Tiếng Việt | English

16/07/2021 - 08:59

Trẻ vừa chơi, vừa học tại nhà trong “mùa hè Covid”

Mùa hè năm nay rất đặc biệt, không sôi động, ồn ào, náo nhiệt như mọi năm. Trẻ em phải ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, mùa hè cũng không trôi qua vô nghĩa. Nhiều em được tham gia các hoạt động học, chơi tại nhà vô cùng thú vị và bổ ích.

Mặc dù không tham gia các hoạt động bên ngoài nhưng Lê Phạm Hoàng Long, 8 tuổi, con trai chị Phạm Thị Thanh Lan, ngụ ấp Sò Đo, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cũng có được một mùa hè ý nghĩa. Hoàng Long được mẹ hướng dẫn nhiều trò chơi và hoạt động trải nghiệm thú vị cùng anh họ Bảo Nam (9 tuổi) trong những ngày hè.

Chị Lan chia sẻ: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tôi đặc biệt chú ý chăm sóc sức khỏe, sự an toàn của gia đình. Đặc biệt, với các bé, tôi không cho ra khỏi khuôn viên nhà. Tuy nhiên, không vì vậy mà tôi để các bé buồn chán hay tù túng. Tôi hướng dẫn và thỉnh thoảng tham gia cùng các bé nhiều trò chơi dân gian như đánh đũa, cò chẹp, bắn bi, ô ăn quan,… để hạn chế tối đa việc các bé xem tivi, chơi game trên điện thoại”.

Trẻ chạy xe đạp trong sân nhà như hình thức tập thể dục hiệu quả

Chị Lan cũng mua bóng, xe đạp cho các bé chơi, vận động như một hình thức tập thể dục hiệu quả và không nhàm chán. Nhờ Hoàng Long và Bảo Nam cỡ tuổi nhau nên chơi chung rất hợp. Ngoài ra, thương các con không thể đến hồ bơi công cộng, chị Lan mua hồ bơi phao cho các con bơi, giải trí. Mặc dù không được như hồ bơi thật nhưng các bé cũng thích thú với trò nghịch nước và chơi đùa cùng nhau.

Không chỉ chơi, chị Lan còn hướng dẫn các con làm việc nhà với những việc đơn giản, trong khả năng. “Khi nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, tôi cho con cùng tham gia. Tôi chỉ bé làm những việc lặt vặt như lặt rau, rửa chén, quét nhà, sắp xếp chăn màn vừa giúp các con đỡ chán, vừa rèn kỹ năng tự lập” - chị Lan thổ lộ.

Ngoài ra, tận dụng thời gian mùa hè giãn cách, chị Lan dạy các bé cách trồng, chăm sóc, thu hoạch rau. Chị Lan giao nhiệm vụ Hoàng Long và Bảo Nam tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu,… cho vườn rau mỗi ngày để các bé rèn luyện kỹ năng lao động, có trách nhiệm, yêu thiên nhiên.

Trẻ tham gia trồng rau, rèn luyện kỹ năng lao động, trách nhiệm

Một hoạt động khác mà chị Lan chú trọng cho các bé thực hiện trong mùa hè này là ôn tập kiến thức cơ bản. Với hoạt động này, chị thường theo sát các bé; hướng dẫn các bé đọc sách, viết chính tả, vẽ tranh, làm toán,... Tuy nhiên, chị Lan không bắt các bé học quá nhiều. Bởi theo chị Lan, mùa hè là thời gian các bé được thỏa sức vui chơi, không thể bị áp lực từ việc học.

“Nếu Covid nợ trẻ em một mùa hè sôi động, náo nhiệt thì cha mẹ nên bù đắp cho các con một mùa hè thật thoải mái và ý nghĩa” - Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Ánh Tuyết, ngụ ấp Nguyễn Tán, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh. Nhà có 2 người con, Nguyễn Kiều Nhi - học sinh lớp 11 và Nguyễn Nhật Quang - học sinh lớp 6, chị Tuyết luôn tạo mọi điều kiện để con có mùa hè thật thú vị. Chị  Tuyết không ép con phải học, ôn tập nhiều mà chỉ cần thỉnh thoảng xem lại bài cũ để không bị mất kiến thức là được; đồng thời, không quá khắt khe về thời gian xem tivi như trong năm học.

Trẻ ôn tập lại kiến thức dù nghỉ hè

Chị Tuyết tâm sự: “Mùa hè không được đi chơi cùng bạn bè, không tham gia sinh hoạt hè ở trường, không có những chuyến tham quan thú vị nên các con chịu nhiều thiệt thòi. Tôi muốn bù đắp bằng sự quan tâm, trò chuyện, chia sẻ cùng con, đặc biệt là lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của con. Từ đó, tôi sẽ giúp con thực hiện mong muốn đó trong điều kiện cho phép, để mùa hè của con thật vui. Những việc làm ấy vừa giúp chúng tôi bồi dưỡng tình cảm, vừa hiểu về thế giới của nhau hơn”.

Tùy theo sở thích của các con, chị Tuyết tạo điều kiện cho các con phát triển năng khiếu; trong đó, Nhật Quang thích sáng chế mô hình nên chị rất ủng hộ và thường xuyên khen ngợi thành quả của con. Ngoài ra, chị còn chú trọng dạy con tự lập và hướng dẫn con cùng làm những việc vặt trong nhà.

Nhờ những hoạt động thú vị mà phụ huynh mang lại, trẻ em không bị buồn chán khi ở nhà. Ngược lại, các em trưởng thành và học hỏi được nhiều điều hay từ những hoạt động ý nghĩa trong “mùa hè Covid”./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết