Tiếng Việt | English

25/10/2018 - 18:19

Tiết Sinh hoạt lớp của bạn như thế nào?

Trong bài viết của cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết - giáo viên (GV) Trường THCS Tân Ân (huyện Cần Đước, tỉnh Long An), gửi về chuyên mục Hoa Học Trò để trao đổi về việc làm mới tiết Sinh hoạt lớp (SHL) để đó trở thành tiết học thoải mái, vui tươi. Hãy nghe những bạn học sinh (HS) chia sẻ ý kiến của mình về đề tài này nhé!

Minh họa: Thiện Mỹ

Minh họa: Thiện Mỹ

Tiết sinh hoạt lớp sinh động

SHL là tiết học vào thứ bảy hàng tuần để GV chủ nhiệm và HS trao đổi về các vấn đề xảy ra trong tuần. Đây là tiết tổng kết, xử lý các lỗi vi phạm trong tuần, đề xuất phương án hoạt động cho tuần sau. Sau phần tổng kết là công việc mà tuần nào cũng phải làm, đó là dọn vệ sinh lớp học. HS thay phiên nhau tự dọn sạch chỗ ngồi, tổ trực đảm nhận nhiệm vụ lau phòng. Đó là những hoạt động trong giờ SHL mà tôi trải qua suốt mấy năm nay. Cứ đến tiết SHL, các hoạt động ấy cứ diễn ra, lặp đi lặp lại theo trình tự. Có khi, tiết SHL như một “phiên tòa” tranh cãi khiến không khí trở nên căng thẳng. Không hề có trò chơi hay các hoạt động giải trí nào trong tiết học này khiến tiết học trở nên nhàm chán. Tôi nghĩ, cần đổi mới nội dung tiết SHL để HS cảm thấy thoải mái hơn sau 1 tuần học tập căng thẳng. Ngoài tổ chức trò chơi, GV cần cho HS tham gia tranh luận một vấn đề xã hội nào đó để chúng em có thêm kiến thức và kỹ năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Mỹ Ngân

Hãy là một “phiên tòa”!

Tiết SHL là thời gian lớp tổng kết hoạt động trong tuần và phổ biến kế hoạch cho tuần tới. Những bạn nào có thành tích tốt trong tuần sẽ được nêu gương, khen thưởng, ngược lại, những bạn vi phạm sẽ được nhắc nhở, thậm chí bị phạt. Với nội dung như thế, tiết SHL trở nên căng thẳng. Có nhiều bạn nói, sao tiết SHL không trở nên nhẹ nhàng hơn, vui tươi hơn để trở thành tiết học hấp dẫn, chứ không phải nơi tranh cãi, phán xử nhau. Tôi nghĩ, cứ để giờ SHL là một “phiên tòa” như thế vì nếu không, các bạn không nhận ra mình làm được điều gì, không làm được điều gì để có thể phát huy hay khắc phục trong tuần tới. Những bạn vi phạm cần được nhắc nhở, xử phạt, có như thế, bạn mới khắc phục. Giờ SHL không phải để vui chơi mà để tổng kết hoạt động trong tuần và rút ra những kinh nghiệm gì để tuần sau hoạt động tốt hơn. Giờ SHL có trở thành “phiên tòa” hay không là do chính thái độ học tập của bạn. Và nếu là “phiên tòa” thì tôi nghĩ, đó cũng là một “phiên tòa” cần thiết trong ngày cuối tuần để chúng ta tự nhận ra khuyết điểm mà thay đổi bản thân.

Chế Anh

Để tiết sinh hoạt lớp trở nên thú vị

SHL là thời gian trao đổi giữa GV chủ nhiệm với HS và trở thành tiết học đáng sợ đối với HS cá biệt vì các bạn được GV nhắc nhở, đôi khi bị xử phạt vì những vi phạm trong tuần. Nhiều lúc, tôi cảm thấy tiết học này trở nên tẻ nhạt. GV chủ nhiệm bảo chúng tôi im lặng, sau đó nhắc nhở những HS vi phạm và để thời gian trôi qua đến khi hết tiết. Tôi nghĩ, cần đổi mới nội dung để tiết SHL trở nên sinh động hơn. Muốn thế, HS phải cố gắng không vi phạm kỷ luật và học tập thật tốt. GV cần khen thưởng những bạn có thành tích nổi bật trong tuần để khích lệ, đồng thời nhắc nhở HS vi phạm trên tinh thần động viên chứ đừng nên “phán xét”. Có thế, tiết SHL sẽ nhẹ nhàng và thú vị hơn chứ không trở nên nhàm chán và căng thẳng nữa./.

Phương Linh

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com
Chia sẻ bài viết