Tiếng Việt | English

08/06/2021 - 16:40

Tôn giáo đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, nhất là sau khi UBND tỉnh Long An có công văn chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tường Chính Phủ thì các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh tạm thời dừng các nghi lễ và hoạt động tôn giáo, chỉ tổ chức trực tuyến; đồng thời, có nhiều hành động thiết thực chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 ra khỏi cộng đồng.

Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Long An không tụ tập quá 10 người

Tổ chức các nghi lễ trực tuyến

Thông thường vào ngày chủ nhật, Giáo xứ Kinh Cùng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh sẽ tổ chức thánh lễ, với sự tham gia của gần 1.000 giáo dân ở các địa phương như Nhơn Hòa Lập, Hậu Thạnh Đông, Kiến Bình, Tân Ninh; còn ngày thường ít nhất là 100 lượt giáo dân ra, vào giáo xứ.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, nhất là sau khi xuất hiện nhiều ca nhiễm SARS - Cov -2 liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng ở phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM, Giáo xứ Kinh Cùng quyết định ngưng ngay các hoạt động của thánh lễ.

Ông Nguyễn Thiệt Thuật (đại diện Giáo xứ Kinh Cùng) cho biết: “Giáo xứ Kinh Cùng có gần 3.000 giáo dân, chia thành 4 khu, với 4 biện quản lý. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, trong đó Long An xuất hiện nhiều ca nhiễm SARS Cov -2 trong cộng đồng nên Giáo xứ thông báo với giáo dân tạm thời ngưng các hoạt động thánh lễ cách đây 15 ngày.

Thay vào đó, Giáo xứ sẽ hướng dẫn giáo dân ở nhà tham gia Thánh lễ trực tuyến, đọc kinh và lần chuỗi tại gia đình. Ngoài ngưng các hoạt động Thánh lễ, Giáo xứ còn phân công các biện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, trong trường hợp giáo dân nào không thực hiện tốt sẽ bị kiểm điểm, nhắc nhở”.

Tại Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Long An, vào ngày 02-6-2021 chỉ có 6 người tham gia nghi lễ và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Được biết, đây là một trong những biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 do Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Long An đang thực hiện.

Trưởng ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tây Ninh tỉnh Long An - Giáo hữu Thượng Thuần Thanh chia sẻ: “Các tín đồ của họ đạo Cao đài rất tín ngưỡng, do đó, họ đến đây làm lễ mà không cho thì rất phiền phức. Thế nên, chúng tôi phải tổ chức trực tuyến; đồng thời, phải chia nhau ra vận động, thuyết phục tín đồ. Sau thời gian giải thích và thấy được sự phức tạp của dịch bệnh Covid -19, các tín đồ rất đồng tình hưởng ứng, hứa không tụ tập đông người ở các hoạt động tôn giáo và ở nhà”.

Giáo xứ Kinh Cùng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh thông báo ngưng các hoạt động thánh lễ

Ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch

Không chỉ thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng còn có nhiều hoạt động hỗ trợ để chung tay phòng, chống dịch Covid -19.

Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh - Hòa thượng Thích Minh Thiện cho biết: “Khi trên địa bàn tỉnh liên tiếp xuất hiện các ca lây nhiễm SARS Cov -2 trong cộng đồng, Phật giáo tỉnh đã kêu gọi các phật tử trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí, vật chất cho địa phương có thêm nguồn lực phòng, chống dịch.

Và việc làm này đã được Phật giáo tỉnh duy trì từ khi dịch bệnh Covid -19 xuất hiện tại Việt Nam. Theo đó, Phật giáo tỉnh vận động hàng tỉ đồng từ việc chăm lo cho người nghèo, thăm, tặng quà các chiến sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch đến kinh phí mua vắc - xin tiêm ngừa cho người dân”.

Chùa Ân Thọ (phường 5, TP.Tân An) là một trong những cơ sở thờ tự đi đầu trong công tác kêu gọi, vận động các phật tử chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch của địa phương và ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch.

Đại đức Thích Lệ Ngôn (Trụ trì chùa Ân Thọ) nói: “Trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid -19, bất cứ ai cũng không được đứng ngoài cuộc chiến này, ngược lại phải chung tay, góp sức thì mới sớm chiến thắng được dịch bệnh. Xác định được vấn đề này, chùa Ân Thọ tăng cường thông tin, tuyên truyền để phật tử cùng chung tay, hợp lực đẩy lùi dịch bệnh Covid -19”.

Cuộc chiến với đại dịch Covid -19 vẫn còn diễn ra, điều này đồng nghĩa với việc các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo phải tạm ngưng các hoạt động trong thời gian dài. Tuy nhiên, qua ghi nhận, hầu hết các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh không chỉ thực hiện tốt các chỉ thị, quy định của Đảng và Nhà nước mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 ra khỏi cộng đồng, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết