Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 11:45

Tiếp sức cho ước mơ của nữ bác sĩ tương lai

Cuối tuần về nhà, Thu Trúc tranh thủ phụ ba mẹ công đoạn chà nhám

Cuối tuần về nhà, Thu Trúc tranh thủ phụ ba mẹ công đoạn chà nhám

Người truyền cảm hứng cho Lê Thị Thu Trúc (SN 1997), ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An nuôi ước mơ trở thành bác sĩ là người cha yêu quý của em. Ông Lê Văn Trung Chánh - ba Trúc, vốn bị bại liệt từ nhỏ. Những tưởng cuộc đời ông phải sống chung với bệnh teo chân, không đi lại được, thế nhưng, sau 3 năm miệt mài châm cứu, ông có thể đi lại được. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ điều trị của một số đoàn từ thiện, ông Chánh khỏi bệnh và có thể chơi thể thao như những người bình thường.

Cảm kích trước tấm lòng “Lương y như từ mẫu” của những thầy thuốc đã điều trị cho ba mình khỏi bệnh, Trúc có nguyện vọng trở thành thầy thuốc Đông y, như một cách thay ba trả ơn cuộc đời.

12 năm liền, Trúc là học sinh giỏi và có bề dày thành tích khiến bạn bè ngưỡng mộ: Giải ba cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật Tuổi trẻ tỉnh năm 2014; Giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2014. Bên cạnh đó, em còn năng nổ tham gia các hoạt động của nhóm Phóng viên nhỏ, tham gia cuộc thi kể chuyện Bác Hồ,...

Mái ấm của gia đình Thu Trúc không có vật dụng gì là có giá trị- ba mẹ Trúc với công việc hàng ngày làm tượng

Mái ấm của gia đình Thu Trúc không có vật dụng gì là có giá trị- ba mẹ Trúc với công việc hàng ngày làm tượng

Năm 2015, Trúc đăng ký thi vào ngành Y học cổ truyền của Trường Đại học Y Dược TP.HCM và em đã trúng tuyển. Vì gia cảnh khó khăn nên Trúc chọn học theo chương trình Cử học viên đi đào tạo bác sĩ, dược sĩ hệ chính quy của tỉnh với cam kết sau khi ra trường sẽ phục vụ quê nhà.

Những tưởng con đường ước mơ đã rộng mở với Trúc nhưng chỉ 3 năm sau đó, gia đình em nhận được thông tin, UBND tỉnh có Quyết định 64/2018/QĐ-UBND, theo đó sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Đề án đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế giai đoạn 2016-2020 của tỉnh; kinh phí đào tạo chuyên ngành này của Trúc do cá nhân tự chi trả. Trúc và gia đình một lần nữa đứng trước khó khăn. Học phí của Trường Đại học Y Dược TP.HCM không phải là con số nhỏ đối với gia đình cận nghèo như gia đình em, trong khi đó, thu nhập của gia đình em lại hết sức bấp bênh. Hiện tại, công việc chính của ba mẹ Trúc là nhận làm tượng tại nhà. Hôm chúng tôi đến thăm, ông bà đang miệt mài làm việc. Ông Chánh cho biết: “Để hoàn thành một bức tượng như thế này, vợ chồng tôi phải mất 2 năm. Khi thành phẩm, được chùa trả tiền công và nguyên liệu khoảng 60-80 triệu đồng”. Căn nhà của gia đình Trúc đã dột nhiều chỗ nhưng 15 năm qua chưa có tiền sửa chữa. Điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn, do vậy, dù sắp hết học kỳ I năm 2018 nhưng học phí năm 2017 Trúc vẫn còn nợ.

Thu Trúc trước căn nhà đã xây hơn 15 năm, nay đã dột nhiều chỗ nhưng ba mẹ em vẫn không có tiền sửa chữa

Thu Trúc trước căn nhà đã xây hơn 15 năm, nay đã dột nhiều chỗ nhưng ba, mẹ em vẫn không có tiền sửa chữa

Mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ, tiếp sức cho em Lê Thị Thu Trúc để em tiếp tục thực hiện ước mơ chữa bệnh cứu người./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết