Tiếng Việt | English

23/11/2023 - 20:43

Triết lý 'Tri - Hành - Đạt nhân' và sự cống hiến của một người thầy đáng kính!

Ngày nay, giáo dục không chỉ là một bước quan trọng trong hành trình phát triển của xã hội mà còn là nền móng xây dựng tương lai vững chắc của cả một thế hệ. Trong ngữ cảnh này, triết lý “Tri - Hành - Đạt nhân” của GS.TS Lê Đình Viên đề ra không chỉ là một định hướng mà còn là một sứ mệnh, định hình các khía cạnh khác trong lĩnh vực giáo dục.

GS.TS Lê Đình Viên (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Thiện Nhân trong Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 1 của trường

GS.TS Lê Đình Viên (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Thiện Nhân trong Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 1 của trường

Triết lý “Tri - Hành - Đạt nhân”

Triết lý này không chỉ đơn thuần là nguyên tắc giáo dục mà còn là hành trang quan trọng để hướng dẫn sinh viên trở thành những công dân với kiến thức sâu, rộng, kỹ năng sáng tạo và giàu lòng nhân ái. GS.TS Lê Đình Viên đã đặt triết lý này ở trung tâm của mọi hoạt động giáo dục và đào tạo, xây dựng một môi trường học tập năng động, tích cực và lành mạnh.

“Tri - Hành - Đạt nhân” là một triết lý trong văn hóa phương Đông. Hiểu đơn giản nhất như sau:

Tri (tri giác hay kiến thức): Biết, biết chính xác bản chất mọi sự vật, hiện tượng. Tri thức là khả năng suy luận, phân tích và ý thức về sự vật.

Hành (hành động hay thực hành): Hiểu biết và thực hành phải đi đôi với nhau; sẽ không có ý nghĩa nếu không được áp dụng vào thực tế. Hành biểu thị sự thực hiện, để đạt mục tiêu.

Đạt nhân (thành người): Thành người có trí tuệ, sáng tạo. Tính nhân đạo và sự tôn trọng đối với người khác. Đây là khía cạnh đạo đức của con người, làm cho con người có tính nhân từ, cảm thông và có trách nhiệm với xã hội.

Áp dụng triết lý vào thực tế

GS.TS Lê Đình Viên từng chia sẻ: “Ví dụ một sinh viên kinh tế sau này tốt nghiệp có thể áp dụng triết lý “Tri - Hành - Đạt nhân” vào quản lý công ty bằng cách: Tri (tri giác) - sinh viên nắm vững kiến thức về quản lý, kinh doanh và những xu hướng mới trong ngành. Hành (hành động) - sinh viên có thể dựa trên tri giác của mình, thiết lập kế hoạch chiến lược và thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo. Nhân (nhân đạo) - trong quá trình quản lý, sinh viên phải luôn tôn trọng và chăm sóc đội ngũ nhân viên, bảo đảm rằng mọi quyết định đều mang lại lợi ích cho cả công ty và cộng đồng. Kết quả là một doanh nghiệp phát triển bền vững, mang lại giá trị không chỉ cho chủ sở hữu mà còn cho cộng đồng và mọi người liên quan”.

Hay có thể nói, một người quản lý trong môi trường kinh doanh cần phải có kiến thức sâu, rộng về ngành nghề của mình (Tri), khả năng lãnh đạo và quản lý nhóm (Hành) và đồng thời phải thực hiện công việc của mình với tư cách là một người lãnh đạo có đạo đức cao, tôn trọng mọi người và có trách nhiệm xã hội (Đạt nhân). Điều này giúp họ không chỉ thành công cá nhân mà còn tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng và tổ chức mà họ phục vụ.

Sự cống hiến của người thầy đáng kính!

GS.TS Lê Đình Viên - người thầy với trái tim yêu nghề, đã dành gần cả cuộc đời để đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Sự cống hiến đó càng được ghi nhận hơn nữa khi trường đại học do chính thầy lập ra là trường đại học đầu tiên trong tỉnh Long An, mở ra không gian học thuật mới cho hàng ngàn sinh viên tại tỉnh.

Thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, đào tạo nhiều thầy, cô giáo - đội ngũ kế cận tiếp bước sự nghiệp giáo dục. Tầm nhìn của thầy là nguồn động viên không ngừng, nguồn cảm hứng cho các thế hệ sinh viên trên con đường phát triển.

GS.TS Lê Đình Viên và nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phạm Vũ Luận trong Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 1 của trường

GS.TS Lê Đình Viên và nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Phạm Vũ Luận trong Lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 1 của trường

Sự cống hiến của thầy mở ra một môi trường học tập tích cực - nơi khuyến khích sự sáng tạo và khởi nghiệp. Với bàn tay tài hoa và tính quyết đoán của thầy, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An ngày càng phát triển bền vững.

Tháng 11 - tháng của những tri ân, yêu thương và quý mến trao tặng thầy, cô. Nhằm lan tỏa truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, xin tri ân và tôn vinh GS.TS Lê Đình Viên cùng những người thầy, cô khác, những nhà giáo có công lớn trong việc làm cho giáo dục Việt Nam, giáo dục Long An trở nên phong phú và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Nhìn lại hành trình đã qua, chúng ta tự hào trước sự tận tụy của thầy. Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với GS.TS Lê Đình Viên, người có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà./.

PGS.TS Đặng Thị Phương Phi

Chia sẻ bài viết