Tiếng Việt | English

07/09/2015 - 21:29

Trung Quốc nên “chân thành” trong việc đảm bảo hòa bình ở Biển Đông

 

Hình ảnh chụp hôm 16.3.2015 cho thấy các tàu của Trung Quốc đang nạo vét cát ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Philippines kêu gọi Trung Quốc thể hiện sự “chân thành” và có nhiều nỗ lực hơn trong việc đảm bảo hòa bình ở Biển Đông, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines đưa ra nhận xét trên hôm 6.9.

Sau khi lễ diễu hành kết thúc hôm 3.9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, Bắc Kinh cam kết đảm bảo “hòa bình” và “không muốn làm bá chủ”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez hoan nghênh tuyên bố của ông Tập, song đặt câu hỏi về việc phô diễn “vũ khí tấn công” của Bắc Kinh.

Ông Galvez tiếp tục kêu gọi Trung Quốc chấm dứt những “lời hùng biện không thành thật” liên quan đến tranh chấp lãnh thổ.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc thể hiện sự chân thành, ít nhất bằng việc dừng tất cả các hoạt động xây dựng và hoạt động quân sự hóa đang diễn ra, đồng thời không kiềm chế tự do hàng không và hàng hải”, ông Galvez tuyên bố.

Philippines đang cải thiện quan hệ quốc phòng với Mỹ và Nhật Bản để đối phó với những gì họ gọi là “mối đe dọa Trung Quốc”.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc Trung Quốc đang tiến hành hoạt động cải tạo quy mô lớn ở quần đảo Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thời cho rằng việc Bắc Kinh xây dựng đảo nhân tạo có thể đẩy mạnh việc quân sự hóa trong khu vực./.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết