Tiếng Việt | English

27/12/2016 - 10:49

Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng xuống cấp, nguy hiểm

Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2009 (theo chuẩn cũ). Tuy nhiên hiện nay, các phòng học xuống cấp nghiêm trọng, rất cần được đầu tư, sửa chữa.

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Hưng - Nguyễn Văn Dũng, Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng xuống cấp nhiều năm qua, địa phương nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Mỗi khi trời mưa, sân trường bị ngập do chưa có hệ thống thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng nhiều đến việc vui chơi của các em. Chúng tôi mong rằng, các cấp cần xem xét sớm đầu tư công trình này.


Nhiều vết nứt xuất hiện tại các phòng học

Theo quan sát, dãy phòng học 1 trệt, 1 lầu của trường, trong nhiều phòng học, tường bị nứt với những vết dài, thấm nước, nền cũng bị lún, nguy hiểm hơn khi có cột chịu lực nứt đôi chưa được sửa chữa.

Theo báo cáo kết quả kiểm định chất lượng công trình xây dựng của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng, Sở Xây dựng, công trình dãy phòng học 1 trệt, 1 lầu có bộ phận cấu kiện chịu lực đang ở trạng thái nguy hiểm, biến dạng có thể gây mất ổn định về khả năng chịu lực. Từ đó Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng, Sở Xây dựng đề nghị cần có giải pháp thiết kế, cải tạo để xử lý chống lún cũng như cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ công trình.

Theo đó, ngày 11/4/2016, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng tiến hành khảo sát thực tế tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng. Theo kết quả khảo sát, phần nền tầng trệt có hiện tượng sụp, lún gây nứt và bong tróc gạch nền, nhiều phần cấu kiện có hiện tượng nứt, thấm nước,... Nguy hiểm hơn, trên vách tường xuất hiện nhiều vết nứt, tách khỏi khung chịu lực.


Cột chịu lực gần như gãy đôi ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chung của công trình

Từ khảo sát và kiểm tra thực tế, Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng kết luận: “Công trình Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, hạng mục dãy lớp học cục bộ có bộ phận cấu kiện chịu lực ở trạng thái nguy hiểm, biến dạng có thể gây mất ổn định về khả năng chịu lực…”.

Phó Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Tân Hưng - thầy Vũ Mạnh Hạnh cho biết: “Nhiều lần phụ huynh đề nghị nhà trường tổ chức dạy bán trú nhưng với điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay không bảo đảm lại thiếu các phòng chức năng nên dù muốn nhưng nhà trường vẫn chưa thể tổ chức dạy bán trú được. Chưa được đầu tư kinh phí sửa chữa nên trước năm học 2016-2017, trường chỉ sửa chữa nền nhà, bục giảng tại các phòng xuống cấp nghiêm trọng để bảo đảm cơ sở vật chất cho việc dạy và học của 760 học sinh và 39 cán bộ, giáo viên”.


Nhiều hạng mục tại công trình xuống cấp, hư hỏng

Thầy Hạnh cũng thông tin thêm, sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm định công trình, UBND huyện Tân Hưng cũng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cho công trình. Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, đối với các dự án mới chưa khởi công thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương dừng thực hiện các dự án này để ưu tiên vốn cho việc trả nợ đọng xây dựng cơ bản, các công trình chuyển tiếp, các chương trình đột phá và các công trình trọng điểm Đại hội X Đảng bộ tỉnh.

“Việc sớm đầu tư, sửa chữa các hạng mục xuống cấp tại Trường TH thị trấn Tân Hưng là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy, trò tại trường cũng như giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương” - Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Hưng - Nguyễn Văn Dũng mong mỏi./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết