Tiếng Việt | English

08/05/2018 - 14:49

Tự tin hướng đến tương lai

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là học sinh (HS) lớp 12 trong cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Các em sẽ bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời, vững bước trên con đường nghề nghiệp cho tương lai.

Lựa chọn nghề nghiệp rất quan trọng

Chọn nghề phù hợp

Lựa chọn nghề nghiệp rất quan trọng, có thành công trong tương lai hay không, phần lớn phụ thuộc vào sự lựa chọn ngành, nghề hôm nay của các em. Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tâm lý Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Đứng trước ngưỡng cửa vào đời, nhiều HS đang ngần ngại, không biết phải chọn trường gì, ngành gì cho phù hợp. Có không ít gia đình còn quan niệm con em họ phải được học đại học, vô hình trung tạo áp lực cho HS trong khi sức học lẫn sở trường của các em hoàn toàn ngược lại những gì phụ huynh sắp đặt”. 

Thực tế hiện nay, đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Không ít HS tốt nghiệp các trường nghề, ra trường lập nghiệp, làm giàu bằng chính sức lao động và niềm đam mê của mình. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phạm Văn Bốn thông tin: Hiện, tỉnh có nhiều trường nghề thực hiện tốt chương trình dạy nghề, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hầu hết học viên ra trường đều được tuyển dụng và có việc làm ổn định.

Hiện, tỉnh có nhiều trường nghề thực hiện tốt chương trình dạy nghề, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh

Học hết lớp 11, Lê Văn Bình (SN 1991, ngụ ấp 5, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) chuyển sang học nghề điện công nghiệp trong thời gian 3,5 năm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An. Tốt nghiệp khóa học, Bình xin việc tại Công ty TNHH Dinh dưỡng động vật EH Long An Việt Nam (Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước). Bình nói: “Ngày trước, sức học của em chỉ trung bình và hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên chuyển sang học nghề. Bây giờ, em thấy quyết định của mình là đúng”. Đến thời điểm này, Bình có 6 năm gắn bó với công việc bảo trì, sửa chữa các thiết bị cho dây chuyền sản xuất của công ty với mức lương bình quân hơn 10 triệu đồng/tháng. 

Vững bước tương lai

Ông Phạm Văn Bốn thông tin thêm: “Hiện nay, nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh thường xuyên mở lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu học viên yêu thích nghề và cần cù học tập sẽ nhanh chóng bắt nhịp với các bài giảng của giáo viên ở trường và đáp ứng tốt công việc sau này. 

Học viên chọn nghề học theo sức học, sở thích và nhu cầu xã hội

Học viên chọn nghề học theo sức học, sở thích và nhu cầu xã hội

Bên cạnh đó, tại nhiều công ty, năng lực của người lao động là yếu tố quan trọng để chủ doanh nghiệp bố trí công việc và quyết định thu nhập. Vì vậy, các bạn trẻ chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới của cuộc đời, đừng đặt nặng suy nghĩ chỉ có đại học mới là con đường tốt nhất. Nếu chọn sai nghề học, các bạn trẻ phải đối mặt với nhiều vấn đề: Không hứng thú trong làm việc, không phát huy được sở trường hoặc thất nghiệp, gây lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức,...”. 

Hy vọng, với kiến thức 12 năm được đào tạo ở trường cộng với định hướng từ phụ huynh, nhà trường, các trường đại học, trường nghề,... là hành trang cho HS tự tin bước vào ngưỡng cửa tương lai, chọn cho mình một ngành, nghề phù hợp với bản thân để phát huy khả năng, sở trường, có thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết