Tiếng Việt | English

21/07/2022 - 08:28

Tiếp tục nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thời gian qua, các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất và lợi nhuận trên cùng một diện tích. Đồng thời, những mô hình này còn góp phần chủ động phòng tránh thiên tai, sâu, bệnh gây hại đối với cây trồng.

Cơ giới hóa sản xuất để giảm sức lao động, tăng hiệu quả

Cơ giới hóa sản xuất để giảm sức lao động, tăng hiệu quả

Thay đổi tư duy sản xuất

Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) có hơn 40 thành viên, sản xuất tổng diện tích hơn 15ha. Hiện nay, HTX chủ yếu sản xuất các loại rau ăn lá, rau ăn quả như cải xanh, cải ngọt, ngò rí, diếp cá, xà lách, húng cây, quế,... Ðược sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp địa phương và tỉnh, HTX được tiếp cận, ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Ðặc biệt, HTX được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí để trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng nhãn hiệu, logo cho sản phẩm và đầu tư thực hiện mô hình sản xuất rau trong nhà lưới với tổng diện tích 500m2. Đồng thời, HTX được hỗ trợ kết nối với các nhà tiêu thụ và thực hiện quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các trang mạng nông sản khác để có đầu ra thuận lợi.

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng cho biết: “Nhờ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới, nhất là việc trồng rau trong nhà lưới kết hợp hệ thống phun tưới nước tự động đã giúp nông dân giảm nhiều thời gian, chi phí chăm sóc, bón phân và phun thuốc. Rau màu trong trong nhà lưới ít sâu, bệnh, lại không lo hư, héo, giập, úng do thời tiết cực đoan như nắng nóng, mưa gió với cường độ cao nên có thể chủ động sản xuất được 8-10 vụ/năm. Nông dân có thể tăng cao lợi nhuận từ 6-12 triệu đồng/vụ/1.000m2 so với trồng bên ngoài”.

Anh Trần Ngọc Thành - thành viên HTX Rau an toàn Phước Hòa, chia sẻ: “Việc áp dụng hệ thống trồng và chăm sóc rau trong nhà màng mang lại nhiều lợi ích, nhất là không lo ảnh hưởng bởi nắng, mưa, giúp hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất. Ðồng thời, việc áp dụng các công nghệ cao, kết nối các hệ thống điều khiển thông qua Internet,... cũng tạo thuận lợi cho quản lý sản xuất, kiểm soát được lượng phân bón, nguồn nước tưới và các vật tư đầu vào, giảm công chăm sóc”.

Trên địa bàn huyện Bến Lức, nhiều doanh nghiệp, nông dân đã chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, mạnh dạn ƯDCNC vào sản xuất để phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại nhưng vẫn thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với vườn chanh hơn 100ha tại xã Thạnh Lợi (huyện Bến Lức), Công ty Cổ phần TM&ĐT Chanh Việt không chỉ phát triển theo hướng ƯDCNC mà còn kết hợp với du lịch sinh thái, xây dựng các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thông qua quy trình sản xuất chanh ƯDCNC và chế biến sâu sau thu hoạch.

Giám đốc Công ty Cổ phần TM&ĐT Chanh Việt - Nguyễn Văn Hiển nhận định: “Chỉ có phát triển chanh theo hướng ƯDCNC và chế biến thì mới có thể nâng cao được chuỗi giá trị của trái chanh không hạt. Đây gần như là con đường duy nhất để giải quyết bài toán khó “được mùa, rớt giá” đã tồn tại nhiều năm qua”. Hiện nay, công ty sản xuất những sản phẩm như nước cốt chanh, bột chanh, vỏ chanh sấy, chanh lát sấy, chanh sấy nguyên trái, các loại muối chanh, sốt chanh, tinh dầu chanh,... Các sản phẩm này đều được thị trường ưa chuộng nhờ có giá trị dinh dưỡng cao.

Tiếp tục nhân rộng

Để phát triển nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho nông dân, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn nông dân áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên cùng diện tích, trong đó có việc ƯDCNC.

Các sản phẩm từ chanh của Công ty Cổ phần TM&ĐT Chanh Việt được thị trường ưa chuộng

Các sản phẩm từ chanh của Công ty Cổ phần TM&ĐT Chanh Việt được thị trường ưa chuộng

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện, ngành Nông nghiệp tỉnh tích cực hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; khuyến khích nông dân và doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận các thành tựu khoa học - công nghệ mới, nhất là công nghệ 4.0 để xây dựng và phát triển các mô hình nông nghiệp ƯDCNC. Bên cạnh đó, ngành quan tâm chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phù hợp gắn với chủ động thích ứng biến đổi khí hậu.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và định hướng phát triển của ngành, Sở đã và đang tích cực phối hợp các đơn vị có liên quan thuộc Sở, các địa phương đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho nông dân bằng nhiều hoạt động như tập huấn, tham quan, học tập thực tế các mô hình,... Ðồng thời, Sở tổ chức xây dựng các mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp ƯDCNC cũng như sản xuất an toàn, bảo đảm chất lượng sản phẩm, nhất là sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Mặt khác, Sở tăng cường hỗ trợ kết nối nông dân với các đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và đưa sản phẩm lên giới thiệu, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử” - ông Thiện cho biết./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết