Tiếng Việt | English

07/06/2024 - 10:11

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng

Trong tuần này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” (VNAH). Đây là danh hiệu cao quý mà Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng, truy tặng những phụ nữ Việt Nam có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Tại buổi lễ, có 12 bà mẹ thuộc 7 địa phương trong tỉnh được truy tặng danh hiệu: TP.Tân An có 2 mẹ; huyện Đức Hòa, huyện Tân Thạnh, mỗi địa phương có 3 mẹ; các huyện: Bến Lức, Đức Huệ, Tân Hưng, Châu Thành, mỗi địa phương có 1 mẹ. Dù các mẹ không còn nữa nhưng đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các mẹ.

Cùng với rà soát để phong, truy tặng danh hiệu cao quý, việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, được chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội quan tâm. Qua đó, thể hiện trách nhiệm, sự tri ân sâu sắc với những hy sinh của các mẹ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 5.377 mẹ được phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH (có 66 mẹ còn sống). Thời gian qua, tỉnh thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống các mẹ bằng nhiều việc làm cụ thể: Kịp thời xác lập hồ sơ, đề nghị phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời;...

Tuổi trẻ Đức Hòa tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và các anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Đức Hòa tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và các anh hùng liệt sĩ 

Trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Đức Hòa đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

Để bù đắp những đau thương, mất mát, giúp các Bà mẹ VNAH có cuộc sống tốt hơn, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước, những Bà mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhận phụng dưỡng đến cuối đời và thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất, tinh thần. Đặc biệt, Long An là tỉnh đầu tiên có chủ trương xây dựng nhà tình nghĩa cho người thờ cúng Mẹ VNAH.

Từ năm 2020, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, ngành, các tổ chức huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 237 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình thờ cúng Mẹ VNAH. Đến thời điểm này, nhà ở của các Mẹ VNAH, người thờ cúng Mẹ VNAH và các đối tượng chính sách tương đối ổn định.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn về nhà ở và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030, UBND tỉnh triển khai Kế hoạch hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 249 căn nhà tình nghĩa trong giai đoạn 2024-2025 với kinh phí đầu tư 16,5 tỉ đồng.

Không chỉ quan tâm xây dựng, sửa chữa nhà ở, những ngày lễ, Tết Cổ truyền của dân tộc, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng có công, trong đó có các Mẹ VNAH. Các đơn vị còn thường xuyên liên lạc với gia đình, người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời, cùng với gia đình chăm sóc các mẹ.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tuổi trẻ trong tỉnh tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình Người con hiếu thảo, thường xuyên đến chăm sóc Mẹ VNAH, cựu chiến binh, thương binh, gia đình chính sách, cựu cán bộ Đoàn,... Qua các hoạt động “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, hình thành nhân cách sống cho thế hệ trẻ.

Phát biểu tại Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, dành sự quan tâm đặc biệt đối với các mẹ và gia đình của Mẹ VNAH. Bên cạnh đó, ông còn đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành phối hợp các xã, phường, thị trấn tập trung công tác xác lập hồ sơ để gia đình các mẹ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn sớm được nhận danh hiệu cao quý.

Sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng các Bà mẹ VNAH của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua không chỉ là trách nhiệm, tình cảm mà còn thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các mẹ. Những việc làm này tuy rất nhỏ bé so với sự hy sinh, mất mát của các mẹ nhưng phần nào xoa dịu nỗi đau của các mẹ và gia đình.

Dù năm tháng đi qua nhưng sự hy sinh, đóng góp vô cùng to lớn của các Bà mẹ VNAH mãi mãi được thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi. Xin chúc các mẹ khỏe mạnh, trường thọ, nêu gương sáng cho lớp trẻ tiếp bước xây dựng quê hương, đất nước./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết