Tiếng Việt | English

28/11/2015 - 05:21

Việt Nam đang nghiên cứu để ghép phổi

Trong hơn 20 năm thực hiện ghép tạng, VN đã ghép 1.500 ca thận, 50 ca gan, 13 ca tim và 1 ca phép phổi đầu tiên.

Tại Hội nghị khoa học toàn quốc thường niên 2015 của Tổng hội Y học VN tổ chức hôm nay 27-11 tại Hà Nội, PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên GĐ Bệnh viện Việt Đức là là chuyên gia đầu ngành về ghép tạng cho hay trong hơn 20 năm thực hiện ghép tạng, VN đã ghép 1500 ca thận, 50 ca gan, 13 ca tim và 1 ca phép phổi đầu tiên.

Tuy ghép phổi chưa thành công nhưng các bác sĩ đang tích cực nghiên cứu để có thể sớm tiến hành được ghép phổi. Kỹ thuật này sẽ điều trị hiệu quả cho các trường hợp bị phổi tắc ngẽn mãn tính (COPD) và nhiều chứng bệnh khác liên quan đến bệnh phổi.

Cũng theo ông Quyết, về kỹ thuật ghép tạng thì thời gian tiến hành ca ghép ở VN nhanh hơn so với quốc tế, tuy nhiên VN thua hẳn ở kinh nghiệm và xử trí tình huống, do số lượng ca ghép rất ít ỏi.

Hiện có 99,4% ca ghép tạng ở VN thực hiện từ tạng hiến lấy từ người sống, chỉ có 0,6% tạng hiến là từ người cho chết não, điều này trái ngược với các nước xung quanh phần lớn sử dụng tạng từ người cho chết não để ghép, số lượng ca ghép và lượng người bệnh được điều trị nhờ kỹ thuật ghép tạng cao hơn rất nhiều lần so với VN./.

L.Anh/Theo Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích