Tiếng Việt | English

13/07/2022 - 08:34

Trải nghiệm Đồng Tháp Mười

Đồng Tháp Mười - quê hương của sen hồng, những cánh rừng tràm bạt ngàn, mùa nước nổi và câu chuyện về những người dân bình dị đi khẩn hoang trên vùng đất chua phèn này.

1. Sáng sớm, đoàn chúng tôi khởi hành từ TP.HCM theo tuyến Quốc lộ 1 đến trung tâm TP.Tân An, tỉnh Long An. Tại đây, chúng tôi được thưởng thức món bún Xiêm Lo, một món ăn dân dã của người Khmer được chế biến với nguyên liệu chính là củ nghệ tươi, thịt cá lóc và rau tai tượng. Được biết, đây là món ăn đặc sản của vùng đất Mộc Hóa, Kiến Tường (Long An) - một sự giao thoa giữa văn hóa bản địa của người Khmer và cộng đồng dân cư mới đến định cư tại vùng đất này.

Khách du lịch thích thú khám phá vùng Đồng Tháp Mười

Đoàn sau đó tiếp tục hành trình theo tuyến Quốc lộ 62. Xe vừa lướt qua những vạt tràm, năn, khoai mỡ xanh mướt tại huyện Thạnh Hóa là đến địa phận Đồng Tháp Mười. Không như suy nghĩ của nhiều người, Đồng Tháp Mười là vùng đất ngập nước không chỉ thuộc tỉnh Đồng Tháp mà bao gồm một phần diện tích của Tiền Giang và Long An, rộng trên 700.000ha, nơi mà một thời được biết đến với “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh”. Vùng đất này đã được nhắc đến trong văn học từ khá sớm qua tác phẩm Bảy ngày trong Đồng Tháp Mười của học giả Nguyễn Hiến Lê. 

Từ thập niên 80 của thế kỷ trước, Đồng Tháp Mười bắt đầu được khai phá để trồng lúa, đóng góp to lớn vào “cuộc chiến” an ninh lương thực của đất nước trong giai đoạn này. Hiện nay, sau nhiều thập niên cải tạo, Đồng Tháp Mười đã trở thành một vùng kinh tế nông nghiệp quan trọng của Tây Nam bộ.

Điểm tham quan đầu tiên của chương trình là Di tích Gò Tháp, thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa và Tân Kiều, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Nơi đây khoảng 1.500 năm trước đã từng tồn tại một tiểu vương quốc sầm uất thuộc Vương quốc Phù Nam (thế kỷ thứ I-VI sau Công nguyên). Cả quần thể gồm 10 di tích kiến trúc đền thần Hindu giáo, giếng thần, di tích cư trú, xưởng chế tác, tượng thần Vishnu cùng nhiều hiện vật bằng vàng được lưu giữ khá nguyên vẹn. Nơi đây cũng từng là đại bản doanh của nghĩa quân Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều trong những ngày đầu chống thực dân Pháp của ông cha ta (giai đoạn những năm 1860).

Từ Gò Tháp, buổi trưa, đoàn chúng tôi ngược dòng kênh nội đồng hơn 1km bằng trẹt gỗ - loại phương tiện thông dụng ở Đồng Tháp Mười, đến Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười. Bên trong căn chòi được dựng bằng cây, lá, đoàn thưởng thức các món đặc sản địa phương như ốc bươu nướng tiêu, lẩu cua đồng, đặc biệt là các món ăn được chế biến từ nguyên liệu sen như cá lóc nướng quấn lá sen non chấm mắm me, cơm hấp lá sen, gỏi ngó sen, chè hạt sen,...

2. Rời Đồng Tháp, đoàn đến Khu di tích quốc gia Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ tại xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh (Long An). Đây là 1 trong 3 căn cứ địa quan trọng nhất của miền Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Khu di tích gồm 2 phần chính: Nhà trưng bày hiện vật và hệ thống các nhà chức năng được phục dựng theo lối nhà tranh, vách đất xưa. Du khách được hiểu thêm về các vật dụng quen thuộc của nông dân hàng trăm năm trước như cà ràng, nồi đất, phản, nôm, xuồng thu hoạch lúa ma, các loài động vật đặc hữu của Đồng Tháp Mười như rùa, rắn, các loài chim nước,...

Du khách trải nghiệm tại Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập

Nơi chúng tôi nghỉ đêm là một tòa tháp khách sạn 8 tầng được bố trí giữa rừng tràm tại Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát cả một vạt rừng tràm bạt ngàn rộng hàng trăm hécta, ngắm hoàng hôn hay cảnh mặt trời lên buổi sớm. Đây cũng là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng bởi gần như tách biệt với khu vực ồn ào của phố thị. Ngoài trải nghiệm học gói bánh tét, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như đi bộ dọc theo những con đường đal xuyên rừng, ngắm đàn chim về tổ, đi thuyền cáp kéo trên kênh hay giở lợp bắt cá.

Điểm đến sau cùng của chúng tôi là một trang trại trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ trái chanh không hạt. Những sản phẩm mang thương hiệu Đồng Tháp Mười đang được chấp nhận tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ,... Đây là sự minh chứng sống động về thành quả của người dân vùng Đồng Tháp Mười sau bao năm cải tạo vùng đất “nước mặn, đồng chua” này.

Du khách trải nghiệm gói bánh tét

Chị Phạm Thị Nương (30 tuổi) chia sẻ: “Là người miền Trung nên khi được trải nghiệm chuyến hành trình này, tôi cảm thấy khá thú vị. Chuyến đi không chỉ giúp tôi khám phá về vùng đất Đồng Tháp Mười xưa mà còn hiểu hơn những phong tục, tập quán của người dân miền Tây sông nước. Sau chuyến đi, chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho những người bạn về tour du lịch này”.

Còn ông Trương Tấn Mãnh (62 tuổi, ngụ TP.HCM) cho hay, chuyến đi tuy không dài nhưng giúp ông hiểu thêm nhiều điều về những địa điểm, nhất là lịch sử, văn hóa cũng như những món ăn bình dị của người dân vùng Đồng Tháp Mười.

Hành trình tham quan 2 ngày 1 đêm đã khắc họa cho chúng tôi một câu chuyện đầy đủ và sinh động về vùng đất này. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với các bữa ăn của chương trình. Tuy chỉ là những đặc sản dân dã địa phương như tép đồng xào bông điên điển; cá trê vàng chiên, nước mắm gừng; đọt lục bình xào tỏi,... nhưng thể hiện chất hào sảng, mến khách của những người dân đi mở cõi phương Nam xưa./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết