Tiếng Việt | English

20/11/2018 - 10:56

Yêu nghề - động lực vượt khó của những “kỹ sư tâm hồn”

Luôn yêu nghề, nhiệt huyết, dạy học bằng cả cái tâm của người thầy và nỗ lực hoàn thành sứ mệnh đưa từng thế hệ học trò đến bến bờ tri thức, đó là điểm chung của nhiều thầy giáo, cô giáo, đặc biệt là những nhà giáo ưu tú. Họ khắc phục khó khăn, kiên trì bám trường, bám lớp để “gieo mầm chữ” trên vùng biên giới, vùng sâu,...

Vượt qua gian khó

33 năm gắn bó với nghề và trải qua bao thăng trầm, cô Nguyễn Thị Lý - giáo viên (GV) Trường Tiểu học Bình Hòa Nam, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, chưa một lần có ý định bỏ nghề mà luôn kiên trì bám trường, bám lớp. Cô Lý cũng là một trong những GV có thâm niên tại vùng sâu của tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Lý xem học sinh như những đứa con của mình

Thuở nhỏ, dù gia đình khó khăn nhưng cô bé Lý rất ham học. Cô học trò nhỏ ấy ước mơ lớn lên trở thành cô giáo để dạy học cho trẻ em quê mình. Nuôi dưỡng ước mơ, cô ra sức học tập, dù khó khăn, gian khổ như thế nào cũng vượt qua. Năm 1985, tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm ngành tiểu học, cô về công tác tại quê nhà - Trường Tiểu học Bình Hòa Nam.

Những năm đầu, cô trải qua không ít khó khăn, vất vả. Trường học thời ấy chỉ là những phòng học ở giữa đồng. Cơ sở vật chất thì thiếu thốn, xuống cấp. Giáo viên phải đi vào bưng nhổ bàng, xin cây để xây thêm phòng học.

Cô Lý tâm sự: “GV xem trường là nhà, nhà hư thì phải sửa, nhà thiếu thì phải xây. Vậy là không ai bảo ai, mỗi người một việc để cùng góp công, góp sức xây thêm phòng học. GV nữ thì đi nhổ bàng, giã bàng để đan và lợp mái. GV nam thì đi xin cây làm cột, trộn đất sét làm vách. Cực nhưng ai cũng vui vì học sinh (HS) có trường để học”.

HS thời ấy đa số thuộc diện gia đình nghèo, đi học không mang dép, quần áo thì có gì mặc ấy; buổi sáng đi học, buổi chiều phải phụ giúp gia đình. Cô Lý cho biết: “Ngày đó, dù mới học tiểu học nhưng đa số HS vừa đi học, vừa làm việc phụ giúp gia đình. Có những em vì nhổ bàng, giã bàng mà hai tay chai sần. Do phải làm lụng vất vả, cha mẹ lại không biết chữ nên trách nhiệm dạy chữ cho các em gần như đặt hết trên vai thầy, cô giáo. Để các em đọc rõ, viết rành và nắm vững kiến thức, GV phải nỗ lực rất nhiều”.

Khó khăn là vậy nhưng lương GV thời điểm ấy lại rất thấp, nhiều GV phải bỏ nghề để tìm công việc khác. Cô Lý nói: “Lương tôi thời mới về trường chỉ vỏn vẹn 50 đồng, không đủ sống nhưng vì yêu nghề, thương học trò nghèo nên tôi quyết tâm, kiên trì bám trường, bám lớp”.

Trải qua bao khó khăn, cô Lý vẫn giữ trọn sự nhiệt huyết và lửa nghề luôn rực cháy. Với sự nỗ lực ấy, cô Lý được ghi nhận bằng nhiều thành tích nổi bật, trong đó năm 2017, cô được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Cô Lê Thị Ánh Minh - GV Trường Tiểu học Khánh Hưng

Nặng lòng với trẻ vùng biên

Một Nhà giáo ưu tú khác - cô Lê Thị Ánh Minh - GV Trường Tiểu học Khánh Hưng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, cũng trải qua bao gian khó nhưng vẫn nỗ lực hết mình để bám trường, bám lớp, thực hiện sứ mệnh “gieo chữ” cho từng thế hệ HS vùng biên giới. 24 năm gắn bó với HS vùng biên giới, cô Minh trải qua không ít khó khăn, vất vả và chứng kiến sự cực khổ trong hành trình đi tìm “con chữ” của HS.

Cô Minh chia sẻ: “Mới về công tác tại Trường Tiểu học Khánh Hưng, lớp học là những căn nhà tranh, vách lá, nền đất, cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề. Rồi khi gặp HS, nhìn các em lem luốc, có em 12-13 tuổi mới vào lớp 1 mà lại rất ngoan, tôi càng thương và quý các em hơn. Vậy là, tôi tìm được động lực bám trường, bám lớp”.

Ngày ấy, không chỉ trường học đơn sơ, HS đa phần thuộc diện gia đình nghèo mà điều kiện sinh hoạt của GV cũng rất khó khăn. Lương GV thấp, ở trong phòng tập thể là căn nhà tạm, rất chật hẹp.

Cô Lê Thị Ánh Minh chú trọng phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực học sinh

Cô Minh tâm sự thêm: “Lúc đó, tôi ở chung với 4 cô nữa nhưng phòng chỉ có 1 chiếc giường nên phải chen chúc mới đủ chỗ. Lương thấp, không đủ sống nên chúng tôi tranh thủ thời gian nghỉ dạy đi bán cóc, ổi, khoai mì,... kiếm thêm chút thu nhập. Cực khổ là vậy nhưng ai cũng vui vì GV xem nhau như người thân, HS luôn biết kính trọng và rất cần GV”.

Mặc cho điều kiện khó khăn, cô Minh vẫn luôn nỗ lực trong công tác giảng dạy, quan tâm và theo sát từng HS. Cô luôn là một trong những GV giỏi của trường. Nhờ vậy, những thế hệ học trò của cô Minh không chỉ học giỏi mà còn ngoan và lễ phép.

Dạy học bằng tất cả tấm lòng

Cũng trải qua những khó khăn, vất vả, nhưng vì yêu nghề, mến trẻ mà Nhà giáo ưu tú Huỳnh Thị Phượng - GV môn Tiếng Anh, Trường THCS Nhị Thành, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, vẫn luôn gắn bó với nghề, đến nay được 31 năm.

Cô Huỳnh Thị Phượng luôn tạo cảm hứng cho học sinh học tiếng Anh

Thời mới về trường, điều kiện dạy học khó khăn nhưng cô Phượng không nản lòng. Suốt thời gian gắn bó với nghề, cô luôn xem HS như những đứa con của mình, quan tâm đến từng em. Với HS giỏi, cô cố gắng phát huy năng lực các em hơn nữa; còn với HS yếu, cô động viên, khuyến khích và dạy cho các em những kiến thức căn bản nhất. Ngoài ra, cô còn giải thích cho HS ý nghĩa việc học tiếng Anh để các em yêu thích môn học này. Khi HS bắt đầu yêu thích và hứng thú với tiếng Anh, cô Phượng hướng dẫn các em phương pháp học hiệu quả, giới thiệu sách nâng cao, trang web giúp HS tự học thêm tại nhà.

Cô Phượng chia sẻ: “Hiện nay, điều kiện học tiếng Anh của HS rất thuận lợi. Trên lớp, 100% HS học tiếng Anh tại phòng học tiếng Anh riêng với tivi tương tác. Nhờ vậy, các em hứng thú hơn. Và để nâng cao hơn nữa chất lượng môn Tiếng Anh, tôi không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới và tận dụng triệt để những đồ dùng dạy học, áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học”.

Cô Phượng chia sẻ thêm: “Tôi xem HS như con của mình nên vừa dạy kiến thức, vừa rèn cho các em nên người bởi các em còn nhỏ, có lúc không tránh khỏi những sai lầm. Khi thật tâm đối xử với các em thì các em sẽ cảm nhận được và kính trọng, nghe lời mình hơn. Có như vậy, người thầy mới hoàn thành sứ mệnh “đưa đò””.

Nhờ các thầy giáo, cô giáo tận tụy, hết lòng vì HS thân yêu mà những thế hệ học trò có thêm điều kiện được rèn đức, luyện tài. Nhiều HS trở thành những người con ưu tú và đóng góp nhiều công sức xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết