Tiếng Việt | English

08/01/2024 - 19:59

Vĩnh Hưng: Công tác dân vận góp phần chăm lo đời sống người dân

Xác định “Dân vận (DV) khéo thì việc gì cũng thành công”, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác DV trong tình hình mới. Qua đó, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân.

Huyện Vĩnh Hưng phát động và nhân rộng mô hình Xanh, sạch, đẹp, thanh bình

Chung sức xây dựng quê hương

Những năm qua, cùng với sự quan tâm giúp đỡ, đầu tư của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân huyện đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, phát huy các nguồn lực, tăng cường lãnh đạo, quản lý và điều hành, vượt qua khó khăn, thách thức. Hàng năm, các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều đạt và vượt kế hoạch.

Theo đánh giá của Huyện ủy viên, Trưởng ban DV Huyện ủy Vĩnh Hưng - Võ Hồng Lĩnh, đến nay, hệ thống giao thông nông thôn liên xã, liên ấp được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Văn hóa - xã hội có bước phát triển, đời sống người dân được cải thiện và chất lượng nâng lên, hộ nghèo và cận nghèo từng bước giảm dần. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được quan tâm chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào do địa phương phát động.

Đạt kết quả trên là nhờ việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và phát triển KT-XH được huyện quan tâm thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 10 năm qua (2013-2023), MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và phát triển KT-XH với số tiền hơn 67 tỉ đồng, góp hơn 4.500 ngày công lao động và hiến 97ha đất để xây dựng hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh thủy lợi nội đồng, trạm bơm điện, công viên, nhà văn hóa ấp, khu phố. Qua đó, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, học tập, sinh hoạt, sản xuất, trao đổi, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Nhằm tăng cường, đổi mới công tác DV trong tình hình mới, cả hệ thống chính trị của huyện vào cuộc, tập trung vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường bằng các việc làm thiết thực như Ngày Chủ nhật xanh, phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh và hoa 2 bên đường; chỉnh trang thị trấn, các khu dân cư, tuyến dân cư trên địa bàn huyện.

Qua chọn lựa các mô hình trong thực tiễn, huyện phát động và nhân rộng mô hình Xanh, sạch, đẹp, thanh bình. Nội dung mô hình là lắp đặt đèn đường; trồng cây xanh 2 bên đường; dọn vệ sinh, chăm sóc, cắt tỉa cây che khuất tầm nhìn; gắn camera ở những nơi cần thiết. Hiện nay, hầu hết các xã đều thực hiện mô hình này trên các tuyến đường về trung tâm xã. Mô hình này đáp ứng nguyện vọng của người dân, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, tiến tới lộ trình huyện đạt chuẩn NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Chăm lo đời sống người dân

Việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở quan tâm

Ngoài công tác vận động, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất và phát triển KT-XH, vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường, việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở quan tâm.

10 năm qua, mạnh thường quân trong và ngoài huyện đóng góp hỗ trợ xây dựng 587 căn nhà (nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội, nhà tình thương, mái ấm Công đoàn, mái ấm DV,...) cho người dân gặp khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hơn 38 tỉ đồng. Cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, hỗ trợ tiền, quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, dân di cư tự do từ Campuchia về sinh sống tại địa bàn với tổng số tiền hơn 57 tỉ đồng.

Ông Võ Hồng Lĩnh cho biết: “Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, xuất hiện nhiều mô hình, hoạt động thiết thực như Shipper miễn phí, Đi chợ giúp dân, Bếp ăn không đồng, Bữa cơm không đồng, ATM gạo nghĩa tình,... Với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, huyện vận động tiền và quà được hơn 19,5 tỉ đồng cùng 17 tấn gạo và hơn 20 tấn rau, củ, quả để hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch. Huyện kịp thời triển khai, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài ra, các ngành, địa phương còn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đa dạng hình thức dạy nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống người dân”.

Việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DV trong tình hình mới” trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng mang lại những kết quả nổi bật, góp phần giúp các địa phương thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng xã NTM, đô thị văn minh. Nếu như năm 2013, toàn huyện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM thì hiện nay đã có 7/9 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó xã Khánh Hưng được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thị trấn Vĩnh Hưng có kết cấu hạ tầng đạt chuẩn đô thị loại IV.

Phát huy những kết quả đã đạt, huyện Vĩnh Hưng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DV của hệ thống chính trị theo hướng cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” và theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đây được xem là giải pháp nhằm thực hiện đạt chủ đề năm 2024 “Công tác DV tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trên địa bàn tỉnh” do Ban DV Tỉnh ủy đề ra./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết