Tiếng Việt | English

04/04/2019 - 16:21

Vất vả “bám” xe buýt mưu sinh

Tờ mờ sáng, khi những chuyến xe buýt đầu tiên ở các bến đi vào hoạt động cũng là lúc những người bán hàng rong bắt đầu ngày làm việc. Dù nắng hay mưa, họ vẫn “bám” xe buýt để mưu sinh.

Từ năm 10 tuổi, chị C.H đã bán nước giải khát ở Bến xe Chợ Lớn

Từ năm 10 tuổi, chị C.H đã bán nước giải khát ở Bến xe Chợ Lớn

Các bến, trạm chờ xe buýt trở thành nơi “tập kết” của những người bán hàng rong. Đa phần họ chọn bán nước giải khát, bánh bao, bánh mì, bánh tráng trộn hay vé số. Tại các trạm chờ, xe chỉ dừng thời gian rất ngắn nên những người bán hàng rong đều tranh thủ bán hàng.

Chị P.U, bán nước giải khát ở trạm dừng chân Cây Gõ, quận 6, TP.HCM, cho biết: “Nếu không nhanh chân, lẹ tay thì xe rời trạm, mình lại mất khách” - vừa nói, đôi tay chị vừa thoăn thoắt thối lại tiền cho khách.

Làm nghề này, nếu không nhanh nhẹn, người bán hàng còn có thể mất cả vốn lẫn lãi. Chú T.M, bán bánh mì, ngao ngán kể lại: “Tôi bị mất bánh mì mấy lần rồi. Hôm trước, tôi vừa đưa bánh qua cửa sổ xe cho khách, chưa kịp lấy tiền, xe đã lăn bánh. Tôi lớn tuổi không chạy theo kịp nên bỏ luôn”.

Chị C.H, bán hàng rong ở Bến xe Chợ Lớn, TP.HCM, tâm sự: “Vì hoàn cảnh gia đình nên từ năm 10 tuổi, tôi đã bán hàng rong ở Bến xe Chợ Lớn, tính đến nay đã 30 năm. Buôn bán hàng rong thu nhập bấp bênh, hôm nào nhiều thì được 200.000-300.000 đồng, ít thì khoảng 100.000 đồng”.

Còn bà K.X (71 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ: “Tôi bán vé số mấy chục năm rồi. Hồi còn trẻ, còn khỏe đi nhiều, người bán vé số lại ít nên thu nhập cũng khá. Bây giờ, tôi lớn tuổi, không còn đi lại nhanh nhẹn như trước nên chỉ bán ở trạm chờ xe buýt. Hôm nào đắt khách, tôi kiếm được khoảng 100.000 đồng”.

Ở các bến xe, các trạm dừng chân, ngày ngày, những người bán hàng rong vẫn miệt mài mưu sinh với hy vọng, gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền mỗi ngày sẽ phần nào nhẹ vơi./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết