Tiếng Việt | English

29/11/2019 - 11:22

Vì môi trường không khói thuốc lá

Nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc lá (TL), nhiều cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, nhất là học sinh (HS) về tác hại của khói TL. Hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) cũng được đưa vào kế hoạch hoạt động hàng năm và tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc được đưa vào tiêu chuẩn khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động.

Việc xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá được Bệnh viện Y học cổ truyền Long An quan tâm thực hiện
Việc xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá được Bệnh viện Y học cổ truyền Long An quan tâm thực hiện

Bệnh viện không khói thuốc lá 

Nhằm xây dựng môi trường bệnh viện (BV) trong sạch, lành mạnh, không khói TL, Bệnh viện Y học cổ truyền Long An luôn chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị và mọi người đến khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm Luật PCTHTL. Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Long An - Nguyễn Hữu Phước cho biết: “Việc xây dựng môi trường BV không khói TL đạt nhiều kết quả phấn khởi. Dựa vào tài liệu tập huấn đào tạo giảng viên và cán bộ y tế về PCTHTL và các văn bản pháp luật hiện có tại BV, chúng tôi tổ chức các buổi tập huấn, chia sẻ kiến thức về tác hại của việc hút TL và các văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCTHTL cho toàn thể nhân viên trong BV. Từ đầu năm 2019 đến nay, BV tổ chức 7 cuộc tập huấn, triển khai 8 văn bản pháp luật, 1 buổi sinh hoạt về kiến thức liên quan đến công tác PCTHTL. Ngoài ra, còn lồng ghép sinh hoạt quy định cấm hút TL trong BV cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật trong buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh. Việc kiểm tra, giám sát về tình trạng hút TL tại BV cũng được thực hiện thường xuyên”.

Năm 2020, BV tổ chức thi đua giữa các khoa, phòng tìm hiểu về tác hại của việc hút TL, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCTHTL; đẩy mạnh tuyên truyền cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh tại BV; đồng thời, phân công cán bộ trực giám sát, nhắc nhở những trường hợp bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân hút thuốc trong BV.

Mô hình “Trường học không khói thuốc lá” được các cơ sở giáo dục thực hiện nhiều năm qua

Mô hình “Trường học không khói thuốc lá” được các cơ sở giáo dục thực hiện nhiều năm qua

Nói không với thuốc lá 

Mô hình Trường học không khói TL được Trường THPT Tân An (phường 3, TP.Tân An) xây dựng nhiều năm qua. Mô hình từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và HS về tác hại của TL đối với sức khỏe và môi trường sống của con người. Nhà trường thường xuyên phổ biến các văn bản pháp luật về công tác PCTHTL, các kiến thức cơ bản về tác hại thuốc lá đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và HS. Năm học 2019-2020, trường có 92 cán bộ, giáo viên, nhân viên (có 33 nam) và 1.794 HS (có 749 HS nam). Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Hồ Tấn Nhi cho biết: “Chúng tôi thành lập Ban PCTHTL; phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách thường trực việc thực hiện chương trình PCTHTL tại trường; vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS toàn trường thực hiện ký cam kết không hút TL trong khuôn viên nhà trường. Trường đưa việc vi phạm các quy định về PCTHTL là vi phạm nội quy, quy chế và tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên tại đơn vị. Trường còn tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa; các cuộc hội, họp; hệ thống loa phát thanh; treo băng rôn, khẩu hiệu và đặt gần 100 biển Cấm hút TL. Công tác thanh, kiểm tra việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến TL tại trường cũng được chú trọng thực hiện. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và HS về việc PCTHTL. Nếu như năm học 2017-2018, trường có 5 giáo viên hút thuốc thì đến nay không có trường hợp giáo viên và HS nào hút thuốc trong trường.

Để công tác PCTHTL ngày một hiệu quả, cần nhiều hơn nữa sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Các cơ quan, đơn vị cần xây dựng môi trường không khói TL tại nơi làm việc. Ngành giáo dục duy trì xây dựng mô hình Trường học không khói TL. Các gia đình cũng cần phối hợp chặt chẽ nhà trường nhằm ngăn chặn tình trạng con em mình hút TL. Bên cạnh đó, người dân cần ý thức chấp hành nghiêm Luật PCTHTL. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ người hút TL, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Tại Hội thảo khoa học nhân Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2018, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - Giáo sư Ngô Quý Châu thông tin, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 7 triệu người chết do hút thuốc lá và hơn 900.000 người chết do hít phải khói thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên 70.000 người.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tính đến năm 2018, Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích