Tiếng Việt | English

22/10/2022 - 11:18

Vi khuẩn đường ruột có thể làm giảm lượng nicotine trong cơ thể

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đã phát hiện vi khuẩn có tên xylanisolven có thể làm giảm lượng nicotine tích tụ trong ruột người hút thuốc.

Hình ảnh mô phỏng về loại vi khuẩn xylanisolven. (Nguồn: interestingengineering.com)

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc và các đồng nghiệp Mỹ đã nhận diện một loại vi khuẩn trong ruột người có thể giảm tác hại của nicotine, thành phần trong thuốc lá có thể gây nghiện và nhiều nguy cơ đối với sức khỏe như bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo nghiên cứu mới đây nhất đăng tải trên tạp chí Nature, một nhóm vi khuẩn ruột được phát hiện đã làm giảm mật độ nicotine trong ruột của chuột thí nghiệm phơi nhiễm chất này.

Các nhà nghiên cứu từ đại học Bắc Kinh, đại học Chiết Giang, đại học Phục Đán, bệnh viện đại học y Ôn Châu và Viện sức khỏe Mỹ phát hiện vi khuẩn xylanisolven có thể làm giảm lượng nicotine tích tụ trong ruột người hút thuốc.

Theo nghiên cứu, nicotine được biết là chất kích hoạt một loại phân tử ruột có tên AMPKα và các phân tử này góp phần phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu (NAFLD).

Phát hiện của nghiên cứu gợi ý một chiến lược làm giảm sự phát triển của bệnh NAFLD bằng cách sử dụng vi khuẩn hiện diện tự nhiên trong ruột người và các vi khuẩn đã được sử dụng an toàn trong sản xuất thực phẩm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết