Tiếng Việt | English

13/05/2020 - 18:30

Vì sức khỏe công nhân, lao động

Để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe công nhân, lao động (CNLĐ) trong tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An sáng kiến ra những mô hình, ý tưởng hay, thiết thực giúp CNLĐ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài với DN.

Công nhân đọc hướng dẫn về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch
Công nhân mang khẩu trang và thực hiện giãn cách theo đúng quy định

Từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan rộng ra xã hội, các DN đặc biệt quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe CNLĐ của đơn vị mình. Bởi, CNLĐ có môi trường làm việc chung, số lượng lớn, dễ có nguy cơ nhiễm bệnh nếu không thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe; đồng thời, họ là nhân lực quan trọng của DN. Có thể nói, bảo vệ sức khỏe CNLĐ là bảo vệ DN. 

Khoảng 2 tháng nay, Công ty (Cty) Cổ phần May Xuất khẩu Long An (TP.Tân An) thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe CNLĐ. Theo đó, CNLĐ được đo thân nhiệt mỗi ngày và có sổ theo dõi, nếu 37,50 trở lên thì phải về nhà kiểm tra sức khỏe. Đó là bước cơ bản trong việc bảo vệ môi trường làm việc và sức khỏe CNLĐ trong mùa dịch Covid -19.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Phan Thị Thu Hiền cho biết: “Ngoài kiểm tra thân nhiệt CNLĐ mỗi buổi sáng trước khi làm việc, Cty còn dán nhiều băng rôn, áp phích tuyên truyên về cách phòng, chống dịch bệnh tại các xưởng, nhà ăn và phát thanh để CNLĐ nắm rõ. Cty trang bị đầy đủ xà phòng, nước sạch phục vụ nhu cầu rửa tay thường xuyên của CNLĐ; đồng thời, tặng khẩu trang và nước rửa tay khô cho mỗi CNLĐ. Bên cạnh đó, Cty yêu cầu CN tuân thủ nghiêm những quy định của Nhà nước, không tập trung đông người, hạn chế đi lại và chú ý tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Ngoài ra, Cty còn hỗ trợ tiền cho CNLĐ có con đang trong độ tuổi đi học nhằm giúp họ có thêm điều kiện để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của con em mình”.

Bên cạnh đo thân nhiệt khi CNLĐ vào cổng, tặng nước rửa tay, Cty TNHH SX TM Hành Mỹ (huyện Bến Lức) còn thực hiện giãn cách và chia nhiều thời gian ăn trưa/ngày.

Công nhân đọc hướng dẫn về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Công nhân đọc hướng dẫn về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH SX TM Hành Mỹ - Trần Thị Hồng Ngọc chia sẻ: “Để bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ, Cty phân ra 3 thời gian ăn trưa. Theo đó, CNLĐ lần lượt ăn trưa theo xưởng và ngồi cách xa, không tập trung đông. Cty cũng yêu cầu CNLĐ không tụ tập ngoài giờ làm việc, nhất là thời gian nghỉ trưa. Bên cạnh những việc làm trên, Cty còn thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện khai báo y tế tự nguyện và đặc biệt, bộ phận y tế của Cty chuẩn bị tốt các trang bị y tế cần thiết, kịp thời hỗ trợ CNLĐ”.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến ai cũng lo lắng, đặc biệt là CN làm việc trong môi trường đông người. Đo đó, chúng tôi luôn chú trọng tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, thực hiện đúng những quy định của Nhà nước và Cty, góp phần bảo vệ môi trường làm việc an toàn. Bởi chỉ có duy trì làm việc, cuộc sống chúng tôi mới ổn định” - chị Võ Thị Kim Tuyến - CN Cty TNHH SX TM Hành Mỹ, bộc bạch.

Song song đó, nhiều Cty còn có những mô hình, ý tưởng hay, phù hợp với điều kiện thực tế đơn vị mình, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe CNLĐ trong mùa dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành thông tin: “Tại huyện Bến Lức, nhiều công đoàn cơ sở phối hợp lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trường học, DN có các hình thức chăm lo, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Theo đó, Cty Cổ phần Bêtông Ly Tâm Thủ Đức bồi dưỡng nước cam tươi để tăng đề kháng cho CNLĐ; Cty TNHH SX.TM Hù Kiệt hỗ trợ 10kg gạo/tháng cho CNLĐ; Cty Cổ phần SX.TM Sáng Việt hỗ trợ mỗi CNLĐ 400.000 đồng/tháng tiền nhà trọ,...”.

Nhờ những giải pháp, mô hình, ý tưởng hay, kịp thời của các DN, CNLĐ được bảo vệ, chăm sóc và an tâm làm việc, cùng DN vượt qua khó khăn mùa dịch Covid-19./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết