Tiếng Việt | English

01/08/2023 - 11:55

Vĩnh Bình: Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sau 8 năm “về đích” nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng phát huy những kết quả đã đạt, khắc phục những khó khăn, hạn chế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao.

Đến tháng 6/2023, xã đạt 9/19 tiêu chí và 50/75 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao, gồm: Tiêu chí thủy lợi và phòng, chống thiên tai; điện; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; nhà ở dân cư; nghèo đa chiều; hành chính công; tiếp cận pháp luật; chất lượng môi trường sống; quốc phòng - an ninh.

Đường giao thông xã Vĩnh Bình được đầu tư mở rộng, xây dựng khang trang

Hiện trên địa bàn xã có 865 hộ (chiếm 99,2% tổng số hộ) sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất bảo đảm an toàn, ổn định; 96% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH luôn được quan tâm đầu tư xây dựng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình - Phan Thị Thanh Tâm cho biết, thời gian qua, xã chủ động, sáng tạo, điều hành linh hoạt, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí xã NTM nâng cao, góp phần thúc đẩy KT-XH tiếp tục phát triển, ổn định. Hiện xã còn 10/19 tiêu chí với 25 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao chưa hoàn thành cần tập trung thực hiện đến năm 2024. Trong số các tiêu chí thì giao thông và môi trường được xã đặc biệt quan tâm.

Đối với tiêu chí giao thông, hiện 3 đường trục xã, gồm: Đường tỉnh 831, Đường tỉnh 831C và đường Vĩnh Bình – Vĩnh Thuận với chiều dài 11km đã được nhựa hóa, có đèn chiếu sáng, cây xanh và bố trí thùng đựng rác hợp lý. Xã có 20,7km (chiếm 87%) đường ấp được cứng hóa theo quy định, trong đó, nhựa hóa 3km (chiếm 12,6%); có 4/12 trục đường có gắn đèn chiếu sáng và các hạng mục cần thiết. Hiện xã tập trung cứng hóa, nhựa hóa, bêtông hóa, trang bị đèn chiếu sáng, trồng cây xanh, bố trí thùng đựng rác trên các tuyến đường trục ấp, liên ấp.

Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Bình phối hợp chiến sĩ tình nguyện hè Trường Đại học Văn Hiến trang trí các thùng rác, gửi thông điệp về bảo vệ môi trường đến đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn xã

Đối với tiêu chí môi trường, xã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, phân loại và xử lý rác đúng quy định,...

Theo bà Phan Thị Thanh Tâm, tiến trình xây dựng NTM nâng cao của xã Vĩnh Bình vẫn còn một số hạn chế nhất định. Địa phương luôn nỗ lực không ngừng để tiếp tục nâng cao chất lượng các TC NTM, hoàn thiện các TC xây dựng NTM nâng cao hướng tới mục tiêu chung là cuộc sống văn minh, tốt đẹp cho người dân./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết