Tiếng Việt | English

06/12/2017 - 01:40

Mô hình “Đoạn đường không rác” góp phần xây dựng nông thôn mới

Nhiều tuyến đường không rác được các tổ chức hội, đoàn thể triển khai thực hiện tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An thời gian qua đã tạo tác động tích cực, góp phần làm bộ mặt nông thôn thêm văn minh, sạch đẹp. Trong đó nổi bật có nhiều tuyến đường, đoạn đường do phụ nữ thực hiện.

Nhiều chị em gương mẫu không vứt rác, góp phần giữ gìn vệ sinh tuyến đường

Đoạn đường từ cống 3 Miệng (xã Hòa Khánh Đông) đến Bàu Sen (xã Đức Lập Hạ) dài gần 2,5km là một trong những đoạn đường không rác được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Khánh Đông xây dựng và phát động chị em cùng thực hiện.

Mô hình này được triển khai từ đầu năm 2017 tại ấp Giòng Ngang và đến nay đã phát huy tác dụng hữu ích.

Bà Nguyễn Thị Thương-Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Khánh Đông cho biết: “Sau một năm thực hiện mô hình, hiện nay, mỗi gia đình hội viên đều có giỏ rác, không còn vứt rác bừa bãi ra đường nữa”.

Đoạn đường sạch, đẹp, thông thoáng

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, hội viên phụ nữ đồng thuận rất cao, tạo thuận lợi cho việc thực hiện. Đồng thời, Hội LHPN xã cũng phân công cụ thể trách nhiệm của Chi hội trưởng và Tổ trưởng Phụ nữ chủ động thông tin trong hội viên phụ nữ. Từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện.

Tại đoạn đường không rác này, có 5 tổ trưởng phụ trách chính. Đồng thời, 5 tổ với gần 80 hội viên là hạt nhân tuyên truyền nhân rộng trong các tổ còn lại. Nếu phát hiện người dân xả rác bừa bãi, tổ trưởng và các hội viên sẽ vận động giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác ra đường và thu gom rác thải đúng nơi quy định.

Vào những buổi sinh hoạt Chi, Tổ hội phụ nữ, các chị em luôn được tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm nhằm thực hiện hiệu quả đoạn đường không rác gắn với thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong hội viên.

Bà Nguyễn Thị Sáu chia sẻ: “Sau khi được triển khai, tôi cùng các chị em chấp hành, thực hiện tốt. Trong nhà có sọt rác, phân loại rác. Tôi cũng nhắc nhở người thân không xả rác lề đường”.

Hình ảnh tuyến đường sạch, đẹp là minh chứng rõ nét cho những cố gắng mà phụ nữ ấp Giòng Ngang thực hiện trong thời gian qua. Lề đường không còn những bãi rác tự phát hay những túi nylon to chứa rác thải gia đình, thay vào đó là hình ảnh xanh, sạch, đẹp.

Lồng ghép tuyên truyền hội viên thực hiện vệ sinh môi trường trong các cuộc họp 

“Hội LHPN xã Hòa Khánh Đông sẽ tiếp tục duy trì và có định hướng nhân rộng trong các chi hội phụ nữ; tiếp tục xây dựng những tuyến đường, đoạn đường không rác liên ấp trong tương lai” - bà Nguyễn Thị Thương cho biết thêm.

Với cách làm thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN xã Hòa Khánh Đông có những tác động tích cực đến cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn, góp phần tạo nên bức tranh nông thôn tươi sáng hơn./.

Mai Nhã 

Chia sẻ bài viết