Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 09:12

Việt Nam ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Mali

Đại sứ Đặng Đình Quý đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện đầy đủ Thỏa thuận hòa bình năm 2015; đề nghị có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân Mali, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.


Binh sỹ Mali tuần tra tại khu vực Gao. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/7 đã họp về tình hình Mali thời gian gần đây.

Tại cuộc họp, Việt Nam khẳng định ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Mali.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an đã nghe Đặc phái viên của Tổng thư ký, Trưởng Phái bộ Liên hợp quốc tại Mali (MINUSMA), ông Mahamat Saleh Annadif báo cáo cập nhật tình hình; bày tỏ quan ngại trước những căng thẳng chính trị gần đây tại Mali, đặc biệt là các cuộc biểu tình của phe đối lập tại thủ đô Bamako của Mali các ngày 10-12/7 làm 11 người dân thiệt mạng.

Liên hợp quốc kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, không có các hành động làm theo lang căng thẳng trong bối cảnh Mali và khu vực đang phải chống chọi với dịch COVID-19 và sự gia tăng của khủng bố, bạo lực cực đoan cũng như nghèo đói.

Liên hợp quốc đánh giá cao nỗ lực trung gian, hoà giải của lãnh đạo các quốc gia Cộng đồng kinh tế khu vực Tây Phi (ECOWAS) nhằm tìm ra giải pháp hoà bình giữa Chính phủ Mali và Phe đối lập cũng như các bên liên quan; đề nghị chính phủ Mali và các bên liên quan tiếp tục thực hiện Hiệp định hoà bình năm 2015 đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho người dân Mali, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, chia sẻ với báo cáo viên và các nước trong Hội đồng Bảo an về tình hình tại Mali; kêu gọi đối thoại và thương lượng giữa các bên để giải quyết các khác biệt hiện nay.

Đại sứ Đặng Đình Quý đồng thời nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện đầy đủ Thỏa thuận hòa bình năm 2015; đề nghị có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân Mali, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; ủng hộ vai trò của Liên hợp quốc, MINUSMA, Liên minh châu Phi, ECOWAS và EU trong duy trì hòa bình và an ninh tại Mali./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết