Tiếng Việt | English

29/03/2019 - 12:19

Tư vấn, hướng nghiệp - mở lối cho những ước mơ

12 năm phổ thông sắp khép lại, học sinh (HS) khối 12 phải lựa chọn hướng đi cho tương lai. Nhằm giúp các em có sự lựa chọn phù hợp, các trường THPT nỗ lực tư vấn, định hướng nghề nghiệp, không để HS chọn nghề theo cảm tính hay xu hướng đám đông mà phải thực sự hiểu về nghề mình chọn.

Mỗi lớp có góc tuyên truyền giúp học sinh dễ dàng cập nhật thông tin mới về thi THPT quốc gia và tuyển sinh

Mỗi lớp có góc tuyên truyền giúp học sinh dễ dàng cập nhật thông tin mới về thi THPT quốc gia và tuyển sinh

Nắm rõ thông tin

Ngoài phổ biến về quy chế thi THPT quốc gia năm 2019, đặc biệt là những điểm mới, các trường còn chú trọng tư vấn, hướng nghiệp cho HS khối 12. Thông qua nhiều hình thức khác nhau, HS thường xuyên được tiếp cận những thông tin quan trọng: Cách chọn ngành nghề phù hợp, điều kiện xét tuyển, ngành nghề đang là nhu cầu xã hội, tính đặc thù của một số ngành nghề,... Từ những thông tin đó, các em mạnh dạn chọn hướng đi cho tương lai.

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 12 là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đề ra vào đầu mỗi năm học. Trong các tiết hướng nghiệp, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, giáo viên (GV) cung cấp những kiến thức cần thiết, thông tin mới cho HS. Mỗi GV đóng vai trò là một tuyên truyền viên, lồng ghép tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giải đáp thắc mắc cho HS. Ngoài ra, mỗi lớp còn có một góc tuyên truyền về kỳ thi, những điểm mới và hình thức tuyển sinh của một số trường đại học, cao đẳng.

Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trụ - Hoàng Xuân Cường cho biết: “Bên cạnh sự chủ động tuyên truyền, trường còn phối hợp Tiến sĩ Huỳnh Thanh Bình đưa các trường đại học, cao đẳng về để tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp cho HS. Đến nay, tổ chức được 5 cuộc, mỗi cuộc có 5-6 trường đại học, cao đẳng đến tư vấn. Nhờ vậy, HS hiểu hơn về các ngành nghề, cách xét tuyển, môi trường và cơ hội việc làm, những lưu ý khi chọn những ngành nghề đặc thù,...”.

Giáo viên lồng ghép tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Giáo viên lồng ghép tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

“Nhờ các trường tư vấn, định hướng, em hiểu hơn về nghề mình lựa chọn và hình dung được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình học tập để phấn đấu vào được ngành y như mơ ước” - Trần Minh Thắng - HS lớp 12A1, Trường THPT Tân Trụ, thổ lộ.

Chọn nghề theo sở thích và nhu cầu xã hội

Trong quá trình tư vấn, hướng nghiệp cho HS, một trong những tiêu chí đầu tiên là giúp HS chọn ngành nghề theo đúng sở thích và phù hợp với nhu cầu xã hội. Có như vậy, các em mới đủ đam mê để đi đến cùng và thuận lợi trong tìm việc làm sau khi học xong ngành nghề ấy.

Có những HS xác định rõ ước mơ của mình nhưng cũng có không ít em còn phân vân trước nhiều sự lựa chọn. Để giúp HS, các trường có nhiều giải pháp, trong đó thầy cô thường phát phiếu trắc nghiệm giúp HS chọn ra nhóm ngành nghề phù hợp, trò chuyện trực tiếp, giải đáp thắc mắc để các em hiểu về sở thích của mình hơn.

Thực hiện tư vấn, hướng nghiệp cho HS, Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) phối hợp Trung tâm Hướng nghiệp và Bồi dưỡng kỹ năng sống - giá trị sống (TP.HCM) và một số trường đại học, cao đẳng tư vấn cho HS lớp 12, giúp các em hiểu hơn về nhóm ngành phù hợp với mình.

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Dương Tấn Thành cho biết: “Chọn ngành nghề là bước quan trọng, quyết định tương lai của HS. Do đó, trường rất quan tâm hỗ trợ các em chọn đúng ngành nghề theo sở thích, năng lực và nhu cầu xã hội. Trong đó, chú trọng định hướng giúp gợi mở những đam mê, sở thích của HS, đồng thời nhấn mạnh những ngành nghề mà xã hội đang cần, nhất là lao động có kỹ thuật, được đào tạo ở các trường trung cấp, cao đẳng, đại học”.

Còn tại Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An), ngoài tuyên truyền, tư vấn cho tập thể HS, trường còn tư vấn riêng từng em với hình thức hỏi - đáp trực tiếp hoặc gửi qua email, phiếu thăm dò. Trong đó, hình thức gửi qua phiếu thu hút nhiều HS tham gia. Từ những câu hỏi, GV giải đáp thắc mắc và định hướng nghề phù hợp với sở thích của từng em. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương - Đỗ Thành Hưng chia sẻ: “Không đặt câu hỏi, không nói ra thắc mắc của mình trước các buổi tư vấn tập thể chưa chắc là các em hiểu và xác định được ngành nghề mình muốn lựa chọn. Do đó, bằng nhiều hình thức, trường phải giúp các em tìm ra sở thích của mình và có sự lựa chọn đúng đắn. Nhờ vậy, các em tự tin hơn với nghề mình chọn và có mục tiêu rõ ràng để phấn đấu học tập, đạt kết quả cao nhất có thể trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”.

Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An) phát phiếu để học sinh đặt những câu hỏi

Trường THPT Hùng Vương (TP.Tân An) phát phiếu để học sinh đặt những câu hỏi

Nhờ được tư vấn, định hướng mà Nguyễn Minh Tiến - HS lớp 12.3, Trường THPT Hùng Vương, xác định được nghề nghiệp tương lai. Cũng như các bạn khác, Tiến có nhiều sở thích, mơ ước về nhiều ngành nghề khác nhau nhưng không chọn được nghề phù hợp nhất. Qua trao đổi với GV, em có cái nhìn mới, suy nghĩ kỹ lại xem mình thật sự muốn gì. Tiến bộc bạch: “Em thích ngành Tâm lý học và Công nghệ thực phẩm nhưng để chọn ngành nào là ưu tiên số một thì em chưa quyết định được. Sau khi nghe thầy cô tư vấn, em quyết định chọn nghề theo sở thích, đam mê thực sự của mình, đó là được thuyết trình trước đám đông, được lắng nghe và chia sẻ. Vậy là, em chọn ngành Tâm lý học. Hy vọng, ngành này sẽ giúp em thỏa đam mê và phát triển năng lực của bản thân”.

Nhờ được tư vấn, định hướng, HS nắm những thông tin quan trọng và chọn được ngành nghề theo đúng sở thích, năng lực của mình và phù hợp với nhu cầu xã hội. Đó là nền tảng quan trọng giúp các em đi đến thành công./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích