Tiếng Việt | English

21/11/2018 - 08:56

Tri ân bằng cả tấm lòng

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) là ngày tôn vinh các thầy, cô giáo và cũng là ngày học sinh (HS) hướng về thầy cô với cả tấm lòng tri ân, biết ơn sâu sắc. Các trường học trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày lễ này.

Hoa điểm 10 tặng thầy cô

Tháng 11 về, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” tại các trường học diễn ra sôi nổi. Giáo viên (GV) chuẩn bị kỹ giáo án trước khi lên lớp. HS học bài, làm bài đầy đủ và nghiêm túc nghe giảng để có thể giành được những bông hoa điểm 10 tặng thầy cô.

Tri ân thầy cô. Ảnh: Hữu Tuấn

Tại Trường THCS Nhị Thành (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” diễn ra từ ngày 01 đến 30/11/2018. Tham gia phong trào, HS ra sức học tập để thể hiện lòng tri ân với thầy cô của mình. Theo đó, mỗi HS chấp hành đúng nội quy của trường và nỗ lực học tập để đạt những bông hoa điểm 10; tập thể lớp đoàn kết, các tổ, nhóm tích cực tham gia phát biểu và cùng xây dựng bài học để giành được những tiết học tốt.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhị Thành - Hồ Văn Dũng chia sẻ: “Những ngày diễn ra hoạt động thi đua “Dạy tốt, học tốt” để lấy hoa điểm 10 và tiết học tốt, phong trào học tập của trường diễn ra sôi nổi hơn hẳn so với các tháng khác. HS không chỉ ngoan mà còn học tập nghiêm túc. Đây thật sự là món quà tinh thần ý nghĩa đối với thầy, cô giáo của trường nhân ngày 20/11”.

Trong những ngày tháng 11, đến Trường THPT Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc), không khí học tập và chào mừng ngày 20/11 cũng không thua kém. Tham gia phong trào hoa điểm 10, HS ngoan và năng động hơn. Ai cũng phấn đấu học tập để giành thật nhiều điểm 10 tặng thầy cô.

Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các em tặng những bó hoa tươi thắm đến các thầy, cô giáo

Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để các em tặng những bó hoa tươi thắm đến các thầy, cô giáo

Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu chia sẻ: “Trường phát động cuộc thi Hoa điểm 10 từ đầu tháng 10. Đến nay, trường nhận được rất nhiều điểm 10 của HS. Ở các lớp, mỗi điểm 10 tượng trưng cho 1 bông hoa giấy, đến khi kết thúc cuộc thi, HS tổng hợp số hoa của mình để dành tặng thầy cô. Đây cũng là hoạt động thường niên của trường, góp phần giúp HS thi đua học tốt và bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô”.

Điểm 10 cũng được xem là những bông hoa tươi thắm và có ý nghĩa nhất mà HS dành tặng thầy cô nhân ngày 20/11.

Những món quà đặc biệt

Ngoài tổ chức phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các phong trào văn nghệ, vẽ tranh, báo tường, cắm hoa,... cũng diễn ra sôi nổi tại khắp các trường học. Trong đó, Trường THPT Đông Thạnh tổ chức cuộc thi Lá thư gửi thầy. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo HS. Qua những lá thư, HS bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của mình đối với thầy cô. Trong bức thư của mình, Đặng Thị Như Ý - HS lớp 12A1, Trường THPT Đông Thạnh, viết: “Thầy cô luôn là tấm gương sáng cho chúng em noi theo. Chúng em không chỉ biết ơn vì thầy cô cho chúng em con chữ mà còn dành cho chúng em tình cảm chân thành như những người cha, người mẹ thứ hai. Là HS cuối cấp, em luôn trân trọng từng giờ, từng phút ở bên thầy cô, bạn bè và mái trường thân thương. Điều đó cũng thôi thúc, nhắc nhở rằng, em phải học thật tốt để đáp đền công ơn của thầy cô, xứng đáng với sự kỳ vọng mà thầy cô, cha mẹ dành cho em và sẽ không bị nuối tiếc với nhịp chạy của thời gian”.

Học sinh sắp xếp các lá thư tay gởi thầy, cô giáo

Hòa chung những hoạt động ý nghĩa nhân ngày 20/11, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) tổ chức cuộc thi Một ngày làm GV, thu hút 20 HS tham gia. Qua cuộc thi, HS được thử sức làm GV trong 1 tiết dạy để hiểu sự vất vả của thầy cô và khơi dậy niềm đam mê nghề giáo.

Bí thư Đoàn trường THPT Rạch Kiến - Phạm Thị Hương Lài cho biết: “Cuộc thi là sân chơi cho HS có định hướng muốn theo nghề giáo. Các em được trải nghiệm cách chuẩn bị giáo án, đứng lớp và xử lý tình huống. Nhờ vậy, các em hiểu hơn về nghề giáo, từ đó trân trọng công sức, tâm huyết của thầy cô hơn. Ngoài cuộc thi Một ngày làm GV, trường còn tổ chức các hoạt động: Khéo tay kỹ thuật tri ân thầy cô, thanh lịch,... và đặc biệt là Én vàng Rạch Kiến. Tham gia cuộc thi Én vàng Rạch Kiến, HS thuyết trình về chủ đề ngày 20-11. Qua đó, HS thể hiện lòng biết ơn thầy cô và phát huy sự năng động, tự tin và khả năng đứng trước đám đông”.

Bên cạnh những hoạt động chung của trường, nhiều HS còn bí mật chuẩn bị những món quà đặc biệt: Trang trí lớp với chủ đề ngày 20/11, tiết mục văn nghệ hay những lời chúc, những bó hoa tươi thắm dành tặng thầy cô trong những ngày tháng 11. Bật mí về sự chuẩn bị của lớp mình trong những ngày qua, Nguyễn Thị Nghi - HS lớp 12A2, Trường THPT Đông Thạnh, nói: “Lớp em thống nhất mua bánh kem và hát tặng thầy nhân ngày 20/11. Đồng thời, lớp làm 1 video clip dành tặng thầy với nội dung: Sau khi bị thầy nhắc nhở, trách phạt, lớp đã biết lỗi và cố gắng sửa chữa để ngoan hơn, học giỏi hơn. Dịp này, cả lớp gửi lời chúc, cảm ơn chân thành đến thầy và hứa phấn đấu học tập tốt hơn nữa, không để thầy phiền lòng hay lo lắng vì chúng em. Và chúng em cũng muốn nhắn nhủ với thầy rằng: Học trò của thầy đã trưởng thành, hãy an tâm thầy nhé!”.

Học sinh tham gia làm báo tường và đọc báo tường

Học sinh tham gia làm báo tường và đọc báo tường

Và những ai từng là học trò, từng ngồi trên ghế nhà trường, tháng 11 về cũng không khỏi bồi hồi cảm xúc, nhớ nhung và biết ơn thầy cô của mình. Anh Phùng Thanh Anh Tuân - cựu HS Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), bộc bạch: “Dịp 20/11 hàng năm, các cựu HS khóa 2004-2006 đều trở về trường thăm các thầy cô; đồng thời tổ chức tặng học bổng, sách, vở cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tôi nghĩ, đối với các thầy cô, không có món quà nào ý nghĩa bằng tấm lòng, sự thành đạt và trưởng thành của những học trò mình từng dạy”.

Những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) của các thế hệ HS nhằm tri ân thầy, cô giáo, thể hiện tinh thần “Tôn sư trọng đạo” tốt đẹp của dân tộc Việt Nam./.

Ngọc Sương - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết