Tiếng Việt | English

07/10/2024 - 15:59

TP.Tân An: Phát huy hiệu quả vườn thuốc Nam tại các trạm y tế

Vườn thuốc Nam tại các trạm y tế (TYT) cấp xã trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An không chỉ là góc xanh mà còn là nguồn dược liệu quý quan trọng để giới thiệu, phổ biến đến người dân trong chăm sóc, điều trị các chứng bệnh thường gặp.

Theo Chủ tịch Hội Đông y TP.Tân An - Võ Công Lập, việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền có nhiều lợi ích; cây thuốc Nam an toàn, lành tính, ít có tác dụng phụ, tiện dụng, ít tốn kém, dễ trồng. Ngoài ra, dùng thuốc Nam chữa bệnh thông thường còn góp phần duy trì nguồn cây dược liệu quý có ngay trong vườn nhà. Hiệu quả chữa bệnh của cây thuốc Nam cũng cao nếu được sử dụng đúng cách.

Cán bộ trạm y tế chăm sóc vườn cây thuốc Nam

Tại vườn thuốc Nam của TYT xã Bình Tâm có nhiều loại cây quen thuộc như đinh lăng, rau má, húng chanh, gừng, nghệ, nha đam, trâm ổi, lẻ bạn,... Những loại thuốc Nam này có hiệu quả tốt trong việc điều trị các chứng cảm cúm, thương hàn, viêm họng, thanh nhiệt, tiêu viêm, sốt xuất huyết, lợi tiểu, mát gan, xương khớp,...

Trưởng TYT xã Bình Tâm - Phạm Hoàng Vũ cho biết: “Hiện tại, trạm có hơn 40 loại cây thuốc Nam và thường xuyên được chăm sóc, bổ sung, sử dụng kết hợp giữa Đông, Tây y trong việc chữa một số bệnh thông thường cho người dân. Khi bệnh nhân đến khám, cán bộ y tế của trạm cũng kết hợp tuyên truyền, giới thiệu về cách sử dụng các loại cây trong vườn thuốc này”.

Bà Nguyễn Thị Lan (ấp 2, xã Bình Tâm, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi thường sử dụng các loại cây thuốc Nam trong vườn nhà để chữa các bệnh thông thường vì dùng những loại dược liệu này tác dụng tuy chậm hơn thuốc Tây nhưng ít tác dụng phụ. Nếu cây nào không có thì tôi ra vườn thuốc Nam của TYT xã xin về trồng”.

"Thời điểm giao mùa, các bệnh thường gặp là ho, sổ mũi,... Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ, người dân cũng thường xin lá hẹ, húng chanh đem hấp mật ong cho con uống để giảm cơn ho" - anh Phạm Hoàng Vũ cho biết thêm.

Với hơn 30 loại cây thuốc quý, vườn thuốc Nam của TYT xã Hướng Thọ Phú (TP.Tân An) cũng phát huy hiệu quả và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng những loại cây thảo dược chữa một số bệnh thông thường, tăng cường sức đề kháng và hạn chế sử dụng thuốc Tây khi chưa thật sự cần thiết.

Trưởng TYT xã Hướng Thọ Phú - Huỳnh Hiếu Nghĩa cho biết: “TYT đang tích cực nhân rộng mô hình vườn thuốc Nam và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Việc sử dụng thuốc Nam không chỉ mang lại hiệu quả điều trị mà còn giúp người dân tiết kiệm chi phí và bảo tồn nguồn dược liệu quý. Sắp tới, trạm tiếp tục kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn”.

Việc giữ gìn, phát huy vườn thuốc Nam tại TYT là rất cần thiết, đúng chủ trương của Bộ Y tế khuyến khích phát triển mạng lưới y dược học cổ truyền, nâng cao hiệu quả đa dạng hóa các loại hình chăm sóc sức khỏe nhân dân. Qua đây, vừa góp phần tuyên truyền, giới thiệu về cây thuốc Nam tại cơ sở khám, chữa bệnh, vừa tạo cảnh quan đẹp, trong lành tại cơ sở y tế và các hộ gia đình./.

Phát huy hiệu quả vườn thuốc Nam mẫu

Phát huy hiệu quả vườn thuốc Nam mẫu 

Vườn thuốc Nam mẫu là một trong những tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Vì vậy, việc phát triển vườn thuốc Nam tại các trạm y tế xã đã và đang được quan tâm thực hiện, góp phần bảo vệ.

Cao Tâm

Chia sẻ bài viết