Tiếng Việt | English

13/10/2016 - 10:21

Tuyến tránh Long An trước nguy cơ quá tải giao thông

Tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP.Tân An được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng năm 2003 với quy mô mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m, đến nay, sau 13 năm đưa vào khai thác, tuyến tránh đối mặt với nguy cơ quá tải trong các giờ cao điểm, ngày nghỉ, ngày lễ, tết.


Các phương tiện xếp hàng dài lưu thông trên tuyến tránh trong giờ cáo điểm

Tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP.Tân An dài hơn 4km, điểm đầu tại Km1950+700, điểm cuối tại Km1954+790 (từ vòng xoay phường 5 đến vòng xoay phường 4), vòng qua phía Tây của TP.Tân An do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1, 6 và 8 thi công với tổng mức đầu tư gần 89 tỉ đồng. Đây là tuyến đường quan trọng do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng năm 2003 với quy mô mặt đường rộng 11m, nền đường rộng 12m. Qua quá trình đưa vào khai thác, tuyến tránh có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và các tỉnh miền Tây, giải quyết ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm, nhất là dịp lễ, tết, giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1 giữa trung tâm TP.Tân An.

Qua thời gian khai thác, với quy mô thiết kế 4 làn xe (mỗi bên một làn xe ôtô và một làn xe thô sơ) dường như tuyến tránh không còn đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông. Ông Lê Văn Hưng, tài xế xe tải tuyến TP.HCM - Cần Thơ cho biết, những năm trước việc lưu thông của các xe tải, xe container, xe khách trên tuyến đường này rất thuận tiện, nhưng mấy năm nay, lượng xe đổ về các tỉnh miền Tây tăng cao mà tuyến đường này chỉ có một làn xe ôtô nên việc di chuyển gặp khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm như từ 11-12 giờ, 17-19 giờ. Đã vậy, một số đoạn trên tuyến tránh bắt đầu xuống cấp, xuất hiện các ổ gà và tình trạng ngập trong những ngày mưa khiến việc lưu thông càng khó khăn hơn.


Sửa chữa một số đoạn hư hỏng trên tuyến tránh

Vào khung giờ cao điểm, các điểm ngã tư như tuyến tránh - Quốc lộ 62, tuyến tránh - đường Hùng Vương, các phương tiện nối đuôi nhau hàng dài, xe tải, xe khách, xe container thậm chí lấn cả sang làn đường xe thô sơ và phần đường ngược lại để di chuyển, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, hiện nay, tại một số điểm như chân cầu Tân An phía bên Công viên Tượng đài, nhiều hộ kinh doanh để biển quảng cáo, dù che ra sát mép đường buôn bán ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Trước thực trạng đó, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh: Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh, hiện nay có quy mô 6 làn xe (2 làn xe ôtô và một làn xe thô sơ mỗi bên) được Bộ Giao thông Vận tải cho nâng cấp, trải nhựa và lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Để bảo đảm an toàn giao thông cũng như tăng khả năng khai thác tuyến Quốc lộ 1, Sở Giao thông Vận tải có văn bản tham mưu UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, đầu tư xây dựng mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1.

Còn theo Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On, hiện tuyến tránh có nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp, thường xuyên ngập nước, qua khảo sát thực tế, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ 4.III và đơn vị sửa chữa Công ty Thành Nam 886 tiến hành sửa chữa các điểm ổ gà, vét các đường rãnh thoát nước bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư mở rộng tuyến tránh./.

Kiên Định - Lê Đức

Chia sẻ bài viết