Tiếng Việt | English

14/10/2020 - 19:23

Việt Nam đồng hành với phong trào Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết đồng hành cùng Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, phong trào Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế để góp phần xây dựng Đông Nam Á và thế giới hòa bình, hợp tác.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Ngày 14/10, hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo Hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 17 đã được tổ chức tại Hà Nội. 

Hội nghị là sự kiện quan trọng của Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế khu vực Đông Nam Á, được luân phiên tổ chức thường niên tại các quốc gia.

Hội nghị lần thứ 17 được tổ chức với sự chủ trì của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam trong vai trò Chủ tịch cơ chế các nhà lãnh đạo các Hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ khu vực Đông Nam Á.

Do tác động của dịch COVID-19 ở khu vực, hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam dự phiên khai mạc hội nghị.

Cùng dự có ông Francesco Rocca, Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế, đại diện Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế; Chủ tịch, Tổng thư ký 11 Hội quốc gia (Brunei Darussalam, Campuchia, Timor Leste, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam); đại diện Hiệp Hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế và Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khu vực Đông Nam Á; đại diện các ban, bộ, ngành Việt Nam.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam cho rằng hội nghị rất có ý nghĩa trong bối cảnh cả thế giới và khu vực Đông Nam Á đang chịu nhiều biến động trước các vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt đại dịch COVID-19 đang diễn ra, đã tạo ra những thách thức chưa từng có kể từ đại khủng hoảng năm 1930 với nền kinh tế thế giới và cả với hệ thống nhân đạo.

Các chính phủ trên thế giới, trong đó có Chính phủ Việt Nam không chỉ cố gắng chống dịch mà còn đã, đang có nhiều gói cứu trợ, giải pháp hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch. Cùng nỗ lực của các Chính phủ, hoạt động nhân đạo càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Phó Thủ tướng thông tin trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, các tổ chức xã hội huy động mọi tổ chức, cá nhân tham gia chống dịch, đóng góp sức lực, thời gian, vật chất hỗ trợ những người bị ảnh hưởng. Những hoạt động này đã giúp hàng triệu người Việt Nam bớt khó khăn.

Dù còn nghèo nhưng Việt Nam luôn cùng chia sẻ, ủng hộ các nước trong công tác phòng, chống dịch. Những món quà Việt Nam gửi đi nhiều nước tuy nhỏ nhưng chứa đựng tấm lòng của nhân dân Việt Nam, trong đó có những tình nguyện viên, cán bộ Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam.

Đối với đại dịch COVID-19 cũng như nhiều thách thức phi truyền thống khác, không một tổ chức hay một quốc gia nào có thể tự giải quyết được, cần có sự hợp tác trên quy mô toàn cầu, trước hết là trong khu vực.

Phó Thủ tướng hy vọng thông qua hội nghị, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập Đỏ các nước sẽ đưa ra nhiều sáng kiến để cùng các Chính phủ, chính quyền, doanh nghiệp làm cho hoạt động nhân đạo được phát triển hiệu quả hơn; các giá trị nhân đạo được lan tỏa trong xã hội.

Phó Thủ tướng ghi nhận, cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Phong trào Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế và các Hội quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đối với sự phát triển của Việt Nam nói chung, các hoạt động của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam nói riêng.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn cam kết sẽ đồng hành cùng Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, phong trào Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế để góp phần xây dựng khu vực Đông Nam Á và thế giới hòa bình, hợp tác, thịnh vượng; làm lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần nhân đạo, giá trị nhân đạo đến tất cả mọi người.

Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu chia sẻ hội nghị là sự kiện đặc biệt quan trọng nhằm khẳng định vai trò, vị thế, trách nhiệm của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam trong Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ tại khu vực Đông Nam Á và trên thế giới; góp phần vào thành công chung của Năm ASEAN 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam kêu gọi sự hỗ trợ từ các đối tác trong Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế, Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế ủng hộ, giúp đỡ Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam trong việc hỗ trợ người dân các địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ đầu tháng 10/2020 và các đợt thiên tai sắp tới tại Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo Hội Chữ thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 17 diễn ra từ 14-15/10.

Trong hai ngày làm việc, lãnh đạo các hội quốc gia sẽ rà soát, cập nhật kết quả thực hiện các cam kết và ưu tiên được thông qua tại Hội nghị lần thứ 16 tổ chức tại Philippines năm 2019, trong đó có việc triển khai thực hiện Lời kêu gọi hành động Manila.

Các đại biểu sẽ thảo luận, thống nhất các giải pháp nhằm hiện thực hóa các nghị quyết của Đại hội đồng Hiệp hội quốc tế, Hội đồng các đại diện và Hội nghị Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ quốc tế vừa được thông qua vào tháng 12/2019 tại Geneva, Thụy Sĩ; thảo luận về các nội dung liên quan đến thỏa thuận hợp tác với Ban Thư ký ASEAN; công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở quy mô khu vực và mỗi quốc gia; cập nhật một số mô hình, cơ chế hợp tác hiệu quả trong giảm thiểu rủi ro thảm họa, chăm sóc sức khỏe, cộng đồng an toàn...

Đồng thời, các nhà lãnh đạo các hội quốc gia sẽ thông qua bản kết luận hội nghị các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á lần thứ 17 và chuyển giao vai trò Chủ tịch cơ chế các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á cho Hội Chữ thập Đỏ Thái Lan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết