Tiếng Việt | English

08/01/2021 - 16:21

Việt Nam và Hoa Kỳ hướng tới hài hòa cán cân thương mại

Các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện những quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định.


Chế biến cá hộp xuất khẩu tại Khu công nghiệp Cảng cá Tắc Cậu, xã Bình An, huyện Châu Thành (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ (TIFA) Trần Tuấn Anh vừa có cuộc điện đàm với Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Robert Lighthizer để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước.

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang có sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực; bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa hai nước với định hướng phát triển đúng đắn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực chính thúc đẩy quan hệ song phương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Hoa Kỳ chính thức khởi xướng điều tra theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 đối với vấn đề chính sách tiền tệ và việc nhập khẩu và sử dụng gỗ của Việt Nam.

Bộ trưởng cho rằng, cuộc điều tra này có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn, không chỉ tổn hại đến quan hệ song phương, lòng tin chiến lược và các nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước mà còn ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến hàng nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người lao động, người tiêu dùng ở Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định quan điểm của Chính phủ rằng, Việt Nam hiện là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, không phải để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế.

Hoạt động mua bán ngoại tệ thời gian qua không nhằm định giá thấp tiền tệ mà để củng cố dự trữ ngoại hối vốn ở mức rất thấp so với các nước trong khu vực, giúp thực hiện mục tiêu tăng cường an ninh tài chính tiền tệ quốc gia và củng cố mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Bên cạnh đó, hoạt động nhập khẩu và sử dụng gỗ đang được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ mọi quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, với tinh thần tôn trọng cao nhất đối với luật pháp của hai nước, Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực Hoa Kỳ trong quá trình điều tra.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer chỉ đạo USTR tiến hành các cuộc điều tra một cách công bằng, kỹ lưỡng và minh bạch, xem xét cẩn trọng mọi vấn đề và các tác động tiềm ẩn của bất kỳ hành động nào để có những kết luận khách quan và hợp lý nhất đối với các vụ điều tra. Qua đó, hai bên có thể khép lại vụ việc một cách thuận lợi và không áp thuế lên các mặt hàng của Việt Nam.

Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đánh giá cao kết quả đối thoại chính sách thực chất và hiệu quả thông qua cơ chế của Hội đồng TIFA trong thời gian qua và cho rằng chỉ trong một thời gian rất ngắn, hai bên đã cùng trao đổi, tìm ra giải pháp giải quyết thỏa đáng được nhiều vấn đề kinh tế, thương mại.

Liên quan đến vụ việc Hoa Kỳ khởi xướng điều tra theo Mục 301, Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cho biết USTR vẫn đang trong quá trình điều tra, tổng hợp, đánh giá tất cả các ý kiến liên quan đến vụ việc, hoàn toàn chưa bàn đến bất cứ kết luận nào với Việt Nam; khẳng định một số thông tin thất thiệt về kế hoạch áp thuế của USTR đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là hoàn toàn không chính xác và đó không phải là cách làm việc của USTR.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, hoạt động đối thoại chính sách thông qua cơ chế của Hội đồng TIFA đã đạt được nhiều kết quả thực chất thời gian gần đây. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam đã phối hợp tích cực với phía Hoa Kỳ nỗ lực xử lý nhiều vấn đề và đem lại kết quả cụ thể, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động trao đổi thương mại song phương.

Trong thời gian tới, các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện những quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững và cùng có lợi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết