Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 15:46

Tình người trong những phiên tòa

Ngoài những bản án được tuyên thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tại những phiên tòa vẫn còn đó tình người giữa gia đình 2 bên bị cáo và bị hại. Điều đáng nói, có những bản án đầy nghĩa tình, tội phạm có cơ hội sớm về sum họp với gia đình, chuộc lại lỗi lầm.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Xin giảm án cho hung thủ giết con

Buổi tối cách đây đúng 1 năm, trên địa bàn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xảy ra vụ án nghiêm trọng khiến 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu. Hung thủ ngày hôm sau được gia đình đưa đi đầu thú. Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ liên quan đến việc mượn và trả xe. Thái Văn Long, 24 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, do bực tức nhất thời đã vung cây kéo đâm 1 nhát chí mạng khiến anh Mai Thanh Thảo gục xuống. Khi vừa ra tay, Long cùng mọi người vội vã đưa anh Thảo đi cấp cứu nhưng do vết thương trúng vùng tim nên tử vong. Sợ hãi khiến Long chạy xe một mạch lên TP.HCM lẩn trốn trong đêm. Nhưng những ân hận đã khiến Long trở về nhà, đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội vào lúc 23 giờ ngày 01/9/2019.

Long mồ côi cha từ nhỏ, cuộc sống của gia đình 6 miệng ăn dồn cả lên vai người mẹ năm nay đã ngót 60 tuổi. Khi hay tin con trai gây ra tai họa, bà đã vay mượn nhiều nơi mới gom góp được số tiền 22 triệu đồng mang đến đưa gia đình nạn nhân lo hậu sự.

1 năm trôi qua, phiên tòa xét xử Long được mở với cáo buộc phạm tội giết người với khung hình phạt truy tố từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tại phiên tòa, Long cũng không tranh luận gì, sự việc đã quá rõ ràng. Những lời nhận tội của Long chỉ khiến phiên tòa diễn ra nhanh hơn dự kiến. Khép lại phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tuyên phạt mức án từ 16-18 năm tù. Tuy nhiên, điều khiến những người có mặt tại phiên tòa không khỏi bất ngờ khi phía bị hại không những không oán giận bị cáo mà lại đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho chính bị cáo.

Ông Nguyễn Văn Dình - cha anh Thảo, cho biết, tối hôm xảy ra sự việc, ông chỉ biết thông tin con mình nhập viện qua người quen gọi điện. Khi vội vã đến bệnh viện thì con ông đã qua đời. Trong những ngày tang lễ của con, gia đình phía bị cáo nhiều lần đến chia buồn và đưa tiền hỗ trợ cho gia đình ông lo mai táng. “Dù sao thì con tôi cũng đã mất, gia đình bị cáo cũng rất khó khăn. Tôi mong HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời” - ông Dình nói trước phiên tòa.

Cuối phiên xử, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Thái Văn Long khẽ quay xuống phía dưới - nơi dành cho gia đình bị hại để nói lời xin lỗi. “Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình bị hại. Bị cáo cảm ơn cha bị hại đã xin HĐXX áp dụng mức án nhẹ nhất cho bị cáo để sớm được trở về với gia đình sửa chữa lỗi lầm” - bị cáo Long giọng chùn xuống khi nói lời sau cùng. Sau khi xem xét các tình tiết trong vụ án, cuối cùng HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Thái Văn Long mức án 14 năm tù - mức án sẽ giúp bị cáo có cơ hội sớm trở về sum họp cùng gia đình để sửa chữa lỗi lầm.

Cho bị cáo hưởng án treo để có điều kiện chăm mẹ, nuôi con

Đầu tháng 7, bị cáo Đặng Bé Kết, 22 tuổi, ngụ huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, lặng lẽ đến dự phiên tòa phúc thẩm với hy vọng được HĐXX TAND tỉnh chấp nhận yêu cầu xin được hưởng án treo. Phiên tòa này rất quan trọng với bị cáo bởi nếu yêu cầu không được xem xét, chắc chắn cả gia đình sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Nguồn cơn dẫn đến vòng lao lý của Bé Kết bắt nguồn từ sự cẩu thả của mình khi tham gia giao thông. Hơn 10 giờ ngày 08/10/2019, Bé Kết điều khiển xe máy chở theo người bạn lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường 5, TP.Tân An đi hướng Tiền Giang. Bé Kết lưu thông ngược chiều, lúc chuẩn bị đến điểm qua đường cho xe chuyển hướng đúng lúc Huỳnh Vũ Khánh Duy, 20 tuổi, ngụ TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, điều khiển xe tới. Do khoảng cách quá gần, Khánh Duy xử lý tình huống để né tránh nhưng cả người và xe đều ngã. Theo quán tính, Khánh Duy bị va thẳng vào xe Bé Kết đang điều khiển. Cú tông mạnh khiến Khánh Duy bị thương nặng và tử vong khi điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Sau vụ tai nạn, phiên tòa sơ thẩm được Tòa án nhân dân TP.Tân An đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Đặng Bé Kết mức án 1 năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trở lại phiên tòa phúc thẩm, một mình bị cáo đối diện cùng HĐXX. Hành vi của Bé Kết không có gì để biện minh bởi lỗi sai thuộc về bị cáo. Nhưng hy vọng của Bé Kết dồn cả vào phiên xử, bởi bị cáo là lao động duy nhất của gia đình, nhất là khi vợ mới sinh con và mẹ già đang cơn bạo bệnh. Hơn 1 giờ diễn ra phiên tòa, bị cáo nhận hoàn toàn lỗi, chỉ mong HĐXX xem xét, cân nhắc cho đề nghị được hưởng án treo để có điều kiện chăm lo gia đình.

“Bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, có nơi cư trú rõ ràng. Việc không phải chấp hành án trong trại giam cũng có thể cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm” - HĐXX TAND tỉnh thống nhất sau phần nghị án. Từ đó, HĐXX TAND tỉnh quyết định chấp nhận kháng cáo của Bé Kết, cho bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách 2 năm.

Chỉ đến khi bản án phúc thẩm được tuyên, Bé Kết mới nở nụ cười yên tâm lo cho gia đình nhỏ. 1 năm án treo cùng 2 năm thử thách sẽ là khoảng thời gian hữu ích để Bé Kết sửa chữa lỗi lầm. Pháp luật rất nghiêm khắc nhưng cũng có tình người./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết