Tiếng Việt | English

02/11/2022 - 23:10

Tiếp sức cho phụ nữ khởi nghiệp

Sâu sát từ cơ sở, động viên phụ nữ (PN) tham gia các lớp tập huấn phát triển kinh tế và đồng hành hỗ trợ, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp là cách làm hiệu quả của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) các cấp trong tỉnh.

Mạnh dạn khởi nghiệp

Vượt qua gần 30 ý tưởng để lọt vòng chung kết, chị Nguyễn Thị Thu Vân - chủ Cơ sở điêu khắc gỗ mỹ nghệ CNC Thúy Chiến (ấp Tây, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi PN sáng tạo - khởi nghiệp năm 2022.

Điêu khắc gỗ vốn không phải là nghề xa lạ đối với “đấng mày râu” nhưng lại khá mới đối với PN. Dù không phải "con nhà nòi" nhưng với sự hỗ trợ từ chồng và niềm đam mê nghệ thuật, chị Vân đã “bén duyên” và khởi nghiệp với nghề ở tuổi 50.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai trao giải nhất cho chị Nguyễn Thị Thu Vân

Chị Thu Vân cho rằng, hiện nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học - kỹ thuật, điêu khắc gỗ không còn dừng lại ở việc điêu khắc bằng tay mà còn có sự hỗ trợ của máy, trong đó máy điêu khắc gỗ CNC là phổ biến nhất. Đây là công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực khắc gỗ nghệ thuật và có nhiều ưu thế vượt trội. Theo chị Thu Vân, khi sử dụng máy để khắc gỗ, sản phẩm tạo ra đúng với bản vẽ thiết kế, rất thuận lợi trong gia công khắc gỗ hàng loạt; thời gian gia công ngắn nên tiết kiệm chi phí, giá luôn rẻ hơn so với khắc gỗ bằng tay, giảm thiểu tối đa lỗi do con người tạo ra.

Chị Thu Vân chia sẻ: “Đối với nữ, máy CNC khá khó học. Tuy nhiên, tôi nghĩ chỉ cần mình kiên trì, yêu nghề, chịu khó thì sẽ thực hiện được. Quy trình sản xuất một sản phẩm thường trải qua các giai đoạn: Lên ý tưởng vẽ mẫu trên máy tính, xuất file; đưa mẫu chế tác trên máy CNC, máy sẽ thực hiện theo lập trình; thợ gia công chỉnh sửa; sơn và hoàn thiện sản phẩm. Làm nghề này không chỉ giúp gia đình tôi có thu nhập ổn định mà còn góp phần lưu giữ ngành nghề truyền thống với ứng dụng công nghệ 4.0. Tôi cảm thấy mình may mắn vì nhờ sự giới thiệu của Hội LHPNVN xã, tôi được “tiếp sức” nguồn vốn vay để mua máy CNC”.

Hiện tại, cơ sở của chị Thu Vân vừa làm thủ công, vừa làm máy và giải quyết việc làm cho một số lao động nông thôn. Chị dự định mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao tay nghề cho nhân công tại cơ sở. Bên cạnh đó, chị sẽ bổ sung thêm máy CNC để phục vụ tốt hơn công việc của mình.

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết, với mục tiêu nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên, PN về ý thức, tinh thần khởi nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, phấn đấu giảm nghèo bền vững, Hội LHPNVN tỉnh đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ PN khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2022 (Đề án 939).

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Đề án đã đạt một số kết quả. Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức 163 lớp tập huấn kiến thức lập kế hoạch kinh doanh, kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng tiếp thị, bán hàng trực tuyến,...; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, kiến thức về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,... cho gần 8.000 hộ kinh doanh, doanh nghiệp nữ, thành viên các tổ hợp tác, hợp tác xã; dạy nghề cho trên 12.300 lao động nữ;... Từ đó, thay đổi thái độ, hành vi hướng đến nâng cao trình độ, tìm kiếm cơ hội cho PN trong vấn đề việc làm.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh hỗ trợ giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của các huyện

Thời gian qua, Hội tổ chức cuộc thi PN sáng tạo - khởi nghiệp với 105 ý tưởng, dự án tham gia có tính khả thi, xác định được thị trường và nhu cầu của sản phẩm, có khả năng phát triển bền vững; trong đó, có 1 dự án đoạt giải liên kết sáng tạo gia tăng giá trị cho cộng đồng, được nhận gói hỗ trợ đầu tư trị giá gần 300 triệu đồng do Hội LHPNVN tổ chức.

Song song đó, Hội tư vấn, giới thiệu cho hơn 1.200 PN tiếp cận nguồn vốn để kinh doanh với tổng số vốn hỗ trợ 42 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Long An, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Long An, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Long An; vận động xã hội hóa, tổ góp vốn xoay vòng của Hội. Hội tiếp tục nhận ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền hơn 5.400 tỉ đồng giúp hội viên, PN đầu tư sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp, giải quyết việc làm.

Tuy nhiên, bà Thắm cho rằng, đây là Đề án mới, đề cao sự tự tin, sáng tạo của PN nên trong quá trình triển khai còn gặp khó khăn./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết