Tiếng Việt | English

01/10/2021 - 10:47

Ứng phó với thiên tai trong mùa mưa, lũ

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa, lũ năm 2021, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn (PCTT&TKCN) các huyện, thị xã khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An đã xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Thiệt hại về thiên tai còn xảy ra

Thiệt hại về thiên tai còn xảy ra

Vẫn còn thiệt hại do thiên tai gây ra

Năm 2020, công tác PCTT&TKCN trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng được tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ từ huyện đến cơ sở. Các ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phương án để phòng, chống và ứng phó với thiên tai. Ban Chỉ huy từ huyện đến cơ sở được củng cố, bảo đảm chế độ trực xuyên suốt. Theo Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm, công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân bảo quản tài sản, chằng chống nhà cửa được thực hiện thường xuyên.

Công tác dự đoán, dự báo tình hình khí tượng, thủy văn tương đối chính xác, góp phần giảm thiệt hại xảy ra. Phòng, chống lũ sớm, bảo vệ lúa Hè Thu được quan tâm triển khai, thực hiện đạt kết quả cao nên đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra. Công tác thăm hỏi, hỗ trợ những trường hợp bị ảnh hưởng bởi thiên tai được kịp thời, giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống. Hệ thống thủy lợi, đê bao lửng tiếp tục được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và đáp ứng yêu cầu PCTT. Năm 2020, các đợt mưa giông đã làm sập và tốc mái 22 căn nhà trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, 1 trường hợp cháy nhà.

Ngoài ra, trong mùa nắng, mực nước trên các tuyến kênh xuống thấp, áp lực phản áp nhỏ kết hợp với mưa làm một số đoạn đê bị sạt lở. Ước tính thiệt hại do thiên tai năm 2020 hơn 2 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền cho biết: Năm 2020, công tác PCTT&TKCN được các cấp, các ngành tập trung thực hiện nhằm ứng phó với mưa, lũ. Công tác chuẩn bị luôn được bảo đảm như thông tin, truyền thông, phương tiện vận chuyển, dụng cụ cứu hộ. Qua tuyên truyền, người dân chủ động bảo quản tài sản, chằng chống nhà cửa, hạn chế thiệt hại khi xảy ra thiên tai. Công tác dự đoán, dự báo tình hình khí tượng, thủy văn tương đối chính xác, góp phần giảm thiệt hại xảy ra,... Tuy nhiên, mùa mưa, lũ năm 2020 đã làm sập và tốc mái 37 căn nhà, ước thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tại huyện Vĩnh Hưng, mưa giông làm sập và tốc mái 23 căn nhà

Từ đầu năm 2021 đến nay, tại huyện Vĩnh Hưng, mưa giông làm sập và tốc mái 23 căn nhà

Chủ động phòng, chống để giảm thiệt hại

Dự báo tình hình thời tiết năm 2021 diễn biến phức tạp, thực tế từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, mưa giông đã làm sập và tốc mái 23 căn nhà, ước thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm cho biết: Để chủ động trong công tác PCTT&TKCN, huyện đề ra phương án, kế hoạch cụ thể, xây dựng các kịch bản phòng ngừa, ứng phó phù hợp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về sản xuất, kết cấu hạ tầng, bảo vệ tốt tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Chủ động phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống và ứng phó với thiên tai.

Hiện toàn huyện có 2 ca nô, 22 vỏ lãi, gần 900 phao và áo phao, 5 bộ nhà bạt, 1 phao bè, 1 thiết bị chữa cháy và các loại trang thiết bị khác,... Bên cạnh đó, lực lượng tham gia PCTT&TKCN cũng được chuẩn bị chu đáo, bao gồm lực lượng chuyên trách cấp huyện, lực lượng của ban, ngành, đoàn thể, dân quân, thanh niên xung kích, tình nguyện viên các xã, thị trấn.

Tại huyện Tân Hưng, từ đầu năm 2021 đến nay xuất hiện một số cơn mưa lớn kèm theo giông lốc làm sập 3 căn nhà, tốc mái 2 căn, 1 người bị thương, ước tính thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Để chủ động PCTT&TKCN, huyện Tân Hưng tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, không chủ quan, thiếu ý thức trong phòng tránh thiên tai, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

“Xác định những nhiệm vụ chính trong công tác PCTT&TKCN, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình PCTT, kịp thời gia cố, nâng cấp, duy tu các công trình, hệ thống đê bao; thường xuyên kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước, nhất là hệ thống chợ, khu dân cư tập trung; sử dụng hiệu quả các trạm bơm, máy bơm được huyện đầu tư vận hành kịp thời. Ban Chỉ huy phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn các xã, thị trấn, tuyên truyền các hộ dân ở ngoài đồng trống chằng chống lại nhà cửa; người dân ở những nơi có khả năng bị ngập lũ cần di dời về nơi cao ráo nhằm bảo đảm an toàn; thành lập các tổ xung kích sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra, chuẩn bị các loại phương tiện, vật tư thiết yếu để trực sẵn sàng giúp dân tại những nơi xung yếu” - Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền cho biết thêm.

Trước tình hình mưa, lũ năm 2021, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp cần phát huy hơn nữa những kinh nghiệm, chủ động trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự chủ động phòng tránh của người dân, như thế mới có thể phòng ngừa và ứng phó, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích