử. HCLS nằm dưới chân con đê cắt ngang vườn chanh của gia đình anh Châu Ngọc Anh. Đây là bộ hài cốt thứ 4 mà gia đình phát hiện được trong đất vườn nhà.

Anh Ngọc Anh chia sẻ: "Khi phát hiện hài cốt, thấy các anh nằm lạnh lẽo nơi đây này, tôi rất xót xa. Trong lúc chờ Đội K73 đến cất bốc, hàng ngày, gia đình tôi đều thắp hương cho anh. Các anh đã hy sinh vì đất nước, giờ nhờ Đội K73 quy tập đưa được về nghĩa trang để được ở cạnh đồng chí, đồng đội”. 

Hài cốt anh hùng liệt sĩ được bao bọc trong lá cờ Tổ quốc

Hài cốt anh hùng liệt sĩ được bao bọc trong lá cờ Tổ quốc

Sau khoảng hơn 2 giờ đào từng lớp đất, tấm tăng màu xanh bao bọc HCLS hiện ra. Cẩn thận, nhẹ nhàng, CBCS Đội K73 nâng niu, cẩn trọng đặt hài cốt lên nơi bằng phẳng. Di vật của liệt sĩ là cái ví màu đen ngoài dòng chữ số 1972 không có thông tin gì thêm. Với niềm tin tìm lại tên, người thân, quê quán cho liệt sĩ, CBCS Đội K73 tìm và cất giữ cẩn thận từng chiếc răng, mẫu tóc để khi cần cơ quan chức năng mang xác định ADN. Từng chiếc cúc áo cũng là kỷ vật quý giá của các anh. HCLS được bọc trong lá cờ Tổ quốc. Anh sẽ được về an nghỉ nơi nghĩa trang, bên cạnh những đồng chí, đồng đội năm xưa của mình.

Đại úy Lê Minh Hội - Trợ lý Chính sách, Đội K73 Long An chia sẻ: "Trong những chuyến đi tìm đồng đội trên nước bạn Campuchia hay địa bàn trong nước, nỗi vui mừng xen lẫn sự xúc động. Bao nhiêu vất vả, khó khăn chúng tôi đều vượt qua được chỉ mong tìm và đưa được hết các chú về với đồng đội, quê hương". 

Những ngày kế tiếp đó, CBCS Đội K73 Long An tiếp tục hành quân đến ấp Bình Thớt 2, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành. Theo thông tin, nơi đây có bộ hài cốt nằm ở một gò đất nhỏ ven đường đã 45 năm qua. Dù không xác định được tên nhưng theo nguồn thông tin, liệt sĩ thuộc đơn vị C25, Tiểu đoàn 1, hy sinh trong một trận đánh đồn Rạch Cá thuộc xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, được đồng đội mang về đây chôn cất. Ông Nguyễn Văn Bựng, nhà gần gò đất đó, là người cung cấp thông tin và là nhân chứng. Lúc đó, ông mới 13 tuổi trên đường đi câu cá về, ông thấy bộ đội chôn cất đồng đội nên hiếu kỳ ghé xem. Nhưng qua 2 ngày tìm kiếm, Đội K73 không tìm được HCLS phải tạm dừng chờ địa phương xác minh lại nguồn tin.

Chính quyền địa phương và người dân đến đón hài cốt liệt sĩ tại nơi quy tập

Chính quyền địa phương và người dân đến đón hài cốt liệt sĩ tại nơi quy tập

Trong chuỗi ngày thực hiện nhiệm vụ của chuyến công tác, CBCS Đội K73 Long An tiếp tục về vùng biên giới Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ. Mặc cái nóng oi bức nơi biên giới, các anh cố gắng dùng sức đào, tìm HCLS. Mặc dù trong chuyến tìm đồng đội lần này, ngoài cán bộ thì 100% là chiến sĩ mới về đơn vị nhận công tác chưa qua thực tế nhiệm vụ. Trên cơ sở nguồn tin, ấp Cả Nga, xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng có hài cốt 6 liệt sĩ. Riêng ấp Gò Vồ Nhỏ, xã Bình Thạnh và thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa có 3 vị trí mộ tập thể dự kiến có thể quy tập từ 10 đến 26 HCLS,... 

Gần 20 năm đi tìm đồng đội của những người lính Đội K73 là cuộc hành trình nối tiếp với những bước chân không mỏi và cả lòng tri ân sâu sắc. Dẫu đó là rừng sâu, núi non hiểm trở, nơi chiến trường xưa mà lượng bom, mìn còn sót lại trong lòng đất khá nhiều, các anh vẫn cố gắng vượt qua tìm và đưa 2.206 bộ hài cốt và 6 mộ tập thể liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia và 83 HCLS hy sinh trong nước trên địa bàn tỉnh Long An về an nghỉ trong lòng đất mẹ./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết