Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 14:46

Từ nay đăng tin giả bị phạt 20 triệu, tiết lộ đời tư cá nhân phạt 30 triệu đồng

Các hành vi đăng tin giả trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, tiết lộ đời tư cá nhân người khác khi chưa được phép… sẽ có mức xử phạt cụ thể hoặc nặng hơn so với trước đây.

Từ nay, đăng tin giả bị phạt 20 triệu, tiết lộ đời tư cá nhân phạt 30 triệu đồng - Ảnh minh hoạ.

Từ hôm nay, Nghị định 15/2020 của Chính phủ về "xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử" bắt đầu có hiệu lực.

Đáng chú ý là các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm của người dân khi sử dụng mạng xã hội.

Cụ thể, nghị định quy định phạt tiền 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn.

Các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc; cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu… cũng sẽ bị phạt 10 - 20 triệu đồng.

Mức phạt trên còn áp dụng cho các hành vi dùng mạng xã hội để quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm; cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia; cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

Riêng hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt đến 30 triệu đồng./.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết