Tiếng Việt | English

18/10/2022 - 10:07

Vaccine cải tiến ngừa hiệu quả biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron

Các chuyên gia y tế cho biết cả vaccine cải tiến của Pfizer/BioNtech và Moderna đều có khả năng hiệu quả chống lại virus nguyên gốc và các biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron.


Vaccine phòng COVID-19 Spikevax của hãng dược phẩm Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mũi vaccine tăng cường đặc trị các biến thể của Omicron đã thực sự làm tăng mạnh mẽ sức đề kháng của người tiêm trước các biến thể có khả năng lây lan nhanh này.

Đây là lý do các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân chú trọng tiêm các mũi tăng cường để bảo vệ bản thân mà không cần phải e ngại về những phản ứng sau tiêm, bởi những phản ứng này không đáng lo ngại so với rủi ro trở nặng do COVID-19.

Tiến sỹ Yvonne Maldonado, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em tại trường Y của Đại học Stanford (Mỹ) nêu bật lợi ích của loại vaccine mới đặc trị BA.4 và BA.5, cho rằng người dân không nên quá chú ý vào những phản ứng phụ có thể gặp phải khi tiêm loại vaccine này, nhất là khi Cơ quan An toàn dược phẩm và thực phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã cấp phép sử dụng loại vaccine này ngay cả khi chưa kết thúc quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Theo báo cáo của CDC, sau khi được cấp phép lưu hành hồi đầu tháng Chín đến nay, đã có 11,5 triệu người Mỹ tiêm mũi tăng cường bằng loại vaccine cải tiến này.

Kết quả thăm dò của Kaiser Family Foundation cho thấy 1/3 người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ đã tiêm 1 mũi tăng cường hoặc sẽ sớm đi tiêm chủng.

Giống với các loại vaccine ngừa COVID-19 trước đây, loại vaccine này được phát triển để giúp người tiêm chống lại virus bằng cách kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể.

Cả vaccine cải tiến của Pfizer/BioNtech và Moderna đều có khả năng chống lại virus nguyên gốc và các biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron.

Theo quy định hiện hành tại Mỹ, toàn bộ người trên 5 tuổi nước này đều đủ tiêu chuẩn tiêm 1 mũi tăng cường nếu đã hoàn thành chưởng trình tiêm chủng cơ bản.

Pfizer cho biết các thử nghiệm lâm sàng của công ty đã thành công trong việc tạo ra phản ứng miễn dịch. Cụ thể, 1 tuần sau khi tiêm, những người tiêm có lượng kháng thể chống lại BA.4 và BA.5 trong máu cao hơn so với trước khi tiêm./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết