Tiếng Việt | English

16/03/2022 - 19:38

Tuyển sinh ĐH 2022: Đăng ký xét tuyển trực tuyến, chạy lọc ảo chung

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay sẽ ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để có thể khắc phục những hạn chế trong mùa tuyển sinh 2021 đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các trường.


Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Trong mùa tuyển sinh năm 2022, tất cả các thí sinh sẽ phải đăng ký xét tuyển theo tất cả các phương thức lên cổng thông tin chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo bằng hình thức trực tuyến. Bộ sẽ chạy phần mềm chung để mỗi thí sinh trúng tuyển nguyện vọng cao nhất, nhằm hạn chế tình trạng thí sinh ảo.

Theo khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tại Hội Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non và tuyển sinh đại học năm 2022 vừa được tổ chức chiều 16/3, định hướng trong các điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để khắc phục các hạn chế của mùa tuyển sinh năm 2021, giúp giảm bớt các thủ tục, tạo thuận lợi cho thí sinh và công tác tuyển sinh của các trường. 

Vẫn nhiều hạn chế

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thuỷ cho hay trong mùa tuyển sinh năm 2021 đã đạt những kết quả tích cực khi từng bước bổ sung hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, cho thí sinh, đảm bảo quyền lợi của các bên; áp dụng công nghệ thông tin triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh; giảm tối đa số thí sinh ảo…

Tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn như thời gian tuyển sinh kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Việc các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội.

Ví dụ cụ thể như điểm trúng tuyển quá cao bất thường, thí sinh 30 điểm cũng không đỗ vào ngành học đã lựa chọn... Các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, tiến hành gọi thí sinh nhập học sớm, mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn, đồng thời chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, có năng lực nhất.

Thí sinh dự tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)

Bên cạnh đó, có trường khai báo chỉ tiêu tuyển sinh chưa thống nhất giữa các hệ thống; nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố; chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển, do vậy thí sinh không đủ điều kiện vẫn trúng tuyển, và phải xử lý vấn đề sau khi thí sinh tiến hành nhập học. Bên cạnh đó, một số trường không dự báo được thí sinh trúng tuyển nhập học, đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu; chưa có dự báo và có giải pháp để xử lý tình trạng thí sinh có điểm xét tuyển cao nhưng vẫn không trúng tuyển…

Ứng dụng công nghệ triệt để hơn

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chỉ đạo những điểm có thể khắc phục ngay cần triển khai sớm trong năm 2022. Những điểm chưa làm được ngay cần có lộ trình để điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và các trường.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thu Thuỷ, trong năm 2022, một số thay đổi kỹ thuật sẽ được áp dụng để khắc phục những tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2021.

Cụ thể, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện “hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo”. Cụ thể, Bộ sẽ hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo. Tất cả các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo các phương thức theo hình thức trực tuyến trên phần mềm này và sẽ được cấp một mã định danh theo số căn cước công dân của các em.

Thí sinh khi đăng ký xét tuyển sẽ phải tải dữ liệu hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên lên hệ thống. Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường) đồng thời thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hết thời hạn đăng ký, các trường trích xuất dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường mình để xét tuyển, sau đó cập nhật lại lên hệ thống dữ liệu thí sinh trúng tuyển. Phần mềm của Bộ sẽ lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều này sẽ giúp thí sinh lựa chọn được nguyện vọng trúng tuyển tốt nhất và các trường hạn chế tỷ lệ thí sinh ảo. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh việc phần mềm chỉ hỗ trợ lọc ảo và không làm thay nhiệm vụ xét tuyển của các trường. Các trường đại học chủ động thực hiện công tác xét tuyển, hoặc phối hợp thành nhóm trường trong công tác chạy phần mềm xét tuyển.

Để các trường thuận lợi hơn trong xét tuyển bằng học bạ, trong mùa tuyển sinh năm 2022, Bộ yêu cầu các trường trung học phổ thông cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Với phương thức xét tuyển đơn giản dựa trên điểm học bạ thì có thể sử dụng trực tiếp hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ. Cụ thể, sau thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng, các trường sẽ tải nguyện vọng và điểm học bạ của thí sinh về để xét tuyển, sau đó tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ để lọc ảo cùng với các phương thức khác.

Với phương thức xét tuyển khác học bạ hoặc dựa trên học bạ nhưng phức tạp hơn, cần một hệ thống riêng thì trường phải thông báo rõ cho thí sinh để đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển cho trường đồng thời đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường có thể chạy phần mềm xét tuyển trước, nhưng sẽ tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ để lọc ảo cùng với các phương thức khác./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết