Tiếng Việt | English

04/04/2018 - 14:51

Tuyến đường không rác thải: Thay đổi từ nhận thức người dân

Xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang thực hiện mô hình Tuyến đường không rác thải. Hiệu quả mô hình thể hiện trên những tuyến đường quê không rác.

Mỗi tuyến đường thực hiện mô hình “Tuyến đường không rác thải” được giao cho 1 đoàn thể đảm nhiệm (Trong ảnh: Tuyến đường do Hội Cựu chiến binh đảm nhiệm)

Mỗi tuyến đường thực hiện mô hình “Tuyến đường không rác thải” được giao cho 1 đoàn thể đảm nhiệm (Trong ảnh: Tuyến đường do Hội Cựu chiến binh đảm nhiệm)

Chính quyền quyết tâm

Cán bộ Văn hóa Xã hội xã Hòa Khánh Đông - Lê Ngọc Sơn kể: “Cán bộ, đoàn thể thường xuyên ra quân dọn rác các tuyến đường trong xã, vừa giữ gìn vệ sinh chung, vừa tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức không vứt rác bừa bãi”. Đưa chúng tôi đi tham quan các tuyến giao thông nông thôn trong xã, anh Sơn giới thiệu thêm, xã Hòa Khánh Đông đang thực hiện mô hình Tuyến đường không rác thải. Mỗi tuyến đường được giao cho một đoàn thể chịu trách nhiệm quản lý và phối hợp cùng ban ấp, đoàn thể vận động người dân không vứt rác trên đường gây mất mỹ quan, đồng thời, phân công trách nhiệm dọn rác định kỳ để làm gương. Nhờ vậy, giờ đây, các tuyến đường quê thuộc xã Hòa Khánh Đông đều sạch sẽ.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang cho biết: Hòa Khánh Đông đang nỗ lực xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới và rác thải sinh hoạt là một trong những vấn đề được xã quan tâm hàng đầu. Xác định tiêu chí vệ sinh môi trường chỉ có thể đạt và bền vững khi ý thức người dân được nâng lên nên xã hết sức chú trọng công tác tuyên truyền, vận động. Ông Quang nói: “Đối với các hộ dân ở dọc theo trục đường lớn, chúng tôi vận động ký hợp đồng thu gom rác. Với người dân sống khu vực nông thôn, chúng tôi vận động xử lý rác tại nhà, không vứt bừa bãi trên kênh, rạch hay trên đường giao thông. Ngoài việc giao cho đoàn thể phụ trách trực tiếp, chúng tôi còn tuyên truyền tích cực trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, trên đài truyền thanh xã, để người dân hiểu được lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Giờ đây, tôi có thể bảo đảm có trên 90% người dân Hòa Khánh Đông ý thức trong việc xử lý rác”.

Người dân đồng thuận

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Xuân, ngụ ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông. Khi chúng tôi đến, ông đang chuẩn bị đốt đống rác nhỏ trước nhà. Ông Xuân cho hay: “Nhà tôi ngày nào cũng đốt rác như vậy. Rác thải hữu cơ, tôi ủ trồng rau, rác không tái chế được như túi nylon, tôi gom lại đốt”. Cũng theo ông Xuân, trước đây, những tuyến đường quê ở Hòa Khánh Đông không được sạch sẽ như bây giờ, người dân đi lại trên đường tiện tay cứ vứt rác bừa bãi, thậm chí có người còn mang rác sinh hoạt ở nhà ra vứt xuống kênh. Nhưng sau thời gian chính quyền tập trung tuyên truyền, vận động, giờ đây, người dân thay đổi nhận thức của mình.

“Không có rác thải sinh hoạt và bãi rác tự phát trên đường phố, ngõ xóm, kênh, rạch gây mất vệ sinh và mỹ quan công cộng” là tiêu chuẩn nhỏ trong tiêu chuẩn về “Cảnh quan môi trường và kết cấu hạ tầng” trong bảng chấm điểm xây dựng xã văn hóa. Tuy nhiên, đó lại là tiêu chuẩn thiếu bền vững, luôn bị điểm trừ tại rất nhiều địa phương và Hòa Khánh Đông cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, với những nỗ lực của chính quyền và người dân trong xã, chúng tôi tin rằng, sẽ sớm có một Hòa Khánh Đông không rác thải./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích