Tiếng Việt | English

10/06/2018 - 14:35

Tuyển sinh đại học: Nhiều ngành chưa có thí sinh

Thống kê sơ bộ tình hình đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học năm nay cho thấy những ngành “hot” vẫn thu hút nhiều thí sinh, trong khi có ngành hiện vẫn chưa có thí sinh nào đăng ký.

Các chuyên gia dự đoán sau khi có điểm thi sẽ có những biến động lớn về điều chỉnh NV vào ĐH. Trong ảnh: thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017 - Ảnh: Như Hùng

Ngành CNTT Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có số thí sinh đăng ký NV1 cao gấp 18 lần so với chỉ tiêu, còn nếu tính tổng số NV thì con số lên đến hơn 6.000 NV/160 chỉ tiêu, nghĩa là số NV cao gấp gần... 40 lần so với chỉ tiêu. 

Các ngành như kỹ thuật ôtô số NV1 đăng ký gấp bốn lần chỉ tiêu, các ngành điều khiển - tự động hóa, kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ thực phẩm... đều có số lượng NV1 cao hơn ba lần so với chỉ tiêu.

Xu hướng lựa chọn các ngành liên quan hoặc có dính dáng đến công nghệ 4.0. Các ngành khác có thể các em nghĩ đến sự “vất vả” nên không mặn mà.

TS Phạm Thanh Hà (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải)

Trường lớn vẫn ít NV

TS Lê Chí Thông, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết tổng số NV đăng ký xét tuyển vào trường tính đến hiện tại gần 32.000/5.000 sinh viên và 200 chỉ tiêu cho năm ngành đào tạo ở Phân hiệu ĐH Quốc gia TP.HCM tại Bến Tre. 

"Theo thống kê tổng NV 1+2+3, các ngành/nhóm ngành có số lượng đăng ký cao là kỹ thuật ôtô, nhóm ngành kỹ thuật máy tính và khoa học máy tính, nhóm ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp và logistics; các ngành đào tạo tại Phân hiệu ĐH Quốc gia TP.HCM tại Bến Tre có số lượng đăng ký ít" - ông Thông cho hay.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc ĐH năm nay của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) là 3.235 sinh viên. 

Theo ThS Phùng Quán, trưởng phòng thông tin - truyền thông nhà trường, tính đến thời điểm này số NV đăng ký xét tuyển vào trường là 19.700. 

Trong đó, nhóm ngành máy tính và CNTT là nhiều nhất với 5.900 NV (khoảng 2.500 NV1) trong khi trường chỉ dành khoảng 330 chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở nhóm ngành này.

Những ngành có ít nguyện vọng gồm: hải dương học, địa chất và kỹ thuật điện tử - viễn thông (chất lượng cao). 

"Phân hiệu ĐH Quốc gia TP.HCM tại Bến Tre với hai ngành sinh học và khoa học môi trường cũng có rất ít thí sinh đăng ký NV" - ông Quán cho biết.

Theo thống kê của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, tổng số NV thí sinh đăng ký xét tuyển thấp hơn năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, hai ngành có số NV đăng ký nhiều nhất là công nghệ kỹ thuật ôtô và CNTT.

Còn theo TS Trần Đình Lý - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, tình hình thí sinh quan tâm đến các nhóm ngành của trường tương đương năm 2017: "Nhóm ngành chất lượng cao sau một năm tuyển sinh, năm nay thí sinh quan tâm khá nhiều ở một số ngành như quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm. Các ngành thu hút nhiều thí sinh với số lượng NV khá nhiều gồm: công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, thú y, công nghệ kỹ thuật ôtô, ngôn ngữ Anh...".

Sẽ có nhiều biến động khi điều chỉnh NV

ThS Phạm Thái Sơn, giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm này nhà trường nhận được khoảng 18.000 NV đăng ký xét tuyển, số NV 1+2+3 chiếm tỉ lệ 68%. 

Ngành công nghệ thực phẩm có lượng NV chiếm tỉ lệ cao nhất với số lượng đăng ký vào NV 1+2+3 đạt gần 2.000 (chỉ tiêu là 400). Ngành có số NV thấp nhất là công nghệ vật liệu với hơn 100 chỉ tiêu nhưng số NV 1+2+3 chỉ đạt 53.

Đáng chú ý, các ngành mới như khoa học dinh dưỡng và ẩm thực, khoa học chế biến món ăn cũng có số lượng NV1 đăng ký cao hơn chỉ tiêu khá nhiều. 

Các ngành thuộc nhóm công nghệ môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường cũng có số lượng đăng ký cao hơn năm 2017.

Nhiều chuyên gia cho rằng những ngành "hot" có đông thí sinh đăng ký chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi sau khi thí sinh điều chỉnh NV. 

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận định: "Số lượng NV đăng ký tại thời điểm này chủ yếu phản ánh mức độ yêu thích ngành nghề của thí sinh, chứ không phản ánh sự tương thích giữa lựa chọn của thí sinh với năng lực thực sự của các em. Sau khi có kết quả thi, thí sinh mới có những điều chỉnh căn cứ trên điểm thi thực tế".

Ngôn ngữ Nga: chưa có thí sinh đăng ký

Thống kê từ các trường đại học cho thấy dù quy chế cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn NV, nhưng vẫn có những ngành đào tạo hiện không có thí sinh nào đăng ký xét tuyển.

GS Vũ Văn Hóa, phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, cho biết bên cạnh các ngành có lượng đăng ký lớn như công nghệ thông tin, kế toán, quản lý nhà nước, thì một số ngành của trường đang khó tuyển như tài nguyên môi trường, ngôn ngữ Nga.

Trong đó, ngành ngôn ngữ Nga hiện chưa có thí sinh nào đăng ký xét tuyển. "Năm 2017 cũng có một thí sinh trúng tuyển ngành này.

Vì vậy, chúng tôi buộc phải đề nghị thí sinh chọn một ngành đào tạo khác chứ không thể đào tạo duy nhất một thí sinh cho cả một ngành được" - GS Hóa nói.

Trần Huỳnh - Ngọc Hà/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết