Tiếng Việt | English

31/10/2018 - 18:35

Hỗ trợ quân nhân xuất ngũ tìm việc làm

Hỗ trợ quân nhân (QN) hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương tìm việc làm, ổn định cuộc sống, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An chủ động phối hợp các trung tâm, trường dạy nghề, công ty tăng cường tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề. Hàng năm, 100% QN xuất ngũ được tư vấn, hướng nghiệp, trong đó có 85% QN tham gia học nghề và tìm được việc làm ổn định. Một số QN sau khi xuất ngũ được chính quyền địa phương bố trí vào làm việc ở các đoàn thể, lực lượng vũ trang. Riêng QN là cán bộ, công chức nhà nước được cơ quan, đơn vị tiếp nhận sau khi xuất ngũ.

Trung tâm dạy nghề tư vấn, hướng nghiệp nghề cho quân nhân xuất ngũ

Trung tâm dạy nghề tư vấn, hướng nghiệp nghề cho quân nhân xuất ngũ

Chỉ còn thời gian ngắn nữa, các địa phương, đơn vị sẽ giải quyết cho QN xuất ngũ đợt 2 năm 2018. QN rất quan tâm về các ngành nghề mà họ dự định học sau khi xuất ngũ, nhất là những QN chưa có việc làm ổn định trước khi nhập ngũ. Trung sĩ Nguyễn Đình Ngọc, Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa,

chia sẻ: “Tôi rất lo lắng sau khi xuất ngũ sẽ học nghề gì, làm việc gì để ổn định cuộc sống, qua các buổi tư vấn, tôi quyết định học lái xe ở Trung tâm Dạy nghề Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng, có trụ sở tại TP.HCM. Nơi đây có chỗ nội trú nên thuận tiện cho học viên”.

Qua tiếp xúc với những QN chuẩn bị xuất ngũ đợt này, chúng tôi nhận thấy ai cũng mong muốn được học nghề phù hợp, có việc làm ổn định. Chính gì vậy, những buổi hướng nghiệp, tư vấn của các trung tâm luôn được sự quan tâm của QN với các ngành nghề: Điện công nghiệp, điện dân dụng, lái xe, cơ khí, sửa chữa ôtô,... Hạ sĩ Trần Minh Quân, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: “Chuẩn bị xuất ngũ nên tôi quan tâm đến việc làm để có thể lo cho bản thân, gia đình. Sau khi dự các buổi tư vấn, tôi quyết định đăng ký học nghề điện cơ”.

Trình độ học vấn của các QN không đồng đều nên việc học nghề và tìm kiếm việc làm sau khi xuất ngũ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng qua các buổi tư vấn, hướng nghiệp và chế độ ưu đãi của các trung tâm cùng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, quân đội, phần nào giải quyết những khó khăn, vướng mắc đó. Trao đổi về kết quả công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho QN xuất ngũ trong những năm qua, Thượng úy Hồ Trọng Hữu - Trợ lý thanh niên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “100% QN xuất ngũ được tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cũng như hưởng đầy đủ chính sách, chế độ theo quy định. Được hỗ trợ tư vấn, hướng nghiệp, QN lựa chọn nghề phù hợp, trong đó 30% QN chọn học nghề lái xe, 10% học sửa chữa ôtô, 40% theo học điện, điện tử và 10% học các nghề khác. Năm nay, QN xuất ngũ được tư vấn, tìm hiểu thêm về du học”.

Theo khảo sát hàng năm, phần lớn QN có việc làm ổn định sau khi học nghề. Một số cơ sở đào tạo nghề còn giới thiệu việc làm cho QN xuất ngũ. Năm nay, ngoài tư vấn, hướng nghiệp, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn phối hợp các công ty tư vấn trực tiếp tuyển chọn nguồn lao động là QN xuất ngũ.

Bộ đội xuất ngũ là lực lượng lao động chất lượng, có sức khỏe tốt, kỷ luật cao,... nên các công ty rất quan tâm đến nguồn lao động này. Và các trung tâm dạy nghề luôn là “cầu nối” cho các QN xuất ngũ có cơ hội học nghề, tìm việc làm phù hợp.

Hoàn thành nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc, chọn nghề, tìm việc làm ổn định cuộc sống, đóng góp xây dựng quê hương là trách nhiệm, bản lĩnh của những QN sau khi xuất ngũ. Cánh cửa việc làm luôn rộng mở với họ./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết